10:02, 03/02/2022

Tết của lính tàu ngầm

Một mùa xuân mới đang về, với cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân, trong thời khắc thiêng liêng ấy, họ luôn sẵn sàng ra khơi thực hiện nhiệm vụ. Bởi vậy, chuyện vui Tết, đón xuân của lính tàu ngầm trên "ngôi nhà thứ hai" cũng có những dư vị rất riêng.

Một mùa xuân mới đang về, với cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân, trong thời khắc thiêng liêng ấy, họ luôn sẵn sàng ra khơi thực hiện nhiệm vụ. Bởi vậy, chuyện vui Tết, đón xuân của lính tàu ngầm trên “ngôi nhà thứ hai” cũng có những dư vị rất riêng.


Trở về từ lòng đại dương


Cuối tháng Chạp năm Tân Sửu, trên quân cảng Cam Ranh lộng gió, Chỉ huy Lữ đoàn cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể háo hức chào đón cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 186 - Đà Nẵng trở về, kết thúc một năm với nhiều chuyến đi dài trong lòng đại dương. Sau những hồi còi tàu ngân dài gửi lời chào đến đất liền, các thủy thủ nhanh chóng cơ động lên mặt boong rồi xếp thành hàng ngũ chỉnh tề trên cầu cảng. Trên những gương mặt các anh không giấu nổi niềm vui rạng rỡ. Đại tá Nguyễn Văn Quán - Lữ đoàn trưởng bắt tay từng cán bộ, thủy thủ. Những cái bắt tay thật chặt, những bó hoa tươi thắm và con heo quay là phần thưởng mang đậm nét văn hóa của lính tàu ngầm để chúc mừng các thủy thủ vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Một buổi lễ chào cờ ở Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân.

Một buổi lễ chào cờ ở Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân.


Lau vội những giọt mồ hôi mặn mòi sau chuyến đi biển đầy sóng gió dịp cuối năm, Trung tá Nguyễn Thành Vinh - Thuyền trưởng Tàu 186 chia sẻ: “Đây là chuyến đi biển kết thúc nhiệm vụ trong năm, khép lại một năm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hi vọng trong năm mới, toàn tàu tiếp tục rèn luyện, phấn đấu tốt và đạt được nhiều thành công hơn”. Phần lớn thời gian trong năm ẩn mình trong lòng đại dương bao la, những “hố đen đại dương” lớp Kilo 636 hiện đại luôn lặng lẽ chìm nổi để thực hiện sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Không ai trong tàu biết lúc nào sẽ kết thúc chuyến đi biển nên được trở về đất liền đúng dịp Tết cổ truyền là niềm vui lớn của các thủy thủ.

 

Trang trí đơn vị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Trang trí đơn vị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.


Dẫn chúng tôi đi thăm các đơn vị, Đại tá Nguyễn Văn Quán cho biết, năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên toàn bộ quân số đều ở lại đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn luôn quan tâm, động viên, chăm lo đầy đủ cho bộ đội đón Tết vui vẻ, ấm cúng. Các cán bộ, thủy thủ đều xác định thực hiện tốt trách nhiệm, ở lại đơn vị trực Tết với quyết tâm đón xuân vui vẻ, an toàn.


Tết rất riêng của lính tàu ngầm


Cánh lính tàu ngầm đón Tết có gì đặc biệt? Đó là điều chúng tôi và nhiều người khá tò mò. Như để giải đáp điều đó, Đại tá Nguyễn Văn Quán chỉ cho chúng tôi xem những chai nước biển được đặt ngay ngắn trên bàn thờ và chia sẻ: “Như đã thành truyền thống của lính tàu ngầm, ngày Tết, trên bàn thờ Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng tôi luôn đặt những chai nước biển lấy từ độ sâu nhất mà trong năm các tàu đã chinh phục được. Đây là cách báo công rất riêng của lính tàu ngầm với Bác và Đại tướng; đồng thời lấy đó làm những dấu mốc để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm mới”. Do đặc thù của tàu ngầm là kíp trực làm nhiệm vụ trong từng khoang riêng biệt, không thể tập trung hết về khoang trung tâm nên các thủy thủ được thủ trưởng xuống tàu chúc Tết qua hệ thống thông thoại toàn tàu. Sau đó, họ sẽ nâng những ly nước biển ấy, mỗi người sẽ uống hai ly với quan niệm “lính tàu ngầm lặn, nổi bằng nhau” để chúc cho nhau mọi điều tốt lành trong năm mới.

 

Các thủy thủ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân quây quần gói bánh chưng ngày Tết.

Các thủy thủ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân quây quần gói bánh chưng ngày Tết.


Tết của những người lính xa nhà cũng có nhiều nỗi niềm riêng, đặc biệt với những chàng lính trẻ. Cưới vợ từ năm 2019 nhưng đến nay, Thượng úy Võ Chí Luận, sĩ quan Thông tin, quê ở tỉnh Vĩnh Long chưa một lần về thăm nhà. Anh chia sẻ: “Người lính ngoài gia đình, còn có đồng chí, đồng đội. Chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết. Gia đình luôn là hậu phương vững chắc, tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi vững ý chí, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”. Cũng như các đơn vị khác, Tết của lính tàu ngầm có sự hội tụ văn hóa của ba miền Bắc - Trung - Nam nên không khí những ngày giáp Tết như hội chợ ẩm thực, hội hoa xuân rộn ràng, náo nức. Vừa có bánh tét, bánh chưng, dưa hành, kiệu Tết, vừa có hoa mai, hoa đào. Điều này làm cho mỗi người con xa quê đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió thêm ấm lòng.


Thiếu tá Đào Văn Thắng - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 189 cho biết, sáng mùng 1 Tết, các tàu ngầm sẽ chào cờ đầu xuân. Trong thanh âm Quốc ca hào hùng và 10 lời thề danh dự đanh thép, lá cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh, hiên ngang tung bay trên tháp chỉ huy. Sau lễ chào cờ, các tàu ngầm đồng loạt sấy máy đầu năm. Tiếng máy nổ rền vang trong nắng xuân thanh bình. Những con tàu ngầm của Hải quân nhân dân Việt Nam luôn trong tâm thế sẵn sàng hòa mình vào lòng đại dương để bảo vệ chủ quyền và gìn giữ bình yên cho biển, đảo quê hương.


HOÀNG DUNG