10:11, 12/11/2021

Thiết bị điện, nước liên tục tăng giá

Mấy tháng gần đây, nhất là từ tháng 10, nhiều mặt hàng thiết bị điện, nước liên tục tăng giá, khiến việc mua - bán càng khó khăn.

Mấy tháng gần đây, nhất là từ tháng 10, nhiều mặt hàng thiết bị điện, nước liên tục tăng giá, khiến việc mua - bán càng khó khăn.


Liên tục tăng giá


Một chủ tiệm kinh doanh thiết bị điện, nước ở phường Vĩnh Hải cho biết, các nhà cung cấp đã tăng giá nhiều đợt từ mấy tháng trước; từ tháng 10 lại tiếp tục tăng giá và tăng nhiều, trung bình trên 10%. Ngày 8-11, đơn vị cung cấp mặt hàng ống nước và phụ kiện ống nước cho cửa hàng tiếp tục tăng giá thêm 10%. Ví dụ, mặt hàng silicon của hãng Apolo loại trắng sữa tăng từ 50.000 đồng lên 55.000 đồng/chai, loại trắng trong từ 55.000 đồng lên 62.000 đồng/chai.

 

Người dân chọn mua ổ cắm, dây điện tại một cửa hàng trên đường 2-4.

Người dân chọn mua ổ cắm, dây điện tại một cửa hàng trên đường 2-4.


Chủ một đại lý cấp 1 ở Khu đô thị An Bình Tân (phường Phước Long) xác nhận, nhiều thiết bị điện, nước sử dụng nguyên liệu đồng, nhựa đã tăng giá từ 5% đến 15-17%. Có công ty trong 1 tháng thông báo tăng giá 2 lần. Thậm chí, có công ty ngày 20-10 gửi thông báo điều chỉnh tăng giá từ ngày 1-11, vài hôm sau đã có thông báo mới, điều chỉnh tăng thêm. Mới đây, ngày 8-11, Công ty Cổ phần nhựa Bình Minh (TP. Hồ Chí Minh) thông báo ống nhựa PVC-U, phụ tùng PVC-U và keo dán tăng giá 10%; trong khi ngày 25-10, các sản phẩm này đã tăng 12%; nghĩa là tăng 22% trong nửa tháng qua. Công ty Cổ phần đầu tư Minh Hòa (TP. Hà Nội) cũng thông báo từ tháng 11 tăng giá 10% so với tháng 10.


Hầu hết công ty đưa ra lý do là do dịch Covid-19, việc nhập khẩu khó khăn, trong khi đa số nguyên liệu đầu vào phải nhập khẩu; đến lúc nhập được thì lại thiếu nhân công do nhiều công nhân khu vực miền Nam nghỉ tránh dịch. Ngoài ra, còn do nguyên liệu đầu vào, chủ yếu là nhựa và đồng tăng giá mạnh, có loại tăng 10 - 30% so với trước tháng 5.


Không chỉ tăng giá, một số mặt hàng còn khan hiếm. Chủ tiệm kinh doanh ở phường Vĩnh Hải cho biết, trước đây, tiệm vẫn bán đều mặt hàng silicon của hãng Apolo với 3 màu: trắng trong, trắng đục và đen, nhưng 2 tuần qua không nhập được màu trắng trong và đen, màu trắng đục chỉ nhập được rất ít. Hàng của hãng Panasonic Việt Nam hiện chỉ có cầu chì điện, cầu chì âm… Phao cơ dùng cho bồn và bể nước của Công ty TNHH CK Bách Khoa (TP. Hồ Chí Minh) còn “cháy hàng” suốt 3 tháng qua, ngày 7-11 mới nhập được.


Sức mua giảm, cửa hàng, đại lý chật vật


Tháng 10 hàng năm thường là lúc người dân, nhà thầu tập trung xây dựng, sửa chữa, nâng cấp công trình để kịp hoàn thành trước Tết; nhưng năm nay khác hẳn. Chị Trần Thị Mỹ Hương, chủ đại lý ở phường Phước Hải cho hay, các cửa hàng vẫn báo nhập hàng nhưng giá trị đơn hàng giảm rõ rệt. Để duy trì đại lý cấp 1, chủ đại lý phải bảo đảm doanh số hàng tháng với công ty và tranh thủ mua được lúc giá tốt nhất. Chị liên tục nhận điện thoại, email, tin nhắn từ các đơn vị hợp đồng phân phối thiết bị điện, nước báo tăng giá và khuyến khích nhập hàng sớm để được hưởng giá cũ, nhưng xoay vốn lúc này đâu dễ. Mấy tháng vừa qua không buôn bán được do dịch; các cửa hàng, đại lý cấp 2 lại thường mua nợ. Để giảm áp lực tài chính mà vẫn bảo đảm đủ doanh số hàng tháng, chị Hương phải năn nỉ công ty cho “xé nhỏ” đơn hàng làm nhiều đợt. Còn anh Nguyễn Văn Tấn, chủ cửa hàng trên đường 2-4 lo lắng: “Giá nhập tăng, tiệm phải thuê mặt bằng 8 triệu đồng/tháng, để duy trì, tôi cố giữ giá cũ với những hàng trữ trước và bán cao hơn giá nhập chút xíu với hàng mới nhập về. Dù vậy, nhiều khách vẫn kêu đắt, bỏ đi đọ giá”.


Chủ tiệm kinh doanh thiết bị điện, nước ở phường Vĩnh Hải cho biết, so với thời điểm này năm ngoái, năm nay, sức mua giảm 60-70%; doanh thu giảm hơn 1/2, cá biệt có ngày chỉ bằng 1/5. Hiện giờ, khách mua chủ yếu là những người có nhu cầu sửa chữa vặt trong nhà, hoặc buộc phải sửa chữa, nâng cấp nhà do đã quá xuống cấp. Anh Trần Mạnh Khoa (phường Phước Hải) cho biết, anh xây căn nhà 3 tầng từ đầu năm nhưng đến nay mới đi vào hoàn thiện do mấy tháng nghỉ chống dịch. So với tháng trước dịch, chi phí mua thiết bị điện, nước của nhà anh đã tăng thêm khoảng 30%.


MAI - HÀ