10:03, 02/03/2020

Bánh mì thanh long hút khách Nha Trang

Từ những trái thanh long đỏ tươi ngon phối hợp với nguyên liệu làm bánh truyền thống, bánh mì thanh long lần đầu tiên có mặt tại các siêu thị, cửa hàng đã thu hút người dân Nha Trang. Đây là một hiệu ứng lan tỏa từ chương trình giải cứu nông sản, giúp đỡ nông dân vừa qua.

Từ những trái thanh long đỏ tươi ngon phối hợp với nguyên liệu làm bánh truyền thống, bánh mì thanh long lần đầu tiên có mặt tại các siêu thị, cửa hàng đã thu hút người dân Nha Trang. Đây là một hiệu ứng lan tỏa từ chương trình giải cứu nông sản, giúp đỡ nông dân vừa qua.


Làm phong phú sản phẩm bánh mì


Nhắc đến bánh mì thanh long không thể không nhắc tới chuỗi cửa hàng bánh ABC Bakery tại Nha Trang, bởi người sáng tạo ra loại bánh này là ông Kao Siêu Lực, chủ thương hiệu bánh ABC Bakery. Theo ông Trần Văn Hải - Giám đốc Chi nhánh bánh ABC Bakery Nha Trang, hiện nay, 6 cửa hàng ở Nha Trang đều có bán các loại bánh mì thanh long đỏ. Cụ thể, cửa hàng có 3 loại bánh gồm: bánh mì thanh long núi lửa nhân phô mai (22.000 đồng/ổ 150g), bánh mì thanh long baguette 120g có giá 6.000 đồng/ổ, bánh mì thanh long khoai môn 105g giá 18.000 đồng. Mỗi ngày, chuỗi cửa hàng sử dụng hết 200kg thanh long nguyên liệu, lấy từ các vùng trồng của tỉnh Bình Thuận.

 

Khách hàng lựa chọn bánh sandwich thanh long tại Siêu thị Big C Nha Trang.

Khách hàng lựa chọn bánh sandwich thanh long tại Siêu thị Big C Nha Trang.


Ngoài các cửa hàng bánh, hiện nay, các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang như: Big C, Lotte Mart, Mm Mega Market... cũng sản xuất bánh mì thanh long. Bánh mì thanh long được các siêu thị sản xuất theo công thức do bộ phận nghiên cứu kỹ thuật của từng hệ thống siêu thị đưa ra và triển khai trên toàn quốc. Ông Nguyễn Chương Huy - Trưởng quầy bánh mì Siêu thị Big C cho biết, siêu thị bắt đầu đưa nguyên liệu thanh long tươi vào sản xuất bánh từ khoảng giữa tháng 2. Mỗi ngày, quầy bánh tiêu thụ khoảng 30 - 40kg thanh long tươi. Riêng những ngày cuối tuần, số lượng nguyên liệu thanh long đỏ tăng lên 60 - 70kg do nhu cầu của khách hàng tăng cao. Hiện nay, siêu thị có 3 sản phẩm làm từ thanh long đỏ là bánh mì baguette, sandwich và bánh kem phồng. Siêu thị Lotte Mart Nha Trang cũng đưa các loại bánh sản xuất bằng nguyên liệu thanh long đỏ từ hơn 10 ngày nay. Siêu thị có 2 sản phẩm bánh mì và bánh su kem với số lượng thanh long nguyên liệu tiêu thụ mỗi ngày khoảng 15kg.



Sẽ phát triển nhiều dòng bánh mới


9 giờ ngày thứ Bảy, mẻ bánh mì thanh long đỏ hơn 50 cái vừa ra lò của Siêu thị Big C Nha Trang được nhân viên nhanh chóng đẩy ra tủ để bán cho khách hàng. Chưa đầy 30 phút, số lượng bánh mì trên đã vơi hơn một nửa. Trong khu nguyên liệu, nhân viên của quầy vẫn tiếp tục sơ chế, nhào nặn thanh long tươi, chuẩn bị cho mẻ bánh mới. Vừa lấy 3 ổ bánh mì baguette 200g có giá 7.900 đồng/ổ, chị Lê Nguyễn Phương Uyên (đường 23-10) chia sẻ, chị đã ăn bánh mì thanh long mấy lần và rất thích. Tuy bánh không giòn như bánh mì thông thường nhưng lại mịn và có mùi thơm nhẹ. Giá bánh mì thanh long cao gấp 1,5 - 2 lần so với bánh mì thường nhưng được làm từ trái cây tươi nên giá cả như vậy vẫn chấp nhận được.

 
Ông Hải cho biết, mỗi ngày, chuỗi cửa hàng ABC Bakery Nha Trang tiêu thụ khoảng 1.300 đơn vị sản phẩm bánh mì thanh long. Người dân Nha Trang rất ưa chuộng các sản phẩm này nên làm ra bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu. Thanh long được sử dụng toàn bộ sau khi bóc vỏ, dùng thay nước trong công thức làm bánh nên không có độ giòn như bánh mì thường. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều và rất phù hợp để làm nhiều loại bánh ngọt khác. Hiện nay, giá của thanh long đã cao hơn trước nhưng cửa hàng vẫn giữ giá bán bánh mì thanh long như trước và trong thời gian tới sẽ phát triển thêm các loại bánh khác từ thanh long.


Trong khi một số siêu thị đã và sẽ ngưng sản xuất bánh mì thanh long khi hết chương trình giải cứu thì ông Đoàn Văn Tý - Quản lý hành chính Siêu thị Lotte Mart Nha Trang cho biết, ngoài 2 loại bánh đang bán hiện nay, bộ phận nghiên cứu kỹ thuật của siêu thị đang tìm công thức để sản xuất thêm các dòng bánh từ thanh long đỏ. Trước đây, siêu thị chỉ sử dụng hương liệu trái cây hoặc mứt trái cây trong sản xuất bánh. Từ khi đưa thanh long tươi vào làm bánh, người tiêu dùng đón nhận rất tốt nên đây sẽ là cơ hội để siêu thị phát triển thêm các dòng bánh từ trái cây tươi. Tuy nhiên, giá thành sản phẩm sẽ được tính toán lại cho phù hợp, không giống như giá trong chương trình sản xuất thử nghiệm và giải cứu nông sản hiện nay.


Hiện nay, một số địa phương khác đã có nhiều sản phẩm được làm từ thanh long, dưa hấu như: bún dưa hấu, bánh tráng thanh long... Đây là sự lan tỏa của các hoạt động hưởng ứng chương trình giải cứu nông sản cho nông dân vừa qua.

 
MAI HOÀNG