11:09, 28/09/2015

Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng

L.T.S: Thực hiện Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc tổ chức Nhân dân thảo luận, góp ý các Dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng, Báo Khánh Hòa mở chuyên mục "Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng". Mời bạn đọc theo dõi và tham gia góp ý.

L.T.S: Thực hiện Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc tổ chức Nhân dân thảo luận, góp ý các Dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng, Báo Khánh Hòa mở chuyên mục “Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng”. Mời bạn đọc theo dõi và tham gia góp ý.



Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVII, các đại biểu đã tập trung thảo luận và góp ý các Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng. Báo Khánh Hòa trích đăng một số ý kiến.

 


Đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI (2011 - 2015) và nhìn lại 30 năm đổi mới (1986 - 2016)


a) Đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI; nguyên nhân và kinh nghiệm


Hầu hết các ý kiến đều nhất trí với đánh giá nêu tại nội dung văn kiện. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị bổ sung vào phần hạn chế, khuyết điểm về kinh tế - xã hội nội dung: Cải cách hành chính còn chậm, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước; các dự án đầu tư, xây dựng được triển khai chậm, đất bỏ hoang nhiều làm thất thoát tài sản, lãng phí và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của Nhân dân khu vực dự án; quy hoạch phát triển kinh tế theo vùng, lĩnh vực trong sản xuất nông nghiệp còn nhiều hạn chế; chưa có hệ thống quản lý tiêu thụ nông sản để ổn định, khuyến khích nông dân an tâm sản xuất. Các hoạt động y tế, giáo dục phát triển không bền vững, còn bộc lộ nhiều yếu kém, bất cập, mức đầu tư của Nhà nước dành cho 2 lĩnh vực này khá lớn nhưng người dân thụ hưởng chưa tương xứng. Bên cạnh đó, một số chính sách, cách thức điều hành thường xuyên thay đổi (về giáo dục, chương trình sách giáo khoa, chế độ thi cử...), kém hiệu quả, tạo dư luận xấu trong xã hội, gây nhiều bức xúc cho Nhân dân.


b) Nhìn lại 30 năm đổi mới (1986 - 2016)


Hầu hết các ý kiến đều nhất trí với đánh giá nêu trong văn kiện. Song một số ý kiến đề nghị bổ sung: Sau 30 năm đổi mới đã đạt được những thành tựu to lớn nhưng một số lĩnh vực so với xu thế phát triển của thế giới và khu vực còn chậm và không bền vững, đặc biệt là lĩnh vực khoa học kỹ thuật công nghệ, nông nghiệp, nông thôn. Tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn xảy ra, gây hậu quả lớn, tác động đến dư luận xã hội và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của đất nước nhưng chưa được ngăn chặn và xử lý kiên quyết.


Về hạn chế lĩnh vực kinh tế không nên đổ lỗi cho doanh nghiệp Nhà nước một cách chung chung, mà phải thấy rõ chủ yếu tập trung ở nhóm doanh nghiệp thuộc các bộ, ngành Trung ương. Có hiện tượng không công bằng trong vận dụng cơ chế giữa doanh nghiệp Nhà nước thuộc Trung ương và doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh. Thiếu chính sách khuyến khích các doanh nghiệp Nhà nước đang hoạt động hiệu quả. Tình trạng nhũng nhiễu trong cấp phép một số lĩnh vực còn diễn ra phức tạp từ phía một số bộ chủ quản. Hình thức thoái vốn Nhà nước về cơ bản chưa giải quyết được cái gốc của vấn đề, chỉ mang tính định lượng.


Mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước 5 năm 2016 - 2020


1) Về dự báo tình hình thế giới và đất nước những năm sắp tới: Nhất trí với dự thảo báo cáo của Trung ương. Tuy nhiên, có ý kiến góp ý công tác dự báo tình hình không sát tình hình thực tế, thiếu tầm nhìn chiến lược.


2) Về mục tiêu và nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước trong 5 năm tới:


* Về mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới: Hầu hết các ý kiến đều nhất trí với dự thảo báo cáo của Trung ương. Tuy nhiên, có ý kiến góp ý, bổ sung thêm như sau:


+ Về kinh tế, chưa nhất trí với chỉ tiêu tăng trưởng bình quân 5 năm tới (2016 - 2020) được xác định trong dự thảo từ 6,5 đến 7%. Nhiều ý kiến cho rằng, trong nhiệm kỳ qua, mức tăng trưởng bình quân cả nước mới chỉ đạt gần 6%, cho nên trong nhiệm kỳ tới nên đề ra chỉ tiêu tăng trưởng từ 6 đến 6,5% là phù hợp.


+ Cần bổ sung thêm nhận định “nhiều vấn đề lớn còn phức tạp, hạn chế”;


+ Cần bổ sung thêm nguy cơ thứ 5: “Chiến tranh xung đột trên biển, trên tuyến biên giới” và đối với các nguy cơ được nêu, cần đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục.


* Về nhiệm vụ tổng quát trong 5 năm tới: Để đạt được mục tiêu phát triển đến năm 2020, cần có những giải pháp đột phá với lộ trình phù hợp để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra... Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng theo hướng quyết liệt, hiệu quả, thiết thực, nói phải đi đôi với làm.


Đổi mới với mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước


Hầu hết các ý kiến đều nhất trí với dự thảo báo cáo của Trung ương.  Có ý kiến góp ý, bổ sung: cần đánh giá cụ thể, chính xác hơn nữa về tình trạng đầu tư kém hiệu quả tại một số khu vực Nhà nước và ngân hàng thương mại; về tăng năng suất lao động, ứng dụng khoa học kỹ thuật cần có giải pháp đột phá trên phương diện lý luận về nguyên lý quản lý và tích tụ tài chính, tránh dàn trải, thiếu định hướng. Cần nghiên cứu đầu tư đúng mức, đúng trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh phát triển theo chiều sâu, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển thị trường trong nước; giải quyết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường, bảo đảm công bằng xã hội.


+ Về kinh tế biển, chưa thực sự chú trọng đến lĩnh vực “nuôi trồng trên biển” mà nước ta có nhiều thế mạnh, cần tập trung đầu tư phát triển. Trong đó, nghiên cứu phát triển ngành nghề Yến sào lồng ghép với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, theo hướng đề ra chính sách chung cho cả khu vực và cả nước, tạo điều kiện một số địa phương phát triển nghề nuôi chim Yến trên cơ sở quy hoạch nhóm nghề này với quy mô sản phẩm mới có hàm lượng khoa học, công nghệ cao.


+ Về phát triển kinh tế vùng, liên vùng, đề nghị mạnh dạn thí điểm thành lập các đặc khu kinh tế - hành chính, nhằm tạo bước đột phá để phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương, tạo điều kiện cho địa phương chủ động hơn trong lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.


+ Về phát triển đô thị, cần có quy hoạch tổng thể dài hạn, đồng bộ chính sách, quy hoạch, hiện đại, kết hợp với bảo vệ môi trường bền vững; nên xây dựng cơ chế, để phát triển đô thị phù hợp với đặc thù của từng vùng miền.


. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực:


Cần cụ thể hóa một số vấn đề trong phần phương hướng, nhiệm vụ để khắc phục những hạn chế, tồn tại. Đề nghị quan tâm đến công tác đổi mới chương trình giáo dục ở các cấp, sách giáo khoa, trong thi cử, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh gây lãng phí lớn như hiện nay. Cần xác định tiêu chí trường chuẩn cho tất cả các cấp học. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp dạy và học, kết hợp học đi đôi với hành để nâng cao nhận thức, kiến thức kỹ năng thực tế, đổi mới công tác tổ chức phương pháp thi, xét tuyển và đào tạo các ngành, nghề phù hợp với sự phát triển của đất nước trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa.


Bên cạnh đó, cần nghiên cứu không nên tăng tỷ lệ trường ngoài công lập đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Tập trung nâng cấp, đầu tư để nâng cao chất lượng các trường ngoài công lập hiện có. Quan tâm đến quyền được chăm sóc, học tập của trẻ em ở mọi nơi, mọi thành phần xã hội, nhất là các khu công nghiệp, vùng sâu, vùng cao... trẻ em chưa được chăm sóc đầy đủ.


. Phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ; phát triển văn hóa xây dựng con người:


Đề nghị bổ sung thêm đối tượng nhà khoa học trẻ trong việc xây dựng và thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ, nhất là các chuyên gia giỏi, đầu ngành. Cần có hướng dẫn cụ thể để triển khai hiệu quả công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ.


Về phát triển văn hóa xây dựng con người, hầu hết các ý kiến đều nhất trí với dự thảo báo cáo của Trung ương. Có ý kiến góp ý, cần xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện và môi trường văn hóa lành mạnh, bên cạnh đó, cần có giải pháp ngăn chặn và đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức xã hội một cách triệt để. Phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, khích lệ giá trị văn hóa mới nhưng phải có cơ chế quản lý hiệu quả, tránh hiện tượng tiêu cực xảy ra.

. Quản lý phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội:


Hầu hết các ý kiến đều nhất trí với dự thảo báo cáo của Trung ương. Có ý kiến góp ý, cần xây dựng, phát triển đa dạng hóa ngành nghề phù hợp với từng vùng miền, tạo điều kiện cho mọi người có việc làm, có thu nhập ổn định. Đồng thời, quan tâm cải thiện các chế độ chính sách tiền lương, đảm bảo mức sống cho người lao động, nhất là cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.


. Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu:


Cần tăng cường tuyên truyền và có biện pháp chế tài nghiêm khắc để bảo vệ môi trường, đi đôi với xây dựng các phương án ứng phó có hiệu quả với thiên tai, biến đổi khí hậu. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về tài nguyên, môi trường. Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là ở các khu công nghiệp, khu đông dân cư chưa được xử lý triệt để, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân nên cần có cơ chế đồng bộ để xử lý hiệu quả, nhất là về nước thải, rác thải sinh hoạt, công nghiệp.



. Tăng cường quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới:


Cần bổ sung những giải pháp hết sức cụ thể, thiết thực nhằm tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Làm rõ quan điểm giải quyết những bất đồng, tranh chấp bằng giải pháp hòa bình, chú ý vừa linh hoạt, vừa kiên quyết để đảm bảo giữ vững môi trường hòa bình. Cần đầu tư cho việc xây dựng lực lượng vũ trang một cách tương xứng trong tình hình mới. Quan tâm đầu tư nhiều hơn cho các địa phương trong việc xây dựng khu vực phòng thủ.

. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc:


Đảng và Nhà nước cần quan tâm nhiều hơn nữa đến hệ thống chính trị ở cơ sở. Quan tâm phát triển kinh tế cho vùng đồng bào các dân tộc thiểu số còn khó khăn về mọi mặt. Cần đề cập đến định hướng, giải pháp nhằm phát huy sức mạnh của các tín đồ, chức sắc tôn giáo để tạo nên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Đề nghị cần xây dựng nghị quyết chuyên đề về “Giai cấp nông dân” trong nhiệm kỳ tới để phát huy vai trò nông dân. Nghiên cứu xây dựng Luật Nông dân nhằm phát huy hoạt động hội và tăng cường vai trò của hội viên nông dân.

. Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực hiện quyền làm chủ của nhân dân:


Đề nghị Trung ương cần chú trọng lãnh đạo thực hiện tốt việc công khai, minh bạch đối với các hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là những chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến người dân, đến sự phát triển chung của đất nước, của địa phương.


Phải thật sự cầu thị lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp xây dựng đất nước, xây dựng địa phương của các tầng lớp nhân dân.

. Hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa:


Cần sớm hoàn chỉnh các quy định về chính quyền địa phương, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm quản lý của các cấp chính quyền địa phương.


Cần có chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ xứng đáng đảm bảo đời sống cho cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức không chuyên trách cấp xã. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực cơ chế phân công và kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp.


Bên cạnh đó, nguyên tắc tranh tụng trong tư pháp, ở nước ta áp dụng theo nguyên tắc “xét hỏi” nhưng cần nghiên cứu, vận dụng thêm những mặt tích cực của nguyên tắc “tranh tụng” trong hoạt động tư pháp.

. Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng:


Hầu hết các ý kiến đều nhất trí với dự thảo báo cáo của Trung ương. Tuy nhiên, có ý kiến góp ý, bổ sung phần hạn chế, khuyết điểm như sau: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) chưa đủ mạnh, chưa quyết liệt; tình trạng tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn phát triển tinh vi hơn. Chủ trương, đường lối thì đúng đắn nhưng quá trình thực hiện còn hình thức, máy móc nên hiệu quả đạt chưa cao. Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa hơn Nghị quyết số 25-NQ/TW về công tác dân vận trong tình hình mới.

 

. Phần phương hướng, nhiệm vụ:
 


Về tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị, cần tinh giản bộ máy của Đảng và cả hệ thống chính trị, sáp nhập, cắt, giảm những bộ phận, ban ngành không thật sự cần thiết; giảm cấp phó vì đã có cơ quan chức năng tham mưu trong tất cả các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở; cần phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quy định rõ trách nhiệm, thẩm quyền, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vừa hồng, vừa chuyên.
 


Về kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đề nghị nghiên cứu, đề ra những mô hình phù hợp để kiện toàn tổ chức cơ sở đảng, chú trọng phát triển đảng viên ở các khu công nghiệp, nơi có nhiều lao động.


Về đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, công tác cán bộ nữ đã được Đảng hết sức quan tâm, các cấp tập trung thực hiện quyết liệt, song tỷ lệ cán bộ nữ trong cơ cấu bộ máy chưa đạt yêu cầu. Vấn đề đặt ra là vai trò của người đứng đầu quan tâm chỉ đạo như thế nào? Đề nghị nhiệm kỳ tới cần có hội nghị chuyên đề, bàn bạc tháo gỡ vấn đề này để đội ngũ cán bộ nữ tăng cả về số lượng và chất lượng.


Về đẩy mạnh đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, cần đẩy mạnh, quyết tâm phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nhấn mạnh vai trò công tác kiểm tra, giám sát. Để thực hiện tốt vai trò này, cần có giải pháp đẩy mạnh chính sách cải cách tiền lương để đội ngũ cán bộ, công chức sống được bằng lương, từ đó tận tâm với công việc, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống. Công tác kê khai tài sản cần nghiên cứu, chọn đối tượng kê khai cụ thể, phù hợp, có cơ chế giám sát hiệu quả, không nên thực hiện kê khai tài sản với đối tượng quá rộng như hiện nay dẫn đến trở thành hình thức.


Về đổi mới phương thức lãnh đạo, phương thức cầm quyền của Đảng, đề nghị cần làm rõ nghĩa, đầy đủ hơn cụm từ “phương thức cầm quyền của Đảng” vì đây là nội dung mới đặt ra.


. Về các nội dung, kiến nghị Trung ương


1- Tại Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW, ngày 25-9-2014 của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm, trong đó, ở điểm 1.3, mục B quy định “Số tổ chức cơ sở đảng được phân loại “Trong sạch, vững mạnh” không nên vượt quá 50%…”. Qua thực tế triển khai đánh giá, phân loại tổ chức đảng năm 2014, việc khống chế tỷ lệ tổ chức đảng đạt “Trong sạch, vững mạnh” như trên không phù hợp với thực tế. Vì vậy, đề nghị Trung ương xem xét và nên giữ cách đánh giá, phân loại tổ chức đảng như Hướng dẫn số 07-HD/BTCTW, ngày 11-10-2011 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên là phù hợp.


2- Đề nghị Trung ương xem xét kéo dài thời gian 1 nhiệm kỳ của chi bộ trực thuộc là 5 năm, bằng với thời gian nhiệm kỳ của chi, đảng bộ cơ sở.


3- Tăng cường giải pháp để chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường để ngăn chặn tình trạng đã xảy ra như hiện nay, nhất là khuyết điểm, bất cập liên quan đến các dự án về thủy điện.


4- Để đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước, cần tiến hành rà soát lại hệ thống các trường cao đẳng, đại học công lập, có định hướng cụ thể về đào tạo ngành nghề theo nhu cầu lao động, sản xuất, đáp ứng các tiêu chí của khu vực và thế giới, không để xảy ra tình trạng thiếu việc làm.


5- Cần quan tâm hơn nữa đối với các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc; sâu sát hơn nữa các công tác đào tạo, bồi dưỡng lựa chọn cán bộ có đức, có tài và cân nhắc kỹ đến việc phong quân hàm các cấp phù hợp với điều kiện thực tế của lực lượng làm nhiệm vụ đặc biệt bảo vệ Đảng và Nhà nước.


6- Cần quan tâm hơn nữa và có nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em vùng miền núi, hải đảo, vùng kinh tế kém phát triển. Có chính sách thu hút đầu tư, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn vùng miền núi và  hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức ở những địa bàn này về chế độ học tập, thu nhập...


7- Cần có giải pháp phát triển nền kinh tế tri thức để đưa nước ta khỏi tình trạng tụt hậu. Đơn cử như: Nền công nghiệp nước ta hiện nay chủ yếu vẫn là gia công, lắp ráp và xuất khẩu sản phẩm thô và chú ý trong thời gian tới Việt Nam không thể chỉ dựa vào lợi thế giá nhân công rẻ và tài nguyên thiên nhiên.


8- Cần chú trọng đến vấn đề tiền lương, đặc biệt là cải cách chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức gắn với tinh giản biên chế.


9- Đề nghị tạo điều kiện về mặt năng lực cho cán bộ làm công tác dân vận và có cơ chế rõ ràng trong giám sát, phản biện, nhất là công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng.


10- Về mô hình “Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh” cần có sự thống nhất trong toàn Đảng, ở tất cả các địa phương, cần sơ kết, tổng kết về mô hình này. Công tác kiểm tra, giám sát còn một số vấn đề bất cập trong thẩm quyền ban hành; văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác bảo vệ chính trị nội bộ còn hạn chế.


11- Đề nghị viết hoa cụm từ “Nhân dân” trong tất cả Dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng cho phù hợp Hiến pháp năm 2013.