20:34, 24/04/2024

Bến tàu du lịch Nha Trang: Không có tình trạng chèo kéo khách, tranh giành bán hàng

THÀNH NAM

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của chủ một số ki-ốt bán hàng tại Bến tàu du lịch Nha Trang phản ánh những bất cập liên quan đến hoạt động kinh doanh tại khu vực này. Qua xác minh cho thấy, việc sắp xếp các ki-ốt kinh doanh dịch vụ tại bến tàu được thực hiện theo đúng quy định; không có tình trạng tranh giành bán hàng, chèo kéo khách, lấn chiếm hành lang lối đi của khách để bán hàng.

Theo đơn phản ánh, thời gian qua, các hộ kinh doanh tại bến tàu cơ bản chấp hành nghiêm các quy định của ban quản lý (BQL) bến tàu trong hoạt động kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, vẫn còn có hộ kinh doanh lấn chiếm hành lang vỉa hè của bến tàu để tự ý đặt bàn ghế, dù che không đúng quy định, ảnh hưởng đến việc đi lại của du khách với mục đích tranh giành bán hàng, bán hàng với giá cao; dụ dỗ, ép buộc hướng dẫn viên du lịch phải đưa khách đến mua hàng; thuê nhân viên bán hàng cho khách với thái độ thiếu lịch sự… Tình trạng này đã diễn ra một thời gian dài, gây bức xúc, ảnh hưởng uy tín của các hộ kinh doanh chân chính, cũng như uy tín, chất lượng cung cấp dịch vụ du lịch tại bến tàu nói riêng, hình ảnh, thương hiệu Nha Trang - thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện của tỉnh nói chung. Người đứng đơn kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xác minh, có giải pháp giải quyết những bất cập nêu trên để góp phần phát triển du lịch Nha Trang ngày càng bền vững.

Các kiot kinh doanh tại bến tàu du lịch Nha Trang chấp hành khá tốt các quy định.
Các ki-ốt kinh doanh tại Bến tàu du lịch Nha Trang chấp hành khá tốt các quy định.

Trao đổi với phóng viên về một số nội dung phản ánh bất cập tại Bến tàu du lịch Nha Trang, ông Huỳnh Bình Thái - Trưởng BQL vịnh Nha Trang cho biết, đơn vị cũng nhận được đơn tương tự, không ghi rõ họ tên, địa chỉ. BQL vào cuộc xác minh và khẳng định việc phản ánh là không có căn cứ. BQL đã có báo cáo kết quả xác minh gửi UBND TP. Nha Trang.

Kết quả xác minh của BQL vịnh Nha Trang nêu rõ, thời gian qua, các hộ kinh doanh tại Bến tàu du lịch Nha Trang có bố trí một số dù trên vỉa hè của bến để che chắn ánh nắng, tránh làm hư hỏng hàng hóa và tạo bóng mát cho du khách mua hàng (toàn bộ ki-ốt tại các hướng có nắng đều có bố trí dù). Sau khi nhận được đơn phản ánh, BQL vịnh đã yêu cầu các chủ ki-ốt không bố trí đặt dù trên vỉa hè trong khuôn viên bến tàu. Việc phản ánh có tình trạng dụ dỗ, ép buộc hướng dẫn viên du lịch đưa khách đến mua hàng, chèo kéo khách hoàn toàn không có cơ sở để kết luận. Trên thực tế, du khách vào bến tàu đều tự do di chuyển, mua hàng ở bất kỳ ki-ốt nào.

Về việc bán hàng giá cao, chặt chém, BQL vịnh cho rằng, tại thời điểm bàn giao mặt bằng các ki-ốt cho các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá tổ chức kinh doanh, BQL vịnh đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về kinh doanh. Qua kiểm tra, các chủ ki-ốt đều thực hiện niêm yết giá rõ ràng, các mặt hàng kinh doanh chủ yếu phục vụ nhu cầu của khách tham quan biển, đảo nên tương đối giống nhau và du khách có thể so sánh giá bán giữa các ki-ốt.

Ông Trần Văn Phú - Trưởng phòng Quản lý bến tàu dịch vụ du lịch, BQL vịnh Nha Trang cho biết, từ khi các ki-ốt kinh doanh phục vụ du khách đi vào hoạt động, ban đã 3 lần tổ chức làm việc với các chủ thuê ki-ốt để giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh, như: Việc phát sinh mâu thuẫn giữa các hộ kinh doanh, tranh giành, chèo kéo khách… Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ việc một số ki-ốt có vị trí thuận lợi hơn trong việc tiếp cận du khách (các ki-ốt này có giá trúng đấu giá cao hơn các ki-ốt còn lại). Ban cũng đã yêu cầu các chủ ki-ốt phải ký cam kết không được gây mất an ninh trật tự, không tranh giành, chèo kéo khách, giữ vệ sinh chung và niêm yết giá dịch vụ, hàng hóa…

Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 23-4, việc bán hàng tại các ki-ốt trong Bến tàu du lịch Nha Trang khá trật tự, không có tình trạng chèo kéo khách. Các ki-ốt thực hiện nghiêm việc niêm yết giá bán từng sản phẩm. Hành lang cho người đi bộ trong khuôn viên được đảm bảo. Trước mỗi ki-ốt, BQL bến tàu đều kẻ vạch giới hạn tránh tình trạng chủ ki-ốt hàng hóa chiếm dụng lối đi của du khách.

Bà Trịnh Thị Bé - chủ ki-ốt số 5 cho biết: “Do trúng thầu ở phía mặt biển của bến tàu nên việc kinh doanh của tôi không được thuận lợi. Tuy nhiên, tôi luôn chấp hành tốt các quy định kinh doanh buôn bán do BQL đề ra. Từ ngày đi vào hoạt động đến nay, khu vực bến tàu không hề có chuyện chèo kéo khách, hay bán hàng chặt chém, nhưng có sự ganh tị giữa một vài ki-ốt bán được hàng với không bán được hàng. BQL cũng đã họp, chấn chỉnh, các ki-ốt đều ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định. Chúng tôi mong sớm được di dời ra phía mặt trước, trả lại không gian mặt biển làm chỗ ngồi cho du khách, cũng là để thuận lợi cho việc buôn bán hơn".

Đầu năm 2023, BQL vịnh Nha Trang đã mời đơn vị chuyên về đấu giá đứng ra tổ chức đấu giá 20 ki-ốt (10 ki-ốt phía mặt biển, 10 ki-ốt phía sân bến tàu), giá khởi điểm từ hơn 5 triệu đồng/tháng đến hơn 8 triệu đồng/tháng, tùy vị trí. Đến tháng 3-2023, BQL vịnh đã bàn giao mặt bằng các ki-ốt cho tổ chức, cá nhân trúng đấu giá.

Tháng 11-2023, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản thống nhất chủ trương bố trí lại vị trí của các ki-ốt cho phù hợp với việc tiếp cận du khách, tạo thuận lợi cho các chủ kinh doanh. Hiện nay, BQL vịnh Nha Trang đã hoàn thiện phương án di dời và cải tạo, sửa chữa mặt bằng sắp xếp các ki-ốt mới. Dự kiến sẽ hoàn thành di dời 10 ki-ốt phía mặt biển vào khu vực sân bến tàu trong quý II.

THÀNH NAM