09:11, 08/11/2020

Drone thả cầu lửa dập đám cháy rừng

Để đối phó với những đám cháy rừng lớn chưa từng có, lính cứu hỏa phải áp dụng nhiều sáng kiến để kiểm soát ngọn lửa, bao gồm drone thả bóng chữa cháy.

Để đối phó với những đám cháy rừng lớn chưa từng có, lính cứu hỏa phải áp dụng nhiều sáng kiến để kiểm soát ngọn lửa, bao gồm drone thả bóng chữa cháy.

 

Drone thả bóng chữa cháy tạo ra lửa chặn ngăn đám cháy rừng lan rộng.

Drone thả bóng chữa cháy tạo ra lửa chặn ngăn đám cháy rừng lan rộng.


Do kích thước nhỏ và tính tiện dụng, dorne có thể tiếp cận một số nơi mà máy bay và trực thăng cánh cố định không thể bay tới. Ít nhất 30 phi công đang điều khiển khoảng hai chục chiếc drone cứu hỏa ở các bang Oregon, California, Colorado, và nhiều bang khác, gấp đôi so với năm ngoái. "Nhu cầu tăng vọt trong năm nay. Chúng tôi không có đủ phi công hoặc máy bay để đáp ứng nhu cầu hiện giờ", Joe Suarez, chuyên gia về drone ở Cơ quan Vườn quốc gia, cho biết.

Hồi tháng 8/2020, Suarez điều khiển mẫu drone M-600 trong đám cháy Woodward ở vườn quốc gia Point Reyes National Seashore. Anh sử dụng phương tiện 6 cánh quạt trang bị máy chụp ảnh nhiệt để lập bản đồ đám cháy trên diện tích 2.023 hecta. Máy bay do phi công cầm lái không thể mạo hiểm bay vào khói mù trong đám cháy ven biển.

Simon Weibel, một lính cứu hỏa lâu năm làm việc cho công ty Drone Amplified, cũng làm việc cùng Suarez. Weibel mang theo bộ phận hình phễu gắn bên dưới drone, có thể thả 450 quả cầu lửa lớn cỡ quả bóng bàn trong chưa đầy 4 phút.

Mỗi quả cầu mang tên Trứng Rồng lớn cỡ 2,5 cm, chứa kali pemanganat. Ngay trước khi thả, chúng được bơm chất chống đông. Phản ứng giữa hai chất hóa học khiến quả cầu bốc cháy sau khi tiếp đất. Quả cầu tạo ra ngọn lửa ở phía trước đám cháy rừng tại những nơi khó tiếp cận, làm cạn nhiên liệu cho đám cháy. Theo Weibel, một lợi thế là lính cứu hỏa có thể thả bóng vào ban đêm và drone có thể hoạt động trong điều kiện khói mù. Nếu drone rơi xuống đất, không có ai tử vong.

Tại đám cháy Reyes, drone là thiết bị an toàn để tới những nơi khói quá dày hoặc địa hình quá dốc đối với lính cứu hỏa, theo Suarez. Những quả cầu lửa tạo ra đám lửa chặn trên dải đất rộng hơn 90 - 120 m, tạo thành rào chắn hiệu quả ngăn chặn sự lan rộng của đám cháy rừng.

Theo vnexpress