11:02, 16/02/2020

Nhiều dự án điện chậm tiến độ

Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực vừa có báo cáo cập nhật về tình hình thực hiện các dự án trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Báo cáo nêu rõ, trong 62 dự án điện lớn có công suất trên 200MW thì chỉ 15 dự án đạt tiến độ, còn lại 47 dự án chậm tiến độ hoặc chưa xác định được tiến độ.

Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực vừa có báo cáo cập nhật về tình hình thực hiện các dự án trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Báo cáo nêu rõ, trong 62 dự án điện lớn có công suất trên 200MW thì chỉ 15 dự án đạt tiến độ, còn lại 47 dự án chậm tiến độ hoặc chưa xác định được tiến độ. Nguyên nhân các dự án gặp khó khăn, vướng mắc, ngoài những bất cập về thủ tục đầu tư thì điển hình nhất vẫn là những khó khăn về giải phóng mặt bằng. Công tác này hiện có xu hướng phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình.

 

Dự án Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đang triển khai thi công.

Dự án Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đang triển khai thi công.


Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai ở một số địa phương còn nhiều hạn chế, đặc biệt đối với khu vực vùng sâu vùng xa, làm ảnh hưởng đến công tác xác định nguồn gốc đất, gây tranh chấp khiếu kiện kéo dài; đơn giá bồi thường còn bất cập, nhất là đối với khu vực giáp ranh giữa các tỉnh; không có quy định đối với diện tích đất mượn tạm thi công, dẫn tới người dân có những đòi hỏi chi phí đền bù vô lý.


Tại Khánh Hòa, có 2 công trình bị kéo dài, chậm tiến độ bởi những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng là đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm và đường dây 500kV đấu nối với Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1. Được biết, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi UBND tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho công trình đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm. Đồng thời, tập trung chỉ đạo chủ đầu tư Dự án Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 bảo đảm tiến độ, đưa vào vận hành trong năm 2023.


HẠ LINH