10:02, 25/02/2021

Xu hướng "lên ngôi" của cửa hàng tiện lợi

Những năm gần đây, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi phát triển khá rầm rộ trên địa bàn tỉnh, nhất là ở thành phố Nha Trang. Với lợi thế linh hoạt về diện tích mặt bằng, các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi dễ dàng phát triển sâu vào các khu dân cư và được người tiêu dùng lựa chọn...

Những năm gần đây, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi phát triển khá rầm rộ trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP. Nha Trang. Với lợi thế linh hoạt về diện tích mặt bằng, các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi dễ dàng phát triển sâu vào các khu dân cư và được người tiêu dùng lựa chọn...


Ngoài hệ thống cửa hàng A Mart (thuộc Công ty TNHH Amart) có số lượng nhiều, hoạt động đã lâu, Vinmart và Vinmart+ là hai chuỗi thương hiệu bán lẻ lớn thuộc Tập đoàn Vingroup từ lâu cũng được nhiều người tiêu dùng biết đến. Hiện nay, chỉ riêng trên địa bàn TP. Nha Trang, thương hiệu này đã có hàng chục cửa hàng với số lượng hàng hóa rất phong phú, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Người dân mua sắm tại Cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food.

Người dân mua sắm tại Cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food.


Cùng với đó, còn có những thương hiệu quen thuộc khác như: Mini Mart, V Mart, G Mart, Maihi… cũng đang ngày càng mở rộng mạng lưới. Ngay cả doanh nghiệp bán lẻ chuyên về ngành hàng công nghệ như Công ty Cổ phần Thế giới di động gần đây cũng “nhảy” vào thị trường này với chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh. Hiện nay, công ty này đã có khoảng 50 cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động trải đều tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.


Mới đây, siêu thị Co.opmart Nha Trang đã đưa vào hoạt động cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food đầu tiên tại địa chỉ 876, đường 23-10, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang. Tuy diện tích nhỏ nhưng Co.op Food có nguồn hàng thực phẩm rất phong phú, chính sách hậu mãi tương đương siêu thị Co.opmart và vị trí thuận tiện cho người dân. Thế mạnh của cửa hàng Co.op Food là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, gồm thịt, cá, rau củ quả, trứng, sữa, trái cây… Đặc biệt là các món ăn sơ chế sẵn rất tiện lợi như canh chua, canh khoai mỡ, khổ qua dồn thịt, cá kho tộ... Ngoài ra, Co.op Food còn có các loại thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc, tất cả chủ yếu là hàng Việt Nam chất lượng cao và hàng bình ổn giá cả thị trường. Chị Nguyễn Thị Minh (xã Vĩnh Thạnh) cho biết: “Trước đây, thường vào những ngày cuối tuần, tôi tranh thủ đi chợ hay siêu thị mua thực phẩm tích trữ dùng cho cả tuần tiếp theo. Từ ngày gần nhà có cửa hàng tiện lợi, tôi không còn phải lo lắng tích trữ thực phẩm nữa. Mỗi ngày, trên đường đi làm về, tôi chỉ việc ghé vào cửa hàng tiện lợi ngay gần nhà mua, không mất quá nhiều thời gian cho việc gửi xe, gửi đồ, xếp hàng thanh toán”.


Hiện nay, doanh thu của cửa hàng tiện lợi Co.op Food đạt từ 30 - 40 triệu đồng/ngày. Dự kiến, năm 2021, Siêu thị Co.opmart Nha Trang sẽ mở 10 cửa hàng tiện lợi tại các khu dân cư trên địa bàn TP. Nha Trang để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Lý giải nguyên nhân phát triển mạnh cửa hàng tiện lợi, ông Võ Đình Dũng - Giám đốc siêu thị Co.opmart Nha Trang cho rằng: “Do mô hình linh hoạt về diện tích mặt bằng (từ 100 - 400m2) nên dễ dàng phát triển sâu vào các khu dân cư. Bên cạnh đó, hoạt động mua bán tại đây vô cùng nhanh gọn, mặc dù chỉ có khoảng 8.000 - 10.000 mặt hàng nhưng toàn thứ thiết yếu nên được người dân hưởng ứng tích cực”.


Theo báo cáo của Sở Công Thương, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 22 trung tâm thương mại, siêu thị lớn và hàng ngàn cửa hàng kinh doanh thương mại. Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể về số lượng cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, song mô hình này có nhiều tiềm năng phát triển và đang được nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển thành chuỗi hệ thống. Bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, các doanh nghiệp hướng tới việc phát triển cửa hàng tiện lợi ở khu vực dân cư là hoạt động nằm trong xu thế ngày càng mở cửa của thị trường, góp phần làm đa dạng thêm các loại hình kinh doanh, bán lẻ hàng tiêu dùng. Sự ra đời của các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini còn góp phần vào việc ổn định hàng hóa và giá cả trên thị trường, hình thành thói quen mua sắm hiện đại cho người dân. Vì vậy, các sở, ngành liên quan cùng chính quyền các địa phương luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, hộ gia đình phát triển loại hình này.


KHÁNH HÀ