11:08, 19/08/2021

Ý thức

Những ngày này, người dân Nha Trang - Khánh Hòa chắc ai cũng sốt ruột và lo lắng mỗi khi nhìn thấy báo cáo về các ca nhiễm Covid-19 hàng ngày. Sốt ruột khi nhìn thấy số ca tăng, lo lắng không biết liệu có khống chế được dịch bệnh khi hết thời gian giãn cách?

Những ngày này, người dân Nha Trang - Khánh Hòa chắc ai cũng sốt ruột và lo lắng mỗi khi nhìn thấy báo cáo về các ca nhiễm Covid-19 hàng ngày. Sốt ruột khi nhìn thấy số ca tăng, lo lắng không biết liệu có khống chế được dịch bệnh khi hết thời gian giãn cách?


Chiều 19-8, tỉnh đã quyết định tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 đối với Nha Trang và Vạn Ninh. Điều này cho thấy, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, phải cần thêm thời gian để khống chế dịch bệnh. Trong thời gian 6 ngày cách ly xã hội toàn thành phố Nha Trang vừa qua, có thể nói chúng ta đã chạy đua với vi rút để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, không bỏ sót đối tượng … Cũng trong 6 ngày này, người dân Nha Trang phải đặt mình vào kỷ luật thép, nhà cách ly với nhà, phường cách ly với phường, đi chợ online, ai ở đâu ở yên đấy. Chính quyền dốc sức chống dịch, người dân thì đồng lòng, ủng hộ. Mục tiêu cùng hướng đến là số ca mắc Covid-19 giảm dần, thành phố sẽ thôi không còn giãn cách, những vùng xanh sẽ nhiều lên, vùng đỏ thu hẹp dần…


Những ngày ở yên trong nhà, có lẽ ai cũng bức bối và đếm từng ngày, ai cũng mong đến ngày được nới lỏng giãn cách. Thực tế cho thấy, có rất nhiều người dân, nhiều khu phố thực hiện nghiêm quy định cách ly toàn xã hội, nhưng cũng có nhiều nơi còn chủ quan, lơ là. Nếu để ý sẽ thấy rất nhiều ca mắc Covid-19 ở trong những khu dân cư chật chội, đông đúc. Ở ngoài thì chăng dây bảo vệ, nhưng bên trong người dân vẫn giao lưu, ăn nhậu, hát hò, thể dục thể thao, không tuân thủ 5K. Tình trạng này gọi là “chặt ngoài, lỏng trong”, việc kiểm tra bên trong có nơi còn phó thác cho tổ Covid cộng đồng mà thiếu sự giám sát của chính quyền. Ở đây còn là ý thức của mỗi người dân. Dường như họ coi phòng, chống dịch bệnh là việc của ai đó chứ không phải của mình, họ không sợ Covid, họ cứ nghĩ dịch bệnh còn ở đâu đó chứ không xảy ra ở gia đình mình, xóm mình, khu phố mình nên tự nới lỏng mình… Để rồi đến khi dịch bùng phát thì mới hối hận!


Cho nên nói gì thì nói, ý thức vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong phòng, chống dịch bệnh. Cũng sẽ có những người chê bai, cho rằng chính quyền chống dịch chưa tốt, chưa hay nhưng có bao giờ họ nghĩ rằng, nếu còn những khu dân cư, còn những hộ gia đình, còn những người dân thiếu ý thức cứ vô tư sinh hoạt cộng đồng trong lúc dịch giã căng thẳng, phức tạp như vậy thì dịch chưa khống chế được, ca bệnh chưa giảm được cũng là điều dễ hiểu. Một người kém ý thức, cả xã hội phải lo, phải gánh gồng - đây chính là bài học mà con vi rút quái ác này đã dạy cho con người. Nếu ngày nào cũng vẫn còn tình trạng này thì làm sao sớm đẩy lùi được dịch bệnh?


Chống dịch Covid-19 giờ đây là cuộc chiến đầy gian nan, thử thách, cần nhiều thời gian. Ngoài kia bao nhiêu người trong lực lượng tuyến đầu, bao nhiêu y bác sĩ đã vắt kiệt sức mình để bảo vệ bình an cho mỗi ngôi nhà, cho mỗi khu phố, vậy nên mỗi người dân hãy vì cộng đồng, chống dịch bằng ý thức, bằng suy nghĩ, bằng những hành động nhỏ nhất để chúng ta sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường…


HẢI NGUYỆT