11:12, 08/12/2020

Bãi đỗ xe trước chợ Vĩnh Hải hoạt động ổn định

Sau gần 4 tháng UBND thành phố Nha Trang giao cho Ban quản lý chợ Vĩnh Hải quản lý, bãi đỗ xe ở khu vực sân trước chợ Vĩnh Hải đã dần hoạt động ổn định, vừa góp phần tăng nguồn thu cho Nhà nước và bảo đảm tình hình an ninh, trật tự tại khu vực này.

Sau gần 4 tháng UBND TP. Nha Trang giao cho Ban quản lý (BQL) chợ Vĩnh Hải quản lý, bãi đỗ xe ở khu vực sân trước chợ Vĩnh Hải đã dần hoạt động ổn định, vừa góp phần tăng nguồn thu cho Nhà nước và bảo đảm tình hình an ninh, trật tự tại khu vực này.


Vừa có nguồn thu, vừa chấm dứt tình trạng lộn xộn


Khu vực sân trước của chợ Vĩnh Hải có diện tích  2.552m2. Trước đây, khu vực này là nơi đỗ xe tải, tập kết hàng hóa của một số tiểu thương, nơi đỗ xe du lịch nhưng không có sự quản lý; một số hộ dân còn lấn chiếm buôn bán nhỏ. Về ban đêm, khu vực này khá phức tạp, lộn xộn. Từ cuối tháng 8-2020, UBND TP. Nha Trang giao BQL chợ Vĩnh Hải quản lý, sử dụng, khai thác khu vực sân trước của chợ làm bãi đỗ xe theo đúng mục đích sử dụng đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong trường hợp đột xuất như giải cứu nông sản, phục vụ lễ, Tết, việc sử dụng một phần sân trước chợ ngoài mục đích làm bãi đỗ xe phải được UBND thành phố cho phép mới thực hiện.

 

Bãi đỗ xe trước chợ Vĩnh Hải.

Bãi đỗ xe trước chợ Vĩnh Hải.


Bà Phạm Thị Tuyết Nhung - Quyền Trưởng BQL chợ Vĩnh Hải cho biết, nhiều năm nay, người dân đã quen với việc đỗ xe không thu phí ở khu vực này. Do đó, ngay sau khi được thành phố giao quản lý bãi đỗ xe có thu phí, trong tháng 9 và 10, BQL chợ tập trung thực hiện thông báo rộng rãi cho người dân và các tiểu thương nắm rõ quy định; đồng thời, thực hiện phân luồng, kẻ vạch chỗ đỗ xe trên sân, phân công người quét dọn vệ sinh... Từ tháng 11, BQL chợ mới bắt đầu thu phí với mức thu theo Quyết định 36 của UBND tỉnh về Ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn tỉnh, cụ thể: mức thu phí ban ngày đối với xe ô tô từ 15.000 đến 20.000 đồng/lượt (tùy loại xe) và ban đêm từ 22.000 đồng đến 30.000 đồng/lượt; tổng số tiền thu được trong tháng 11 gần 18 triệu đồng. Ngoài ra, khu vực này cho thuê 4 ki ốt, với giá thuê 2,7 triệu đồng/tháng/ki ốt. Việc giao BQL chợ quản lý bãi đỗ xe vừa mang lại nguồn thu cho ngân sách Nhà nước vừa chấm dứt tình trạng lộn xộn trước đây. Hiện nay, các xe ra vào đều được điều tiết, sắp xếp gọn gàng, tình hình an ninh, trật tự tốt hơn.


Tăng cường quản lý


Tuy vậy, việc quản lý, sử dụng, khai thác bãi đỗ xe này còn một số khó khăn. Theo đại diện BQL chợ, một số hộ dân buôn bán vẫn tiếp tục lấn chiếm vành đai 3m (tính từ lề đường đến khu vực bãi đỗ xe) vì cho rằng đây không thuộc quyền quản lý của chợ mà của đô thị thành phố. Việc các hộ dân buôn bán lấn chiếm ảnh hưởng đến tầm nhìn của tài xế khi cho xe ra vào bãi đỗ xe, dễ gây va chạm và mất an toàn. Tuy BQL chợ đã nhiều lần nhắc nhở nhưng các hộ này vẫn chây ì không chịu di dời. BQL chợ sẽ kiến nghị UBND phường, Phòng Quản lý đô thị thành phố để phối hợp xử lý. Ngoài ra, hiện nay, một số chủ phương tiện đỗ ở bãi vẫn không chịu đóng phí theo quy định vì cho rằng họ đã đỗ xe ở đây gần chục năm không mất phí.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, sau thời gian giao cho BQL chợ Vĩnh Hải quản lý, hoạt động của bãi đỗ xe khu vực trước chợ đã dần đi vào ổn định, vừa tăng nguồn thu cho Nhà nước, vừa bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị. Thời gian tới, đề nghị BQL chợ Vĩnh Hải tiếp tục duy trì và quản lý hiệu quả hoạt động bãi đỗ xe; đồng thời, hoàn thiện Phương án quản lý, sử dụng, khai thác sân phía trước chợ để phòng thẩm định, tham mưu UBND thành phố phê duyệt.


Theo bà Nhung, trong tương lai, chợ Vĩnh Hải được xây dựng thành chợ đầu mối của khu vực phía bắc Nha Trang. Việc quy hoạch một bãi đỗ xe để phục vụ hoạt động tập kết, vận chuyển hàng hóa của tiểu thương là điều cần thiết. Do đó, BQL chợ sẽ nỗ lực quản lý, sử dụng, khai thác bãi đỗ xe hiệu quả để duy trì hoạt động ổn định.


MAI HOÀNG