10:07, 03/07/2022

Ninh Hòa: Quảng bá ẩm thực, tiềm năng du lịch

Diễn ra ngày 1 và 2-7, Lễ hội ẩm thực Ninh Hòa đã thu hút hàng nghìn lượt người dân và du khách đến tham quan, thưởng thức những món ăn ngon, đặc trưng của địa phương. Qua đó, góp phần quảng bá ẩm thực, tiềm năng du lịch của vùng đất Ninh Hòa.

Diễn ra ngày 1 và 2-7, Lễ hội ẩm thực Ninh Hòa đã thu hút hàng nghìn lượt người dân và du khách đến tham quan, thưởng thức những món ăn ngon, đặc trưng của địa phương. Qua đó, góp phần quảng bá ẩm thực, tiềm năng du lịch của vùng đất Ninh Hòa.


Đa dạng sắc màu


Trong lần thứ 2 tổ chức lễ hội ẩm thực, UBND thị xã Ninh Hòa đã có sự chuẩn bị chu đáo, quy mô lễ hội cũng được mở rộng hơn lần trước. 32 gian hàng của các tổ chức, cá nhân đã trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm đặc trưng của các xã, phường trên địa bàn thị xã; huyện Khánh Sơn; 2 huyện M’Drắk và Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk). Tại đây, mọi người có dịp tìm hiểu, thưởng thức các món ăn được làm từ những loại nông sản như: Gạo thảo dược, nếp quạ Ninh Đông; dừa xiêm ở Ninh Thân, Ninh Đa; khoai sáp ruột vàng Ninh Lộc; các loại hải sản đầm Nha Phu của Ninh Phú; khoai mì Ninh Ích; tỏi, đậu phộng Ninh Vân; bánh tráng Ninh Phụng… Cùng với đó là những gian hàng ẩm thực nổi tiếng của địa phương với nem Bà Năm, bánh canh Linh, bánh căn tôm mực Ninh Bình, bún cá Ninh Đông, bánh xèo Ninh Thọ, bánh khoai Ninh Diêm, cà phê rang xay Ninh Tân… “Được thưởng thức những món ăn ngon, nổi tiếng của thị xã Ninh Hòa trong không gian lễ hội quả thực là trải nghiệm thú vị. Không những thế, tôi còn mua được nhiều sản phẩm trực tiếp từ các cơ sở sản xuất để về làm quà nên rất yên tâm về chất lượng”, bà Phan Minh Anh (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) cho biết.

 

1

Đông đảo người dân và du khách tham gia lễ hội.


Để nâng tầm chất lượng lễ hội, Ban tổ chức còn mời những thương hiệu sản phẩm có uy tín, chất lượng như: Rong nho Trường Thọ, gạo Ngọc Quang, tinh dầu An Nhiên, đường Biên Hòa tham gia. Ngoài ra, nhằm giới thiệu đến du khách những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống ở các làng nghề của địa phương, Ban tổ chức lễ hội còn bố trí không gian trưng bày, giới thiệu về chiếu cói Ninh Hà, cối đá Ninh Giang, nước mắm Ninh Thủy…


Cũng trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra hội thao thanh niên, trình diễn nghệ thuật bài chòi, công diễn các tiết mục văn nghệ xuất sắc của Hội diễn nghệ thuật quần chúng thị xã. Tất cả đã cùng tạo nên màu sắc đa dạng, phong phú của lễ hội. Người dân, du khách tham gia lễ hội không chỉ được thưởng thức những món ngon mà còn có điều kiện tìm hiểu nhiều hơn về những sản phẩm nông nghiệp từng bước khẳng định thương hiệu.


Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng


Những năm gần đây, thị xã Ninh Hòa đã thể hiện rõ mong muốn phát triển du lịch của địa phương. Trên hành trình đó, bên cạnh những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, điều kiện khí hậu, giá trị văn hóa - lịch sử..., ẩm thực cũng là một yếu tố quan trọng để góp phần thu hút, níu chân du khách. Ẩm thực Ninh Hòa chứa đựng nhiều yếu tố mang tính truyền thống, cùng với nguồn nguyên liệu phong phú, có chất lượng tốt là những lợi thế để có thể phát huy giá trị trở thành sản phẩm du lịch.

 

Các gian hàng giới thiệu sản phẩm ẩm thực thu hút khách đến tìm hiểu.

Các gian hàng giới thiệu sản phẩm ẩm thực thu hút khách đến tìm hiểu.


Theo ông Lê Minh Tâm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, những món ăn dân dã đặc trưng của Ninh Hòa như: Nem nướng, nem chua, bún cá, bánh ướt, bánh xèo, bánh canh, các loại hải sản... đã có mặt ở nhiều địa phương trong, ngoài tỉnh. Ẩm thực Ninh Hòa cũng dần tạo dựng được thương hiệu riêng và là niềm tự hào của mỗi người dân Ninh Hòa xa quê. Việc tổ chức lễ hội ẩm thực mở ra những cơ hội gắn kết, giao lưu, lan tỏa nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người dân Ninh Hòa đến du khách gần xa.


Lễ hội ẩm thực cũng là dịp để người dân Ninh Hòa giới thiệu những sản phẩm, những món ăn ngon của mình làm ra. Ở đó, mỗi người đều thể hiện những tình cảm, mong muốn ẩm thực của địa phương sẽ ngày càng được nhiều người biết đến. “Cơ sở của chúng tôi đã có truyền thống mấy chục năm. Chúng tôi tự tin về chất lượng sản phẩm của mình làm ra và bước đầu đã được thực khách của địa phương đánh giá cao. Với mong muốn được giới thiệu một món ăn đặc sản của Ninh Hòa đến đông đảo người dân, du khách nên chúng tôi tham gia Lễ hội ẩm thực Ninh Hòa. Đây là một hoạt động cần thiết để người dân Ninh Hòa đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với du khách”, ông Nguyễn Ngọc Đăng Quang - chủ cơ sở nem Bà Năm cho biết.


Với nỗ lực tạo dựng thương hiệu gắn với hoạt động du lịch từ Lễ hội ẩm thực Ninh Hòa, nên chăng các cơ quan chuyên môn, hiệp hội ngành nghề trong tỉnh có sự phối hợp, hỗ trợ để địa phương nâng tầm sự kiện và thu hút nhiều hơn nữa sự quan tâm tham gia của khách du lịch từ các vùng miền trong cả nước.


Giang Đình