10:03, 02/03/2023

Nỗ lực xây nhà ở cho hộ nghèo

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Mặt trận các cấp trên toàn tỉnh đã tăng cường vận động các nguồn lực xã hội ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" để xây dựng, sửa chữa nhà ở, giúp đỡ các hộ nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Mặt trận các cấp trên toàn tỉnh đã tăng cường vận động các nguồn lực xã hội ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để xây dựng, sửa chữa nhà ở, giúp đỡ các hộ nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.


Nhiều hộ nghèo được an cư


Cuối tháng 2, niềm vui đã đến với gia đình ông Cao Ninh (xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh) khi được ở trong căn nhà mới khang trang. Gia đình ông Ninh thuộc diện hộ nghèo của xã, căn nhà cũ trước đây rất tạm bợ nhưng không có điều kiện để sửa chữa, xây mới. UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Nha Trang hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng 20 triệu đồng kinh phí đối ứng của gia đình để xây dựng căn nhà cấp 4 với tổng kinh phí 70 triệu đồng.

 

Đại diện các đơn vị bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Mấu Xuân Thoản.

Đại diện các đơn vị bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Mấu Xuân Thoản.


Cách đó không xa, gia đình ông Mấu Xuân Thoản cũng chung niềm vui được hỗ trợ xây dựng nhà mới trong dịp này.  Căn nhà trước đây của gia đình ông chỉ khoảng 20m2, mái lợp tôn nhưng xuống cấp nghiêm trọng. Đầu năm 2023, căn nhà được khởi công xây mới với diện tích hơn 40m2, tổng kinh phí khoảng 70 triệu đồng. Trong đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Nha Trang ủng hộ 50 triệu đồng, còn lại gia đình vay mượn người thân. Ông Thoản cho biết: “Vợ chồng tôi dù chịu khó đi làm thuê, làm mướn nhưng vẫn không đủ điều kiện làm nhà. Được sự hỗ trợ của các cấp, chúng tôi đã được ở trong ngôi nhà kiên cố. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm ăn ổn định cuộc sống, nuôi 2 con ăn học”.


Bà Nguyễn Thị Điểm (67 tuổi, thôn 1, xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh) - hộ neo đơn có hoàn cảnh khó khăn cũng được Mặt trận các cấp vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ từ người thân xây căn nhà Đại đoàn kết khang trang. Bà đã mua sắm thêm vật dụng và mở quán bán ăn sáng tại nhà để có thu nhập trang trải cuộc sống…  


Hướng tới xóa hết nhà tạm


Theo ông Trương Ngọc Hưng - Trưởng ban Phong trào, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 09 và Chương trình hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nghị quyết số 24 của Tỉnh ủy về việc phấn đấu đưa huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh thoát khỏi huyện nghèo, trở thành huyện không còn hộ nghèo, khó khăn về nhà ở vào năm 2025, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên tuyền, vận động các nguồn lực xã hội ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, giúp đỡ các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Theo điều tra của UBND huyện Khánh Vĩnh và Khánh Sơn, hiện nay, 2 huyện vẫn còn 2.588 hộ nghèo và cận nghèo chưa có nhà ở. Từ nay đến năm 2025, tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng toàn bộ nhà ở cho hộ nghèo và cận nghèo của 2 huyện với số tiền 40 triệu đồng/căn. Hiện nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng lộ trình xây nhà cho các hộ theo chỉ đạo chung của tỉnh, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành việc xây dựng nhà cho hộ nghèo và cận nghèo của 2 huyện. Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện cho các hộ vay vốn từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường, để đảm bảo tổng chi phí xây dựng 80 triệu đồng/căn nhà.


Mặt khác, qua khảo sát, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 25 hộ nghèo có người thuộc diện chính sách thiếu hụt về các mặt (việc làm, thông tin, nhà vệ sinh, điều kiện diện tích ở…), trong đó có 4 hộ thiếu hụt về nhà ở. Hướng tới Kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh, 48 năm Ngày Giải phóng tỉnh Khánh Hòa, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phấn đấu vận động nguồn quỹ để hỗ trợ xây dựng nhà cho 4 hộ thiếu hụt về nhà ở. Đồng thời, đề nghị các tổ chức thành viên xem xét, hỗ trợ 21 hộ nghèo có người thuộc diện chính sách thiếu hụt các mặt còn lại.


Cùng với đó, trong năm 2023, tỉnh phấn đấu xóa hết thiếu hụt về nhà ở cho các hộ nghèo ở thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh. Để hoàn thành mục tiêu này, UBMTTQ Việt Nam tỉnh xác định phải tăng cường vận động các nguồn lực xã hội ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Qua đó, Mặt trận tỉnh chỉ đạo Mặt trận các cấp thay đổi cách thức vận động để tranh thủ tối đa các nguồn lực ủng hộ. Đồng thời, tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, tình hình, nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn để xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể, giúp các hộ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

Năm 2022, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền hơn 15,5 tỷ đồng. Ngoài ra, số dư năm 2021 chuyển sang hơn 6,7 tỷ  đồng. Từ số tiền này, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ hàng ngàn suất quà Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo; trao phương tiện sinh kế; hỗ trợ xây mới và sửa chữa hơn 200 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 9,6 tỷ đồng…


CẨM VÂN