21:13, 13/12/2023

Khánh Vĩnh: Dồn sức để thoát nghèo

HẢI LĂNG

Đưa Khánh Vĩnh thoát khỏi danh sách các huyện nghèo của cả nước vào năm 2025 là mục tiêu địa phương quyết tâm thực hiện, cũng là chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong những lần làm việc với huyện Khánh Vĩnh gần đây. Huyện đang tập trung tối đa nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu này.

Đạt được nhiều kết quả

Tại các buổi làm việc với Khánh Vĩnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện, lãnh đạo UBND tỉnh đã nhiều lần nhấn mạnh địa phương phải triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phấn đấu đến năm 2025 đưa huyện thoát khỏi danh sách huyện nghèo của cả nước. Tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo, dành nguồn lực để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia nhằm giảm nghèo cho 2 huyện miền núi, trong đó có Khánh Vĩnh.

Theo bà Ca Tông Thị Mến - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, mục tiêu đến năm 2025, Khánh Vĩnh phải thoát khỏi huyện nghèo đã được Đảng bộ huyện cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, hàng năm, huyện thực hiện chỉ tiêu giảm từ 7 đến 8% hộ nghèo (tương đương 600 - 800 hộ), đến cuối năm 2025, trên địa bàn toàn huyện còn 2.085 hộ nghèo, chiếm 17,81% trên tổng số hộ dân, đáp ứng được tiêu chí thoát khỏi huyện nghèo.

Một góc trung tâm huyện Khánh Vĩnh. Ảnh: V.THÀNH
Một góc trung tâm huyện Khánh Vĩnh. Ảnh: V.THÀNH

Qua nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện, mục tiêu giảm nghèo của địa phương đã đạt được nhiều kết quả. Với sự đầu tư có tính chất tổng thể, sự chăm lo về nhiều mặt đã cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, trong đó nổi bật có những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả đã được nhân rộng đến người dân, nhất là các hộ ĐBDTTS. Thời gian qua, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo, nhất là chính sách hỗ trợ xây nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xây dựng các mô hình kinh tế. Huyện huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình công cộng phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội với tổng kinh phí hơn 134 tỷ đồng; tạo điều kiện cho hơn 1.400 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế với tổng số tiền hơn 48,6 tỷ đồng. Đặc biệt, huyện đã phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để kịp thời triển khai hỗ trợ sát, đúng với thực tế, tạo hiệu quả cao. Huyện còn thành lập Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu cấp huyện, 14 ban chỉ đạo cấp xã và 39 ban phát triển thôn, tổ dân phố để kịp thời chỉ đạo, triển khai, giám sát chặt chẽ. Qua đó, từ năm 2021 đến nay, toàn huyện đã giảm được 1.054 hộ nghèo, đạt 132% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Qua giám sát của HĐND tỉnh về việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Khánh Vĩnh mới đây cho thấy, tuy đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ nhưng nhìn chung, công tác giảm nghèo của huyện vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, giảm nghèo chưa bền vững. Các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS và miền núi; xây dựng nông thôn mới hay các đề án giảm nghèo của địa phương gặp một số khó khăn, vướng mắc; kết quả thực hiện một số dự án, tiểu dự án đến thời điểm tháng 9-2023 còn thấp; địa phương vẫn còn lúng túng trong triển khai thực hiện một số dự án, tiểu dự án của các chương trình; việc huy động sức dân tham gia thực hiện các chương trình chưa cao…

Bưởi da xanh là cây trồng chủ lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số tại Khánh Vĩnh thoát nghèo. 
Bưởi da xanh là cây trồng chủ lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số tại Khánh Vĩnh thoát nghèo. 

Theo ông Văn Ngọc Hường - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, địa phương xác định đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, triển khai đồng bộ các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách giảm nghèo. Đặc biệt, địa phương tận dụng mọi nguồn lực từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đề án giảm nghèo huyện đã được tỉnh phê duyệt và các chương trình mục tiêu quốc gia khác để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân; hàng năm, rà soát cụ thể từng đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo để ưu tiên bố trí nguồn lực hỗ trợ các hộ thoát nghèo bền vững. Trên cơ sở quyết định của Trung ương, của tỉnh về nguồn vốn được cấp hàng năm và giai đoạn 2022 - 2025, huyện sẽ tiến hành rà soát, xây dựng danh mục các dự án cần đầu tư cơ sở hạ tầng cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế, rà soát kinh phí để triển khai thực hiện các mô hình, chính sách liên quan đến việc hỗ trợ các chiều thiếu hụt. Bên cạnh đó, bố trí nguồn lực của địa phương, lồng ghép và sử dụng hiệu quả nguồn lực từ các chương trình, đề án khác để thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Huyện cũng tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan lập hồ sơ triển khai, sử dụng các nguồn vốn thực hiện đề án theo đúng quy định, chỉ sử dụng cho mục tiêu giảm nghèo, không sử dụng cho mục tiêu khác, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, tránh thất thoát, lãng phí.

Cùng với đó, huyện tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi hơn nữa nhận thức của hộ nghèo; tăng cường phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đồng thời, thường xuyên rà soát, nắm chắc nguyên nhân nghèo, nguyện vọng của từng hộ, từ đó phân loại để thực hiện các giải pháp hỗ trợ sát, đúng, hiệu quả; quan tâm hỗ trợ những hộ mới thoát nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để tránh tái nghèo…

HẢI LĂNG