09:07, 31/07/2015

Lo ngại với mỹ phẩm chứa chất cấm

Thông tin hơn 2.000 loại mỹ phẩm, khăn ướt chứa chất cấm bị Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) yêu cầu thu hồi đang khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại.

Thông tin hơn 2.000 loại mỹ phẩm, khăn ướt chứa chất cấm bị Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) yêu cầu thu hồi đang khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại.


Nhiều mỹ phẩm chứa chất cấm


Những loại mỹ phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có các chất cấm gồm 5 chất dẫn xuất paraben (isopropyparapen, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben, pentylparaben) chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến ngày 30-7-2015. Sản phẩm có chất cấm methylisothiazolinone chỉ được phép lưu hành đến ngày 30-4-2016. Đây là những chất có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây ung thư, vô sinh, tác động đến hệ thần kinh... Cục Quản lý dược đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường phải gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở phân phối, sử dụng sản phẩm, thu hồi toàn bộ số sản phẩm này và gửi báo cáo về Cục trước ngày 15-8. Đồng thời, Cục khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm rà soát thành phần công thức của sản phẩm đã công bố để tự thu hồi loại mỹ phẩm có chứa các chất cấm trên theo đúng lộ trình quy định.

 

Chọn mua mỹ phẩm tại một siêu thị ở Nha Trang. Ảnh minh họa
Chọn mua mỹ phẩm tại một siêu thị ở Nha Trang. Ảnh minh họa


Ngày 31-7, khảo sát tại một số cửa hàng, sạp chợ trên địa bàn TP. Nha Trang, chúng tôi thấy nhiều mặt hàng mỹ phẩm chứa các chất cấm trên vẫn được bày bán. Chẳng hạn như: muối tắm Yoko laven spa, dầu tắm gội Pureen, dầu xả Enliven, kem dưỡng da Beauty Formulas, kem chống rạn da Sanosan... Ngoài ra, nhiều loại khăn ướt, kem dưỡng da, nước tẩy trang, dầu gội đầu khác có thành phần gồm các chất cấm trên cũng được bày bán. Tuy nhiên, chủ một cửa hàng tại chợ Bình Tân tỏ ra ngạc nhiên khi biết các sản phẩm chứa chất cấm bị thu hồi: “Tôi không nghe nói gì đến thông tin các sản phẩm chứa chất cấm. Đây là những mặt hàng được ưa chuộng nhiều năm nay, tôi chưa thấy ai bị dị ứng hay có vấn đề gì về sức khỏe khi dùng các sản phẩm này”. Chủ một cửa hàng khác tại chợ Xóm Mới cho biết: “Tôi không thấy cơ quan chức năng nào yêu cầu thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm chứa chất cấm. Hơn nữa, hiện nay, cửa hàng có hàng trăm sản phẩm mỹ phẩm, không thể kiểm tra và thu hồi trong thời gian ngắn”.


Trao đổi với chúng tôi, đại diện Siêu thị Co.opmart Cam Ranh cho biết, đến hết ngày 30-7, Siêu thị đã hoàn tất việc thu hồi 11 loại mỹ phẩm chứa chất cấm theo danh mục của Cục Quản lý dược.


Người tiêu dùng hoang mang


Nhiều người tiêu dùng tỏ ra hoang mang trước thông tin nhiều loại mỹ phẩm, khăn ướt chứa chất cấm. Bà Lê Thị Thu (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi thường sử dụng khăn ướt để vệ sinh cho con hàng ngày và thấy rất tiện dụng. Để yên tâm, tôi chọn mua hàng của các nhãn hiệu lớn. Nhưng mới đây, tôi được biết nhiều nhãn hiệu có sản phẩm chứa các chất cấm ảnh hưởng tới sức khỏe nên đã ngừng sử dụng...”.


Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thúy Nga (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) tỏ ra lo ngại: “Nhiều sản phẩm đã được sử dụng phổ biến trong thời gian dài, nhưng thời gian gần đây, thông tin về chất cấm trong các sản phẩm đó mới được công bố. Vậy ai là người chịu trách nhiệm nếu những sản phẩm này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người sử dụng? Ngoài các chất bị cấm đó, liệu còn có những chất nào không đảm bảo an toàn mà các cơ quan chức năng chưa kiểm nghiệm được?”.


Với những băn khoăn, lo lắng của người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần sớm tổ chức kiểm tra, tuyên truyền để các cơ sở, cửa hàng phân phối, bán lẻ các loại mỹ phẩm thực hiện nghiêm thông báo của Cục Quản lý dược.


T.VIỆT