10:04, 18/04/2021

Lưu ý về mức thu, nộp và sử dụng phí trong chăn nuôi

Ngày 31-3, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24 (có hiệu lực thi hành từ ngày 17-5) quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong chăn nuôi. Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về vấn đề này.

Ngày 31-3, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24 (có hiệu lực thi hành từ ngày 17-5) quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong chăn nuôi. Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về vấn đề này.

 
- Xin ông cho biết, đối tượng áp dụng và quy định về người nộp phí, tổ chức thu phí trong chăn nuôi?

 


- Thông tư 24 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong chăn nuôi gồm: Phí thẩm định cấp giấy phép, giấy chứng nhận vật tư nông nghiệp; phí thẩm định kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực nông nghiệp; phí thẩm định công nhận hoặc chỉ định, giám sát phòng kiểm nghiệm, phòng thử nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp. Thông tư này áp dụng đối với: Tổ chức, cá nhân nộp phí; tổ chức thu phí; tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong chăn nuôi. Tổ chức, cá nhân khi đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các nội dung thu phí quy định tại biểu mức thu phí trong chăn nuôi ban hành kèm theo Thông tư này là người nộp phí. Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là tổ chức thu phí.


- Quy định về mức thu phí và miễn thu phí như thế nào, thưa ông?


- Kể từ ngày Thông tư 24 có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31-12, áp dụng mức thu bằng 50% mức thu phí tại biểu mức thu phí trong chăn nuôi ban hành kèm theo Thông tư này. Kể từ ngày 1-1-2022 trở đi, áp dụng mức thu phí tại biểu mức thu phí trong chăn nuôi ban hành kèm theo Thông tư này. Thông tư 24 quy định miễn thu phí đối với cá nhân thuộc hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng; tổ chức, cá nhân ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các nội dung thu phí quy định tại biểu mức thu phí trong chăn nuôi.


- Thưa ông, việc kê khai, thu, nộp phí được quy định như thế nào?


- Chậm nhất là ngày 5 hàng tháng, tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí đã thu của tháng trước vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước. Tổ chức thu phí thực hiện kê khai, nộp số tiền phí thu được theo tháng, quyết toán năm theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định 126 ngày 19-10-2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.


- Ông có thể cho biết quy định về quản lý và sử dụng phí?


- Tổ chức thu phí nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho việc thực hiện công việc và thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu phí theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước. Trường hợp tổ chức thu phí là cơ quan nhà nước được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 120 ngày 23-8-2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và lệ phí được trích lại 90% số tiền phí thu được để trang trải chi phí cho các nội dung chi theo quy định tại Điều 5 Nghị định 120; nộp 10% tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước theo chương, tiểu mục của mục lục ngân sách nhà nước hiện hành.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)