09:04, 12/04/2021

Tăng cường hợp tác hải quan - doanh nghiệp

Sau 5 năm thực hiện quyết định của Tổng cục Hải quan về phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp và các bên có liên quan, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cụ thể, tạo thuận lợi cho cả hai bên.

Sau 5 năm thực hiện quyết định của Tổng cục Hải quan về phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp (DN) và các bên có liên quan, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cụ thể, tạo thuận lợi cho cả hai bên.


Đồng hành với doanh nghiệp


Công ty TNHH MTV Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp (Việt Nam) là một trong những DN đầu tiên tham gia ký kết hợp tác với Hải quan Khánh Hòa từ năm 2016. Ông Võ Sơn - Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết, thời gian qua, DN được Cục Hải quan Khánh Hòa và các chi cục tạo điều kiện thuận lợi trong công việc, giải đáp rõ ràng mọi vướng mắc bằng nhiều hình thức như gặp trực tiếp, email, điện thoại… Thông qua hoạt động hợp tác này, công ty được tiếp cận với nhiều thông tin mới, kịp thời về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần hạn chế các sai sót do chưa cập nhật đầy đủ quy định của pháp luật.

 

Lãnh đạo Cục Hải quan Khánh Hòa ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp năm 2021.

Lãnh đạo Cục Hải quan Khánh Hòa ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp năm 2021.


Theo báo cáo của Cục Hải quan Khánh Hòa, trên địa bàn cục quản lý có khoảng 220 DN làm thủ tục xuất nhập khẩu tại các chi cục trực thuộc, trong đó có khoảng 70 DN thường xuyên làm thủ tục. Từ năm 2016 đến nay, cục đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 30 DN, riêng năm nay ký kết với 10 DN. Cục đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cụ thể đối với các DN tham gia ký kết hợp tác như: Tuyên truyền, phổ biến các văn bản chính sách mới thông qua email, cổng thông tin điện tử; trực tiếp hướng dẫn, giải đáp vướng mắc khi có phát sinh. Cục duy trì tổ chức hội nghị đối thoại hải quan - DN để tuyên truyền pháp luật, giải đáp vướng mắc của DN. Những kiến nghị, ý kiến của DN luôn được Tổ Tư vấn hải quan - DN tiếp nhận, giải đáp nhanh chóng, kịp thời.


Hoạt động hỗ trợ cộng đồng DN nói chung và DN ký kết hợp tác nói riêng luôn được Cục Hải quan Khánh Hòa chú trọng. 5 năm qua, cục đã thực hiện 80 lần thông tin tuyên truyền về các quy định chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan; tổ chức 12 lần đào tạo, tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy định, thủ tục hải quan mới cho các DN. Cục đã hướng dẫn, hỗ trợ thông tin cho 141 trường hợp, giải đáp vướng mắc 43 trường hợp; các chi cục đã hướng dẫn 235 trường hợp, giải quyết vướng mắc 10 trường hợp. Các nội dung hướng dẫn, giải đáp vướng mắc đều thực hiện đúng thời hạn quy định và nhận được sự đồng thuận của DN.

 

Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong
Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong


Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động


Bên cạnh những hiệu quả tích cực, công tác phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại. Công chức phụ trách kiêm nhiệm nên chưa chuyên sâu; các chuyên đề hợp tác với DN chưa nhiều, chủ yếu tập trung ở giải pháp thông tin, tuyên truyền. Cục chưa thường xuyên tổ chức tham vấn DN trong việc tham gia góp ý xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật nhằm giảm thiểu vướng mắc khi triển khai thực hiện. Việc kiểm tra, giám sát, hướng dẫn DN có lúc còn chung chung, thiếu chặt chẽ, chưa đầy đủ và kịp thời, dẫn đến một số DN vi phạm do không hiểu rõ các quy định của pháp luật. Một số DN chưa chủ động cập nhật, nghiên cứu pháp luật về hải quan, chưa thường xuyên tham vấn cơ quan hải quan để được hướng dẫn thực hiện, dẫn đến vi phạm không đáng có và chỉ được phát hiện khi cơ quan hải quan tiến hành thanh tra, kiểm tra sau thông quan, dẫn đến khó khăn trong việc xử lý. Đa số DN đối tác thường xuyên chấp hành tốt các quy định của pháp luật về hải quan, hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng, đóng góp nhiều cho kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn có DN đối tác có hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý…


Ông Phan Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa cho biết, thời gian tới, để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hải quan và DN, cục tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động trong việc hỗ trợ các DN đã ký kết thỏa thuận hợp tác, hạn chế các sai sót do chưa cập nhật đầy đủ quy định của pháp luật. Đồng thời, cục sẽ kịp thời tổ chức tham vấn DN là đối tác thường xuyên khi có các thay đổi về quy định của pháp luật hoặc khi có các vướng mắc phát sinh. Cục Hải quan Khánh Hòa và các DN đối tác sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn, góp phần nâng cao năng lực quản lý của cơ quan hải quan cũng như năng lực tuân thủ pháp luật của DN.


MAI HOÀNG