10:06, 09/06/2021

Trồng bưởi da xanh kết hợp cây dâu da: Mô hình mới ở Khánh Vĩnh

Ông Trần Thanh Bách (thôn Ngã 2, xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đang phát triển mô hình trồng bưởi da xanh kết hợp cây dâu da. Mô hình được đánh giá góp phần làm đa dạng sản phẩm cây trồng của địa phương, có tiềm năng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.

 

Ông Trần Thanh Bách (thôn Ngã 2, xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đang phát triển mô hình trồng bưởi da xanh kết hợp cây dâu da. Mô hình được đánh giá góp phần làm đa dạng sản phẩm cây trồng của địa phương, có tiềm năng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.


Năm 2014, ông Bách từ tỉnh Hậu Giang đến Khánh Hòa lập nghiệp với nghề làm nông. Nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng tại xã Khánh Phú phù hợp, ông mua 2ha đất tại thôn Ngã 2 để trồng cây ăn quả. Qua tìm hiểu, ông biết được bưởi da xanh là cây trồng chủ lực của huyện, có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, nhận thấy việc trồng bưởi da xanh đã phổ biến nên ông không trồng chuyên bưởi da xanh mà trồng xen canh với cây dâu da.

 

Vườn dâu da của ông Bách đang trong giai đoạn cho trái.

Vườn dâu da của ông Bách đang trong giai đoạn cho trái.


Theo ông Bách, cây dâu da dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, chỉ cần quan tâm làm cỏ và cắt, gom cành cho cây; dịch bệnh gây hại chủ yếu là rệp sáp, dễ phòng trị nên chi phí đầu tư phân, thuốc cho cây không cao. Từ đó, trên diện tích 2ha đất, ông trồng 1ha bưởi da xanh và 1ha dâu da xanh. Với giá cây dâu da giống khoảng 35.000 đồng/cây, qua 3 năm chăm sóc, đến năm 2019, vườn dâu da nhà ông Bách bắt đầu cho trái với sản lượng khoảng 30kg trái/cây. Về thị trường tiêu thụ, do tại địa phương hầu như chưa có ai trồng loại cây này với số lượng lớn mà chủ yếu nhập từ các tỉnh phía nam ra bán, nên khi biết đến vườn dâu da nhà ông, một số thương lái đã chủ động đến làm việc, hợp tác mua dâu da tại vườn với giá từ 8.000 đồng đến 10.000 đồng/kg.


Không chỉ hướng đến mục đích kinh tế thuần nông nghiệp, ông Bách dự định phát triển vườn dâu da và bưởi da xanh kết hợp với du lịch nông nghiệp. Ông cho biết, cây dâu da thường ra hoa vào dịp Tết Nguyên đán, từ tháng 6 đến hết tháng 8 dương lịch là thời điểm cho trái và thu hoạch. Đây là thời gian giữa hè, nhiều người chọn đi du lịch. Ông dự định sẽ phát triển thêm một số cây trồng kết hợp để hình thành mô hình trải nghiệm du lịch nông nghiệp. “Hiện tại, các vườn cây ăn quả tại địa phương chủ yếu trồng bưởi da xanh và một số loại cây khác, nhưng chưa có cây dâu da với số lượng lớn. Vì vậy, người dân sẽ có trải nghiệm mới lạ khi được tận tay hái trái dâu da và thử ngay tại vườn, hay có nhu cầu mua về cũng được tự tay chọn hái. Tôi đang chăm sóc và cải tạo cảnh quan vườn, khi hoàn thiện sẽ đi vào hoạt động”, ông Bách chia sẻ.


Được biết, trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh có một số mô hình vườn cây nông nghiệp đang phát triển theo hướng kết hợp du lịch vườn. Tuy nhiên, cây dâu da kết hợp bưởi da xanh là mô hình mới. Ông Lương Nguyễn Nhật Trường - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh cho biết, mô hình trồng dâu da kết hợp bưởi da xanh của hộ ông Trần Thanh Bách hứa hẹn làm đa dạng sản phẩm cây trồng và sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp của địa phương. Tuy nhiên, giá trị kinh tế và thị trường tiêu thụ của loại trái này không lớn. Do đó, cơ quan chức năng cũng hướng dẫn người dân chỉ nên trồng kết hợp với các loại cây trồng chủ lực của huyện; chỉ xem xét trồng, phát triển khi có mục đích kết hợp du lịch nông nghiệp, không trồng ồ ạt tránh tình trạng không có đầu ra cho sản phẩm.


H.PHONG