10:04, 19/04/2020

Ý nghĩa từ chương trình đổi rác thải nhựa lấy quà

Với tình cảnh khó khăn của người dân huyện Khánh Vĩnh khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã nảy ra ý tưởng "đổi rác thải nhựa lấy quà" với mong muốn không ai bị bỏ lại phía sau.

Với tình cảnh khó khăn của người dân huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã nảy ra ý tưởng “đổi rác thải nhựa lấy quà” với mong muốn không ai bị bỏ lại phía sau.


Ngày thứ Bảy thiện nguyện


Sáng sớm một ngày thứ Bảy, tại Nhà Văn hóa thiếu nhi huyện Khánh Vĩnh, các đoàn viên tất bật căng băng rôn, dựng áp-phích, đặt bàn chuẩn bị phát quà cho những mảnh đời khó khăn khi họ đến đổi rác thải nhựa.

Trẻ em, người lớn đến khá nhiều, phần lớn đều đeo khẩu trang, xếp hàng ngay ngắn và đúng giãn cách. Trên tay ai cũng cầm những bao đựng các vỏ chai nhựa, rác thải có thể tái chế được. Vài trường hợp không có khẩu trang sẽ được các đoàn viên tặng khẩu trang miễn phí. Bà Cao Thị Mến (36 tuổi) cho biết, chồng bà mất hơn 5 năm, một mình bà nuôi 3 đứa con, đứa nhỏ nhất mới 7 tuổi. Cuộc sống gia đình dựa vào thu nhập làm thuê 2 triệu/tháng. Khi dịch bệnh xảy ra, không ai thuê mướn gì, mấy ngày qua, gia đình bà không còn tiền để sinh hoạt. Chiều qua, bà lượm ít vỏ chai nhựa tính bán kiếm ít tiền, nhưng sáng nay nghe mọi người trong thôn nói có chương trình đổi rác thải nhựa lấy quà nên bà đến và được đổi gạo, mì tôm, nước mắm, có cả vở nữa, bà mừng lắm.


Chồng mất đã gần 10 năm, trước khi dịch bệnh xảy ra, bà Cao Thị Vọng phụ bán quán cơm được 2,5 triệu đồng/tháng. Bây giờ, quán nghỉ nên bà cũng mất việc. Đổi được suất quà này cũng đủ 2 mẹ con bà ăn được vài ngày.


Gần trưa, một cặp vợ chồng đã lớn tuổi chở nhau trên chiếc xe đạp chạy đến. Ông cho biết, cuộc sống gia đình khó khăn, bản thân mang nhiều bệnh tật nên lúc nhớ lúc quên, vợ ông sau một cơn bạo bệnh đã không còn nhìn thấy đường. Vợ chồng ông sống dựa vào con cái, nhưng gia đình các con cũng làm thuê, làm mướn, thu nhập bấp bênh. Từ khi xảy ra dịch bệnh, các con của ông cũng không có việc làm nên cho gì ăn nấy. Suất quà đổi được cũng giúp vợ chồng ông phần nào vượt qua khó khăn trước mắt.

 

Đoàn viên, thanh niên nhận rác thải nhựa từ người dân.

Đoàn viên, thanh niên nhận rác thải nhựa từ người dân.

 

Chia sẻ khó khăn để vượt qua đại dịch


Chị Cao Ngọc Thanh - Bí thư Huyện đoàn Khánh Vĩnh cho biết, chị nảy sinh ý tưởng đổi rác thải nhựa lấy quà khi nhìn thấy nhiều người dân nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số chật vật trong mùa dịch. Bên cạnh đó, thấy nhiều người chưa hiểu hết về tác hại của dịch bệnh, ra đường không đeo khẩu trang, chị đã tự may hàng trăm khẩu trang, rồi vận động các mạnh thường quân ủng hộ để có kinh phí tặng quà cho người dân. Qua 2 lần tổ chức, Huyện đoàn đã tặng 800 phần quà và 700 khẩu trang, phần nào giúp người dân nghèo vượt qua khó khăn.


Thấy được việc làm ý nghĩa của Huyện đoàn Khánh Vĩnh, ngày 18-4, Tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) trao tặng Huyện đoàn Khánh Vĩnh 5 máy may công nghiệp để may khẩu trang vải tặng người dân phòng, chống dịch bệnh. Các mạnh thường quân thì góp tiền, gạo, mì tôm, nước mắm, sách, vở… để làm quà.


Bà Ca Tông Thị Mến - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động đổi rác lấy quà là việc làm sáng tạo, ý nghĩa. UBND huyện ghi nhận sự đóng góp thiết thực của các đoàn viên trong việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh như: chế tạo nước rửa tay tặng người dân; tuyên truyền về dịch bệnh đến người dân vùng sâu, vùng xa...


Trong chương trình này, ngoài việc đổi rác thải nhựa lấy quà, các đoàn viên còn tuyên truyền về dịch bệnh, tặng và hướng dẫn người dân cách đeo khẩu trang, sử dụng xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn... Những rác thải nhựa sẽ được các đoàn viên bán lấy kinh phí và vận động thêm các mạnh thường quân để tiếp tục tổ chức hoạt động này. Dự kiến, chương trình sẽ được tổ chức ở tất cả 13 xã trên địa bàn huyện.


MÃ PHƯƠNG