09:04, 22/04/2021

Được mùa lúa đông xuân

Năng suất cao, giá bán ổn định, vụ lúa đông xuân năm nay mang đến niềm vui trên hầu khắp các cánh đồng mùa gặt trong tỉnh.

Năng suất cao, giá bán ổn định, vụ lúa đông xuân năm nay mang đến niềm vui trên hầu khắp các cánh đồng mùa gặt trong tỉnh.


Nông dân được mùa


Trên cánh đồng vàng ươm của lúa chín, ông Trần Văn Long - có 4 sào lúa ở xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh - đang quan sát chiếc máy gặt đập liên hợp chạy ngược xuôi trong ruộng lúa nhà mình. Ông cho biết, mùa này mưa thuận gió hòa nên mỗi sào (1.000m2) lúa cho về 14 - 15 bao, nhiều hơn năm trước 1 - 2 bao. Nhà ông có ít diện tích nên phần tăng thêm không đáng kể, nhưng những hộ có diện tích lớn, hàng chục héc-ta thì con số tăng rất đáng kể.

 

Thu hoạch lúa đông xuân tại Ninh Hòa.

Thu hoạch lúa đông xuân tại Ninh Hòa.


Theo ông Nguyễn Ngọc Ý - Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, vụ đông xuân năm nay, nông dân trên địa bàn gieo sạ gần 3.800ha lúa với các giống chủ lực là: IR17494, ANS1, ML48, ML202… Ngoài ra, còn một số giống bổ sung như: BĐR27, Đài Thơm 8… Tính đến ngày 20-4, nông dân Vạn Ninh đã thu hoạch được gần 2.000ha lúa, năng suất bình quân 82 tạ/ha. Trong đó, xã Vạn Phước đã thu hoạch được 250/303ha lúa của xã, năng suất đạt tới 90,8 tạ/ha. Các xã được xem là vựa lúa của huyện như: Vạn Long, Vạn Khánh, Vạn Thắng đều đạt hơn 80 tạ/ha. Đây là vụ lúa chính trong năm, nông dân có sự quan tâm, đầu tư chăm sóc, tuân thủ tốt lịch thời vụ cũng như các giải pháp kỹ thuật nên cây lúa phát triển tốt, cho năng suất cao, chất lượng hạt đồng đều.


Trên những cánh đồng ở thị xã Ninh Hòa, không khí thu hoạch lúa cũng đang ở thời điểm nhộn nhịp nhất. Đến nay, nông dân Ninh Hòa đã thu hoạch 6.500ha trong tổng số hơn 9.000ha lúa đông xuân, năng suất ước đạt gần 65 tạ/ha, tăng hơn 1 tạ/ha so với năm trước. Tại huyện Diên Khánh, nông dân chủ yếu sản xuất lúa giống cho các doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm, hoạt động sản xuất lúa đã ổn định, có tính tổ chức cao và đồng đều về năng suất, chất lượng. Ông Võ Văn Châu - Trưởng phòng Kinh tế huyện Diên Khánh cho biết, đến ngày 22-4, khoảng 80% trong số 4.200ha lúa đông xuân của địa phương đã được thu hoạch; năng suất bình quân đạt 75 tạ/ha, tăng 6,5 tạ/ha so với năm trước.


Giá lúa tăng


Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Công Vân - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp 1 Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa cho biết, trong số 230ha lúa của HTX, chủ yếu sản xuất 2 giống ML202 và Đài Thơm 8. Trong đó, có 45ha được sản xuất theo đơn đặt hàng lúa giống và làm nguyên liệu cho thương hiệu gạo Ngọc Quang. Đầu vụ, giá lúa tăng cao, đến giữa vụ có giảm xuống nhưng nay lại tăng, bình quân lúa thịt 6.700 - 6.900 đồng/kg, giá lúa giống 7.100 đồng/kg, cao hơn 500 đồng/kg so với năm ngoái. Cùng với được mùa, giá lúa tăng lên càng giúp cho nông dân có thêm lợi nhuận.


Cũng chung niềm vui tương tự, ông Võ Hùng - Giám đốc HTX Nông nghiệp Diên Hòa, huyện Diên Khánh cho biết, các thành viên HTX vừa hoàn tất thu hoạch 210ha lúa đông xuân. Trong đó, có 130ha được sản xuất theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp lúa giống; số còn lại sản xuất lúa thịt và hầu hết cũng được bao tiêu sản phẩm theo hình thức bán lúa tươi tại ruộng. Với lúa giống, đầu vụ có thời điểm lên đến 7.800 đồng/kg, thấp nhất là giảm xuống còn 7.000 đồng/kg và hiện nay nhích lên 7.100 - 7.300 đồng/kg. Giá thu mua này cao hơn năm trước 400 - 600 đồng/kg và với năng suất hơn 80 tạ/ha, nhiều thành viên HTX thu nhập gần 40 triệu đồng/ha lúa, tăng khoảng 1,5 lần so với năm trước.


Theo bà Lương Kim Ngân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, năm nay, toàn tỉnh có hơn 20.000ha lúa đông xuân, tăng khoảng 1.000ha so với năm trước. Đến nay, nông dân đã thu hoạch xong 12.350ha, năng suất ước bình quân gần 70 tạ/ha, tăng 4 tạ/ha so với vụ đông xuân năm trước.


Cùng với quá trình thu hoạch, hiện nay, cơ quan chuyên môn và các địa phương đang tập trung triển khai kế hoạch sản xuất lúa hè thu với tinh thần được quán triệt là sử dụng giống ngắn ngày, gieo sạ tập trung, đồng bộ nhằm giảm thiểu thiệt hại vì vụ hè thu được đánh giá là có thời tiết thất thường hơn so với vụ đông xuân. Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh, toàn tỉnh có 19 hồ chứa nước lớn trên toàn tỉnh, sức chứa gần 250 triệu m3. Thời điểm ngày 22-4, 19 hồ nước này chứa hơn 176 triệu m3. Đơn vị cũng đã tiến hành rà soát các công trình, triển khai công tác ứng phó với khả năng khô hạn, mưa lũ cũng như đảm bảo an toàn công trình, hoàn tất các mục tiêu, nhiệm vụ của những công trình thủy lợi này, trong đó bao gồm đảm bảo tưới nước cho vụ lúa hè thu sắp tới.


Hồng Đăng