23:43, 07/04/2024

Ninh Hòa: Điểm sáng số hóa dữ liệu dân cư

HỒNG ĐĂNG

Nhờ tỷ lệ số hóa dữ liệu dân cư đạt cao, nhiều dịch vụ phục vụ cho đời sống của người dân ở thị xã Ninh Hòa đã được giải quyết trên nền tảng số. Đây là thành quả bước đầu của quá trình triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.

Triển khai trên các lĩnh vực

Thực hiện Đề án 06, tính đến ngày 25-2, thị xã Ninh Hòa đã hoàn thành cấp mới căn cước công dân (CCCD) cho 220.397 người dân trên 14 tuổi theo quy định, đạt 98%. Đồng thời, cấp 176.427 tài khoản định danh điện tử, đạt 78,42%. Thị xã đang tập trung thu nhận hồ sơ, cấp tài khoản định danh điện tử với mục tiêu 100% người dân đủ điều kiện có CCCD và định danh điện tử. Bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, việc triển khai kịp thời cấp CCCD có gắn chip và tài khoản định danh điện tử đã giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), không phải mang nhiều loại giấy tờ như trước đây vì dữ liệu đã được số hóa, đồng bộ, tích hợp trên cổng dữ liệu quốc gia; thực hiện đối với hầu hết các lĩnh vực thiết yếu, như: Y tế, giáo dục, bảo hiểm xã hội, lưu trú…

Công an thị xã Ninh Hòa thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân.
Công an thị xã Ninh Hòa thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân.

Theo đó, thị xã đã triển khai thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chip, trang bị 34 đầu đọc dữ liệu thẻ CCCD tại các cơ sở y tế trên toàn địa bàn thị xã. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết về việc sử dụng thẻ CCCD thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh. Nhờ đó, tổng số lượt khám, chữa bệnh bằng CCCD trong 2 năm 2022 và 2023 hơn 27.000 lượt, trong đó có gần 80% trường hợp thanh toán không dùng tiền mặt với giá trị thanh toán gần 250 triệu đồng.

Ở lĩnh vực giáo dục, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã đã triển khai thanh toán học phí online, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh khi thực hiện thanh toán học phí thông qua ví điện tử, ngân hàng số, chuyển khoản, quét mã QR… Còn ở lĩnh vực bảo hiểm xã hội, trên địa bàn thị xã có 204.197 người đang tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện đã được xác thực cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 97% tổng số người tham gia. Bảo hiểm xã hội thị xã Ninh Hòa đã tích cực phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn vận động, khuyến khích người dân nhận các chế độ bảo hiểm qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Thị xã cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội đến các đối tượng đang thụ hưởng. Qua đó, đã vận động 621 đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản với số tiền hơn 825 triệu đồng.

Bên cạnh đó, thị xã Ninh Hòa đã triển khai tài khoản quản lý lưu trú cho 105 cơ sở kinh doanh lưu trú, bệnh viện trên địa bàn thị xã. Qua 2 năm triển khai đã có hơn 7.000 hồ sơ được tiếp nhận, vừa giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú quản lý hoạt động kinh doanh vừa góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên địa bàn.

Phấn đấu năm 2024, số hóa hồ sơ hành chính đạt tối thiểu 80%

Theo kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024, thị xã đặt mục tiêu đưa tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt tối thiểu 80%. Đồng thời, triển khai thực hiện các giải pháp duy trì, đảm bảo hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa và tái sử dụng theo quy định. Trong quá trình giải quyết TTHC, cán bộ, công chức không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp các loại giấy tờ đã số hóa theo đúng quy định.

Công chức tư pháp phường Ninh Hiệp thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch
Công chức tư pháp phường Ninh Hiệp thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch

Thị xã phấn đấu đến hết quý II/2024 hoàn tất việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân, bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định, TTHC và cắt giảm ít nhất 20% chi phí. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hải, thị xã đặt mục tiêu 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thuộc thẩm quyền của thị xã được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và được định danh, xác thực điện tử hoặc xác thực, chia sẻ dữ liệu dân cư; đưa toàn bộ kết quả giải quyết TTHC của cá nhân được lưu trữ điện tử; 100% TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến dân cư được cắt giảm, đơn giản hóa; 80% hồ sơ công việc liên quan đến quản lý dân cư tại cấp huyện được xử lý trên môi trường mạng.

Sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06, Ninh Hòa được đánh giá là một trong những điểm sáng của tỉnh trong việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CCCD, định danh điện tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hải, với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai đã được thị xã thực hiện một cách đồng bộ, quyết tâm cao. Qua đó, địa phương đạt kết quả tích cực trong thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thị xã.

HỒNG ĐĂNG