10:08, 26/08/2014

Dịp nghỉ lễ 2-9: Giá vé xe tăng khá cao

Dự kiến, hành khách đi lại trong dịp lễ sẽ tăng cao nên ngành Đường sắt và các doanh nghiệp vận tải  khách đã tăng cường phương tiện phục vụ. Trong khi giá vé tàu không tăng so với ngày thường thì giá vé xe tăng khá cao…

Dự kiến, hành khách (HK) đi lại trong dịp lễ sẽ tăng cao nên ngành Đường sắt và các doanh nghiệp vận tải (DNVT) khách đã tăng cường phương tiện phục vụ. Trong khi giá vé tàu không tăng so với ngày thường thì giá vé xe tăng khá cao…


Tăng cường phương tiện


Dịp lễ 2-9 năm nay, công nhân viên chức được nghỉ liền 4 ngày từ Thứ bảy (30-8) đến hết Thứ ba (2-9). Do đó, dự kiến lượng khách đi lại sẽ rất đông, nhất là tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang và ngược lại.
Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển HK, ngành Đường sắt tăng cường chạy thêm tàu. Ngoài các đôi tàu khách chạy hàng ngày, Công ty Vận tải HK Đường sắt Sài Gòn còn tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang và ngược lại. Cụ thể, chiều TP. Hồ Chí Minh đi Nha Trang, ngày 28-8 chạy thêm tàu SN6; ngày 29-8 chạy thêm các tàu SN6, SN8, SN10; ngày 30-8 chạy thêm tàu SN8. Chiều từ Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh, ngày 31-8 chạy thêm tàu SN5; ngày 1-9 chạy thêm các tàu SN3, SN5, SN7; ngày 2-9 chạy thêm tàu SN5. Khi nhu cầu HK tăng cao, Công ty có thể lập thêm tàu hoặc nối thêm toa xe... Hiện nay, vé tàu đi các địa phương đều đang còn, nhất là chiều TP. Hồ Chí Minh đi Nha Trang.

 

Các doanh nghiệp vận tải đều đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu hành khách đi lại trong dịp lễ 2-9.
Các doanh nghiệp vận tải đều đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu hành khách đi lại trong dịp lễ 2-9.


Các DNVT khách bằng ô tô cũng tăng cường xe phục vụ người dân đi lại trong dịp lễ. Theo ông Nguyễn Công Hải - Trưởng Bến xe phía Nam TP. Nha Trang, lượng khách tăng chủ yếu trên một số tuyến như: Nha Trang đi Đà Lạt, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đắk Lắk... Vì vậy, bến đã chủ động làm việc với các DNVT khách để tăng cường chạy thêm xe, thêm chuyến. Ngoài ra, huy động toàn bộ lực lượng phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của HK tại bến. Riêng tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh, hiện nay chạy khoảng 34 - 36 xe/ngày, nhưng ngày lễ 2-9 sẽ chạy khoảng 50 - 60 xe/ngày. Vé xe ngày cao điểm mới chỉ có hãng xe Phương Trang hết vé, còn các hãng khác vẫn còn.


Giá vé xe tăng khá cao


Theo thông tin từ Ga Nha Trang, dịp nghỉ lễ năm nay, giá vé tàu không tăng so với ngày thường, thậm chí còn giảm ít nhất khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, hầu hết các DNVT khách bằng ô tô đều tăng giá vé, nhất là những ngày sau nghỉ lễ. Ông Nguyễn Công Hải cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã nhận được bản đăng ký tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ 2-9 của một số DNVT khách, giá vé tăng khoảng 30% so với ngày thường. Mức phụ thu này được các nhà xe lý giải là để bù đắp một phần chi phí chiều chạy rỗng. Hiện nay, các quầy bán vé tại bến đều đã niêm yết giá đúng quy định và theo từng thời điểm phục vụ”.

 

Trên phiếu đặt chỗ của hãng xe Phương Nam không ghi giá vé.
Trên phiếu đặt chỗ của hãng xe Phương Nam không ghi giá vé.


Theo tìm hiểu của phóng viên, không phải hãng xe nào cũng chấp hành việc đăng ký giá vé, nhất là các hãng xe núp bóng open tour. Sáng 25-8, khi chúng tôi gọi điện tới phòng đặt vé của một số hãng xe như: Hạnh Cà phê, Phương Nam, Nam Phương, Trà Lan Viên, Việt Nhật... tại TP. Nha Trang, các nhân viên bán vé đều cho biết, ngày 2-9, tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh có giá 350.000 đồng/vé. Trong khi đó, giá vé ngày thường của tuyến này chỉ từ 180.000 đồng - 220.000 đồng/vé. Chiều cùng ngày, chúng tôi tới phòng bán vé của 3 hãng: Phương Nam (đường Nguyễn Chánh), Việt Nhật (đường Trần Hưng Đạo) và Hạnh Cà phê (đường Hùng Vương) để mua vé. Hầu hết các hãng đều có giá đúng như đã cho biết qua điện thoại (350.000 đồng/vé). Trong đó, tuy Hạnh Cà phê, Việt Nhật có phát hành vé nhưng phần giá tiền chỉ ghi lấp lửng 350, còn hãng xe Phương Nam chỉ có phiếu đặt chỗ và không ghi giá vé. Khi chúng tôi tỏ ý muốn lấy vé và ghi giá tiền trên vé, một nhân viên bán vé của hãng này nói: “Chỉ cần cầm phiếu này là đi được xe, vì là ngày lễ nên không ghi giá vé”.


Trước những thắc mắc của phóng viên, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Sở đã hướng dẫn các đơn vị vận tải chỉ được phép tăng giá vé không quá 30%. Như vậy, giá vé tăng cao nhất không quá 300.000 đồng/vé tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh. Trước những thông tin trên, Sở sẽ chỉ đạo Phòng Vận tải, Thanh tra Sở phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra việc bán vé của các đơn vị, nhất là các DNVT bán với giá hơn 300.000 đồng/vé. Đối với một số hãng không đăng ký tăng giá vé tại Khánh Hòa mà đăng ký ở các tỉnh, thành khác, Sở xem là không đăng ký giá vé và sẽ kiểm tra xử lý nghiêm. Các hãng xe chỉ có phiếu đặt chỗ, Sở cũng sẽ xem xét xử lý”.


Việc các hãng xe nâng giá vé lên cao hơn quy định hầu như năm nào cũng tái diễn. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có công văn yêu cầu các đơn vị vận tải phải chấp hành nghiêm quy định về quản lý giá cước vận tải, các Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế kiểm tra việc thực hiện kê khai giá, niêm yết gia cước trên phương tiện, tránh các trường hợp lợi dụng lượng hành khách tăng để tăng giá ở mức cao, ép khách.


K.H