11:10, 20/10/2015

Cần đánh giá sâu hơn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

Dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng có sự đầu tư, chuẩn bị công phu, đề cập một cách toàn diện các vấn đề cơ bản của xã hội. Những đánh giá về ưu, khuyết điểm, hạn chế rất thẳng thắn, nhất là những đánh giá về khuyết điểm.

Dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng có sự đầu tư, chuẩn bị công phu, đề cập một cách toàn diện các vấn đề cơ bản của xã hội. Những đánh giá về ưu, khuyết điểm, hạn chế rất thẳng thắn, nhất là những đánh giá về khuyết điểm. Việc xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ có nhiều điểm mới và hệ thống các giải pháp rõ ràng, có căn cứ khoa học.


Tuy nhiên theo tôi, cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng giáo dục và tăng cường tiềm lực phát triển khoa học, công nghệ. Đảng và Nhà nước cần có những chính sách để thu hút du học sinh quay về nước, vì thực tế cho thấy, nhiều sinh viên du học nước ngoài rồi ở lại, không về nước. Do đó, cần có chế độ đãi ngộ tốt hơn đối với các trí thức để họ có điều kiện cống hiến, mở rộng hội nhập trong giáo dục và nên bổ sung hướng đi mới trong giáo dục về vấn đề hội nhập. Bên cạnh đó, Đảng cần quan tâm hơn trong đầu tư xây dựng và phát triển kinh tế một cách phù hợp đối với vùng sâu, vùng xa để thu hẹp khoảng cách giàu, nghèo, giữa miền núi với đồng bằng, nhất là hạ tầng giao thông, trường học, bệnh viện. Nên có chủ trương, biện pháp quản lý tốt hơn nữa tài nguyên quốc gia và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, Trung ương cần đánh giá sâu hơn việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), nhất là kết quả thực hiện, những hạn chế, nguyên nhân và những nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; phải gắn công tác xây dựng Đảng với phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cục bộ, bè phái và các biểu hiện tiêu cực khác.


Ngoài ra, Đảng cần quan tâm nhiều hơn nữa đối với đối tượng công nhân, đầu tư xây dựng nhiều trường mầm non, nhà giữ trẻ, nhà ở giá rẻ cho công nhân ở các khu công nghiệp; cần đưa ra những giải pháp cụ thể để tạo việc làm cho thanh niên, người lao động; giải quyết triệt để những vấn đề còn vướng mắc trong thực hiện chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng...


Hoàng Công Trung
(cán bộ hưu trí phường Phước Long, TP. Nha Trang)