05:11, 03/11/2007

Chuẩn bị ban hành biểu thuế ôtô cũ

Các dòng xe khác có dung tích xi-lanh dưới 4,0 lít được xem xét tăng, giảm theo từng chủng loại trong hạn mức không quá 10%...

Kiểm tra xe cũ nhập khẩu ở cảng Hải Phòng. Ảnh: Hải Quan.

Theo biểu thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng đang được Bộ Tài chính xem xét, các dòng xe có dung tích xi-lanh từ 4,0 lít trở lên có thể được điều chỉnh theo hướng tăng thuế trong phạm vi cho phép dưới 20%.

Các dòng xe khác có dung tích xi-lanh dưới 4,0 lít được xem xét tăng, giảm theo từng chủng loại trong hạn mức không quá 10%.

Như vậy đây sẽ là lần thứ 2 kể từ khi Nghị định 12 cho phép nhập khẩu ôtô cũ, dòng xe có dung tích xi-lanh 4,0 trở lên được điều chỉnh theo hướng tăng thuế. Tại thời điểm ngày 15-2, dòng xe này cũng bị đánh thuế tăng thêm 5%.

Bộ Tài chính cho biết, lần điều chỉnh thuế đối với mặt hàng ôtô cũ sắp tới sẽ theo hướng tăng hoặc giảm cho từng chủng loại xe. Trong đó, dòng xe mà các doanh nghiệp sản xuất ít và thị trường đang thiếu hàng sẽ được xem xét giảm thuế. Riêng các dòng xe hạng sang có dung tích xi-lanh lớn từ 4.0 mà các nhà nhập khẩu đang được hưởng lợi sẽ điều chỉnh theo hướng tăng thuế.

Theo Thông tư hướng dẫn Nghị định 12 của Chính phủ, Bộ Tài chính được quyền xem xét tăng hoặc giảm thuế đối với mặt hàng xe cũ trong phạm vi cho phép 20%.

Kể từ thời điểm 1-5-2006, quyết định cho phép nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng có hiệu lực, Bộ Tài chính đã có hai lần giảm thuế. Mỗi lần, thuế được giảm mức trung bình 5% và tổng hai đợt lại (ngày 15-2 và ngày 10-8), dư địa còn lại để điều chỉnh chỉ còn trên dưới 10%.

Đợt điều chỉnh mới này được coi là thực hiện sớm hơn lộ trình nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn, đồng thời gây sức ép với giá xe trong nước. Trước đó, Bộ Tài chính cũng có quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với dòng xe mới nguyên chiếc từ mức 70% xuống còn 60% và áp dụng cho các tờ khai hải quan bắt đầu từ ngày 16-11-2007.

Theo VnExpress