10:10, 11/10/2019

Khách Trung Quốc vẫn tăng cao

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 8 tháng năm 2019, Việt Nam đã đón gần 3,4 triệu lượt khách Trung Quốc, giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm 2018.

“Ngược dòng” so với cả nước
 
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 8 tháng năm 2019, Việt Nam đã đón gần 3,4 triệu lượt khách Trung Quốc, giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, thông tin từ Sở Du lịch cho thấy, lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa vẫn tăng rất cao. Cụ thể, 8 tháng năm 2019, Khánh Hòa đón gần 1,8 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 71,9% tổng lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa. 
 
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, số liệu thống kê của Sở Du lịch khá chính xác vì dựa trên số lượng chuyến bay, lượng khách Trung Quốc qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và báo cáo của các cơ sở lưu trú. Có được kết quả trên là do sản phẩm du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa phù hợp với thị hiếu khách Trung Quốc, chất lượng dịch vụ du lịch được chăm chút, môi trường du lịch được đảm bảo, đường bay thuận lợi…
 
Liên quan đến thị trường khách du lịch Trung Quốc, ông Đào Trọng Tùng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa cho biết, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài đã khiến đồng Nhân dân tệ mất giá, người Trung Quốc đi du lịch ít hơn trước, nên việc khách du lịch Trung Quốc giảm là xu thế chung ở nhiều nước chứ không riêng gì Việt Nam. Trước mắt, lượng khách Trung Quốc giảm nhiều ở các địa phương có khách Trung Quốc đi bằng đường bộ như Quảng Ninh, Hải Phòng; còn ở Khánh Hòa, do các công ty lữ hành đã thuê bao các chuyến bay trọn cả năm, buộc họ phải nỗ lực trong việc thu hút, giữ chân khách nên chưa ảnh hưởng trong thời gian ngắn. 

 

Khách du lịch Trung Quốc rất thích biển đảo Nha Trang.
Khách du lịch Trung Quốc rất thích biển đảo Nha Trang.
 
 
Bên cạnh đó, theo các công ty lữ hành chuyên phục vụ khách Trung Quốc, sau một thời gian đến Việt Nam một cách ồ ạt, du khách Trung Quốc chọn lựa điểm đến kỹ lưỡng hơn nên đã tác động đến tổng lượng khách. Đơn cử như ở Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) có biển đảo rất đẹp, hạ tầng cơ sở tốt nhưng không phù hợp với cách người Trung Quốc đi du lịch là vui chơi, mua sắm… Do đó, khi mới mở tour, khách đi rất đông, nhưng sau khi có phản hồi không tốt thì giảm dần. Ở đảo Cát Bà (tỉnh Hải Phòng), lượng khách sạn 4 - 5 sao hạn chế nên chỉ cần 5 đơn vị đưa khách vào là không thể tiếp nhận thêm được nữa. Còn TP. Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận), hạ tầng cơ sở không đáp ứng được nên khách Trung cũng không lựa chọn. Trong bối cảnh đó, chỉ những điểm đến thuận lợi về đường bay, sản phẩm du lịch, khí hậu phù hợp như Nha Trang - Khánh Hòa mới giữ và tăng trưởng được lượng khách Trung Quốc. “Xét một cách tổng thể, không một địa phương nào thuận lợi hơn Khánh Hòa trong việc thu hút khách Trung Quốc. Thế nên, lượng khách Trung Quốc đến đây tăng cao là điều có thể hiểu được”, ông Tùng nhận định.
 
Cần thận trọng đầu tư
 
Trước mắt, tuy lượng khách Trung đến Khánh Hòa vẫn tăng cao nhưng về lâu dài cần hết sức thận trọng. Lượng khách Trung Quốc giảm là tất yếu, nên Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng cũng không nằm ngoài xu thế này. Theo bà Thanh, có thể trong năm 2020, tốc độ tăng trưởng khách Trung Quốc sẽ không cao như thời gian qua. Hiện nay, sân bay Quốc tế Cam Ranh gần như kín lịch bay, các hãng hàng không chuyên vận chuyển khách Trung Quốc muốn xin thêm giờ bay cũng rất khó. 
 
Liên quan đến thị trường khách Trung Quốc,  ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa khuyến cáo: “Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy khách Trung Quốc đã dè dặt hơn trong chi tiêu; họ cũng chọn các cơ sở lưu trú có chất lượng thấp hơn trước đây. Chính vì vậy, các nhà đầu tư nên cân nhắc trong việc xây dựng cơ sở lưu trú, bởi hiện nay, lượng phòng lưu trú của Khánh Hòa khá lớn, công suất phòng không còn cao như trước”.
 
XUÂN THÀNH