10:01, 29/01/2023

Hòa nhập với thiên nhiên

Không tiện nghi như đi nghỉ dưỡng ở các resort, khách sạn, du lịch cắm trại có những nét thú vị riêng, hấp dẫn không ít gia đình, nhất là giới trẻ, bởi nó mang lại cảm giác tự do và cơ hội khám phá những vùng đất mình yêu thích. 

Không tiện nghi như đi nghỉ dưỡng ở các resort, khách sạn, du lịch cắm trại có những nét thú vị riêng, hấp dẫn không ít gia đình, nhất là giới trẻ, bởi nó mang lại cảm giác tự do và cơ hội khám phá những vùng đất mình yêu thích.

 

Trải nghiệm thú vị

 

Cuối tuần, chúng tôi theo chân gia đình anh Trần Nguyên Hãn (TP. Nha Trang) đến một điểm cắm trại giữa rừng thông nằm trên đèo Khánh Lê, đoạn giữa tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng để được trải nghiệm cảm giác “ăn bờ, ngủ bụi” giữa thiên nhiên. Đỗ xe trên một đường mòn cách Quốc lộ 27C chừng 200m, chúng tôi mang theo hành lý đi bộ gần 100m nữa để đến bãi đất cắm trại. Bỏ mớ đồ dùng lỉnh kỉnh xuống, hít hà mùi nhựa thông phảng phất trong gió, anh Hãn reo lên sảng khoái: “Chỉ có đi thế này mình mới được thư giãn thật sự, tránh xa khói bụi và sự náo nhiệt của thành phố”.

 

Một điểm cắm trại dọc suối  tại xã Khánh Thành (huyện Khánh Vĩnh) được nhiều bạn trẻ  yêu thích.

Một điểm cắm trại dọc suối tại xã Khánh Thành (huyện Khánh Vĩnh) được nhiều bạn trẻ yêu thích.


Khu vực chúng tôi dựng trại nằm giữa rừng thông, không ở gần khu dân cư, thế nên, mọi thứ cần thiết đều đã được chuẩn bị sẵn ở nhà, từ nước uống, đồ ăn, đèn... Dựng lều, bạt xong, nhóm lại chia nhau đi nhặt những cành củi, thân cây khô để đốt lửa sưởi ấm vào ban đêm. Khi màn đêm xuống, mọi người cùng nấu nướng, đốt lửa, chia sẻ những câu chuyện vui, buồn trong cuộc sống. Là chủ một doanh nghiệp, có không ít áp lực trong công việc nên anh Hãn chọn cắm trại cùng với gia đình như một cách để xả stress. “Cứ vài tuần, gia đình tôi lại đi cắm trại một lần, chúng tôi đã cắm trại ở hồ Am Chúa, hồ Cây Sung (huyện Diên Khánh), bãi biển ở xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa)...”, anh Hãn chia sẻ.


Ngồi quanh bếp lửa dưới cái lạnh 17 độ giữa lưng chừng núi, chị Nguyễn Thị Tú (phường Vĩnh Hòa, Nha Trang), thành viên của nhóm không giấu được thích thú. Trước đây, mỗi khi có thời gian rảnh, chị lại đi nghỉ dưỡng ở các điểm du lịch, khách sạn. Đối với cắm trại tự túc, đây là lần đầu chị được trải nghiệm. “Được nghỉ ngơi, ăn uống và ngủ lại giữa rừng là một cảm giác rất tuyệt mà các loại hình du lịch khác hiếm khi có được. Dù không tiện nghi như đi nghỉ dưỡng ở các nơi có đầy đủ dịch vụ chăm sóc, nhưng cắm trại cho tôi được gần gũi với thiên nhiên hơn”, chị Tú chia sẻ.

 

Nhóm camping của gia đình anh Trần Nguyên Hãn cùng các bạn  tại rừng thông trên đèo Khánh Lê.

Nhóm camping của gia đình anh Trần Nguyên Hãn cùng các bạn tại rừng thông trên đèo Khánh Lê.


Vui, thích là vậy, nhưng để đi cắm trại kiểu này cũng cần có những kỹ năng cần thiết. Anh Hãn chia sẻ, để có một chuyến cắm trại trọn vẹn, người tham gia cần chuẩn bị khá nhiều vật dụng: Lều để ngủ; tăng, bạt để che nắng, mưa; bếp gas, bếp nướng than; nệm hơi, gối ngủ, túi ngủ, võng; các loại đèn chiếu sáng đủ dùng cho cả đêm; quạt dùng pin sạc nếu đi ở những nơi có thời tiết nóng... Cứ qua mỗi lần đi cắm trại, người tham gia lại biết thêm những món đồ cần có rồi lại sắm thêm.


Từ một người thích đi cắm trại, anh Thiều Văn Sang đã trở thành người chuyên tổ chức các tour loại hình này ở Nha Trang. Theo anh Sang, địa điểm cắm trại được nhiều người yêu thích là các khu vực ven sông, suối, những nơi này thường có lũ quét hay nước dâng trong đêm khi ở thượng nguồn có mưa lớn. Do đó, người cắm trại cũng cần có những kiến thức cần thiết để tránh gặp rủi ro ngoài ý muốn...


Xu hướng mới


Ngày nay, xu hướng chọn cắm trại làm hình thức nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần được khá nhiều người lựa chọn, không chỉ các bạn trẻ mà cả các gia đình có con nhỏ. “Khách sạn, khu nghỉ dưỡng thì nhiều nhưng tôi lại cần những nơi thiên nhiên để các con được trải nghiệm cảm giác mà ở phố thị không có được, như: bắt tôm, bắt ốc ở biển, hay tắm suối... Đi cắm trại giúp các con tôi có được những kỹ năng mềm, hoạt bát hơn nhiều”, chị Nguyễn Trần Lan Chi - người yêu thích cắm trại chia sẻ.

 

Nhóm cắm trại của anh Lương Hoàng Nam - bạn trẻ yêu thích cắm trại  tại khu vực hồ Suối Trầu (thị xã Ninh Hòa).

Nhóm cắm trại của anh Lương Hoàng Nam - bạn trẻ yêu thích cắm trại tại khu vực hồ Suối Trầu (thị xã Ninh Hòa).


Theo các “tín đồ” yêu thích đi du lịch thiên nhiên như thế này, hiện nay, đa số người đi cắm trại theo hình thức tự túc: Tự mua sắm vật dụng; tự tìm tòi các điểm có địa hình phù hợp để cắm trại. Vì vậy, nỗi lo ngại về việc mất an ninh khi đi cắm trại không phải không có. “Hiện nay, tại một số địa phương, các điểm cắm trại đẹp, được nhiều người biết đến đã bắt đầu có những mô hình du lịch được tổ chức bài bản, với các đơn vị cung cấp dịch vụ đầy đủ tiện nghi cho đến đảm bảo an ninh. Khánh Hòa có lợi thế nhiều sông suối, hồ, biển, hiện đã có một số người làm dịch vụ tổ chức các tour cắm trại cho người có nhu cầu. Nếu được các doanh nghiệp, nhà tổ chức du lịch triển khai bài bản, tôi nghĩ loại hình này sẽ thu hút rất nhiều người tìm đến”, anh Lâm Hoàng Tiến – người yêu thích cắm trại chia sẻ.


H.PHONG