21:57, 27/12/2023

Xã Khánh Hiệp: Nỗ lực giảm nghèo bền vững

THÀNH NAM

Là địa phương có đa số đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, những năm gần đây, xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh) đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để giảm nghèo bền vững, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Những ngày cuối năm, căn nhà hơn 50m2 của gia đình bà Y Nét (thôn Hòn Lay) đang được hoàn thiện những khâu cuối cùng. Bà Y Nét phấn khởi chia sẻ: “Năm nay tôi đã hơn 60 tuổi, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, không xây dựng được nhà nên phải ở nhờ con cháu. Thế nhưng niềm vui đến bất ngờ, Nhà nước hỗ trợ tôi 60 triệu đồng, tôi dành dụm được 20 triệu đồng nữa để xây nhà. Tết này chắc chắn tôi sẽ được đón xuân trong căn nhà mới”.

Bà Y Nét (bìa trái) phấn khởi trong căn nhà mới.
Bà Y Nét (bìa trái) phấn khởi trong căn nhà mới.

Không chỉ gia đình bà Y Nét mà trong năm 2023, bằng nhiều nguồn vốn hỗ trợ khác nhau, xã Khánh Hiệp đã xây dựng thêm 27 căn nhà mới cho người dân thuộc diện hộ nghèo. Đồng thời, địa phương cũng tổ chức sửa chữa 27 căn nhà cho người dân từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Bằng nguồn vốn của xã, đã có 3 gia đình được hỗ trợ tổng cộng 36 triệu đồng để sửa chữa nhà tốc mái do gió lốc gây ra, hỗ trợ 40 triệu đồng cho 1 trường hợp bị sập nhà. Ông Cao Xuân Hạnh - Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp cho biết, là địa bàn miền núi xa xôi của huyện, xã có đến 89% là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế địa phương chủ yếu là lâm, nông nghiệp. Vì vậy, xã luôn xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Những năm qua, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo tới nhân dân. Xã đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ theo nhu cầu của các hộ nghèo trên toàn địa bàn như: Vay vốn sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao... Hàng tháng, xã đều rà soát những đối tượng yếu thế để làm hồ sơ hỗ trợ trợ cấp xã hội. Bình quân mỗi tháng, có gần 180 hộ được trợ cấp xã hội. Địa phương cũng làm tốt công tác hỗ trợ gạo Tết, gạo giáp hạt, tặng quà cho người dân, mỗi năm từ 36 đến 38 tấn gạo. Hiện nay, địa phương đang rà soát và làm hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền xem xét cho 72 hộ của 3 thôn tham gia chương trình sinh kế nuôi bò phát triển sản xuất.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp, công tác giảm nghèo của địa phương đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2022, toàn xã có 562 hộ nghèo, chiếm hơn 52,5% tổng số hộ, đến hết năm nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn hơn 31,9%. Lãnh đạo UBND xã Khánh Hiệp cho biết, để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, xã đã tổ chức giám sát đánh giá công tác thực hiện chương trình giảm nghèo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân tham gia giám sát, tránh xảy ra hiện tượng tiêu cực. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong công tác giảm nghèo để người dân thấy rõ vai trò của mình; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường để người dân chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và xã hội. Ngoài ra, địa phương sẽ tiếp tục triển khai thêm các giải pháp giảm nghèo bền vững, sử dụng nguồn vốn từ các chương trình, dự án để hỗ trợ người dân phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương, qua đó phát huy nội lực, từng bước đưa địa phương vươn lên thoát nghèo bền vững.

THÀNH NAM