10:10, 11/10/2019

Phải giữ được vẻ đẹp của biển đảo

Tôi đã hỏi rất nhiều du khách nước ngoài, họ thích gì ở Việt Nam? Đúc kết lại có 4 điểm khác biệt của Việt Nam so với các nước trong khu vực...

Tôi đã hỏi rất nhiều du khách nước ngoài, họ thích gì ở Việt Nam? Đúc kết lại có 4 điểm khác biệt của Việt Nam so với các nước trong khu vực. Đó là văn hóa; thiên nhiên tuyệt đẹp; người dân có phong cách sống chân thành, cởi mở; ẩm thực đa dạng, độc đáo. May mắn thay, Nha Trang - Khánh Hòa có tất cả những điều đó… Trong thời gian qua, địa phương đã tận dụng những lợi thế này để phát triển du lịch. Tuy nhiên, để phát triển lên tầm cao mới, thu hút được khách du lịch cao cấp, Khánh Hòa cần phải tháo gỡ được những điểm nghẽn đang mắc phải.

 

Một góc đảo Hòn Nưa. Ảnh Mã Phương
Một góc đảo Hòn Nưa thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh. Ảnh Mã Phương
 
Thứ nhất, Nha Trang - Khánh Hòa là một trong những trung tâm du lịch lớn nhưng hạ tầng giao thông phục vụ du lịch còn hạn chế. Lượng khách đến Nha Trang tăng cao đã dẫn đến việc thường xảy ra tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Nha Trang là điểm đến ưa thích của khách du lịch tàu biển, nhưng đến nay vẫn chưa có cảng du lịch chuyên dụng. 
 
Thứ hai, du lịch Nha Trang đang phát triển rất nhanh nhưng nhân lực lại yếu, vừa thừa vừa thiếu. Thiếu những người thực sự hiểu biết và có năng lực, kỹ năng, trong khi đầu vào nhân lực khi đào tạo có những chuyên môn lại không cần thiết. Khối lượng du khách ngày càng tăng nhưng nguồn nhân lực đáp ứng được năng lực ngày càng khan hiếm. Khi không đảm bảo được chất lượng nhân lực thì không đảm bảo được chất lượng dịch vụ, nhất là xu hướng ngày càng thu hút lượng khách cao cấp thì càng phải có nhiều nhân sự có chất lượng cao. Đây cũng là một bất cập trong đào tạo. 
 
Thứ ba, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa ít có sản phẩm mới. Vì sao khách không quay trở lại? Vì không có gì mới. Muốn họ quay trở lại thì phải tạo cho họ thêm những trải nghiệm mới, phải sạch hơn, xanh hơn, đẹp hơn. Theo đó, du lịch Khánh Hòa phải giữ được vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng, hạn chế tối đa các dự án tác động lớn đến cảnh quan, môi trường biển đảo. 
 
Thứ tư, khi có sản phẩm, con người tốt rồi thì phải có hoạt động xúc tiến hiệu quả. Hoạt động xúc tiến du lịch của Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng tại nước ngoài tôi thấy chưa hiệu quả. Chúng ta chưa định vị được thương hiệu, chưa tạo được dấu ấn với du khách nước ngoài nên họ ít quay trở lại. Nha Trang - Khánh Hòa có bãi biển đẹp hàng đầu châu Á, có những điểm nghỉ dưỡng hàng đầu, vậy phải làm sao định vị và khẳng định được điều đó để họ quay trở lại.
 
Tiềm năng và tài nguyên du lịch của Khánh Hòa rất lớn! Nếu làm hạ tầng tốt, tháo gỡ được 4 điểm nghẽn trên, đặc biệt về hạ tầng và sản phẩm mới thì sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, trong quá trình phát triển du lịch, Nha Trang - Khánh Hòa cần giữ được vẻ đẹp tự nhiên của biển đảo, đó chính là “mỏ vàng” để phát triển du lịch bền vững!
 
Phạm Hà (CEO Luxury Travel)