12:08, 01/08/2022

Gợi mở cơ hội từ Nghị quyết 55 của Quốc hội

Sáng 30-7, tại huyện Vạn Ninh, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đến dự Chương trình "Cà phê doanh nhân" tháng 7...

Sáng 30-7, tại huyện Vạn Ninh, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đến dự Chương trình “Cà phê doanh nhân” tháng 7. Chương trình do Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa tổ chức với chủ đề “Doanh nhân trẻ hưởng ứng Nghị quyết số 55 ngày 16-6-2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa”.
 
Gợi mở cơ hội đầu tư
 
Tại chương trình, ông Nguyễn Tấn Tuân biểu dương, đánh giá cao những đóng góp của Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian qua; đồng thời thông tin những nội dung cơ bản của Nghị quyết 55 và định hướng quy hoạch, phát triển tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới. 
 
 
Ông Nguyễn Tấn Tuân trao đổi với các doanh nhân.
Ông Nguyễn Tấn Tuân trao đổi với các doanh nhân.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng gợi mở những định hướng phát triển, các ngành, lĩnh vực cần chung tay góp sức của doanh nghiệp trong tỉnh. Ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh: “Khánh Hòa đang hội tụ đầy đủ các điều kiện thuận lợi để phát triển vượt bậc. Các cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua, quy hoạch định hướng rõ ràng. Đặc biệt, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang được thi công, cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang được giải phóng mặt bằng, tới đây lại tiếp tục làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Sau ngày 1-8, tỉnh sẽ làm tất cả các báo cáo gửi Trung ương để xây dựng các nghị định, thông tư, chủ yếu là các quy trình, thủ tục để hướng dẫn, thu hút nhà đầu tư theo quy định của Nghị quyết 55. Ngoài những nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp của tỉnh cần chung tay tham gia vào phát triển các ngành, lĩnh vực như: Du lịch, thức ăn nhanh, thức ăn công nghiệp, vật liệu xây dựng, kho bãi, vật tư nông nghiệp, chế biến, xuất khẩu thủy hải sản, bán hàng lưu động… Đây là những ngành, lĩnh vực sẽ phát triển tốt, hỗ trợ cho nhà đầu tư chiến lược trong thời gian đến. Tới đây, tỉnh cũng sẽ rà soát, quy hoạch các khu vui chơi, giải trí trên biển, thậm chí có thể kêu gọi các nhà đầu tư về loại hình thủy phi cơ”.
 
Đề xuất những ý tưởng phát triển
 

Theo ông Lương Thế Hùng - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa, Chương trình “Cà phê doanh nhân” được thực hiện với mục tiêu kết nối, chia sẻ, giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác; đồng thời được nghe lãnh đạo tỉnh cung cấp thông tin thiết thực, thời sự tác động tới doanh nghiệp. Bên cạnh đó, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng được lãnh đạo tỉnh lắng nghe, trao đổi thẳng thắn vì mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Với tinh thần gần gũi, cởi mở, các doanh nhân đã đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất về xây dựng thương hiệu và phát triển tỉnh Khánh Hòa; nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến thủy sản; phát huy nguồn lực, khai thác hiệu quả hạ tầng logistics… Ông Lê Văn Sơn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: “Các doanh nhân trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 55, tạo động lực cho địa phương phát triển. Ở một số tỉnh, thành phố về du lịch có điểm nhấn đặc trưng thu hút khách qua lễ hội, như Đà Nẵng có lễ hội pháo hoa, Lâm Đồng có festival hoa… Do đó, chúng tôi đã họp bàn và thống nhất, tới đây sẽ trình UBND tỉnh cho phép tổ chức lễ hội đua thuyền buồm hàng năm là một sản phẩm đặc trưng của Khánh Hòa. Hiện nay, chúng ta có bến du thuyền là điều kiện thuận lợi để thực hiện điều này. Mong rằng thời gian tới, khi hiệp hội chính thức trình, cơ quan có thẩm quyền của tỉnh sẽ ủng hộ chương trình này. Ngoài ra, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư, quản lý, tư vấn pháp luật đối với những doanh nhân trẻ khởi nghiệp để chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.
 
Ông Phan Quảng Bình - Giám đốc Công ty Quỳnh Anh Vạn Ninh chia sẻ: “Với mong muốn phát triển huyện Vạn Ninh nói riêng và Khánh Hòa nói chung, chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để tạo ra những giá trị không chỉ cho mình mà phải vì cộng đồng. Sau khi nghiên cứu Nghị quyết 55, bản thân nhận thức cần kết nối với các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn để liên kết cùng phát triển. Mong rằng trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.
 
Trong chương trình, nhiều kiến nghị, đề xuất của các doanh nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh giải đáp ngay. Các doanh nhân đều khẳng định Chương trình “Cà phê doanh nhân” thực sự là sân chơi hữu ích cho doanh nghiệp.
 
Tại chương trình, Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa đã trao quyết định thành lập câu lạc bộ doanh nhân trẻ tại các huyện: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Diên Khánh, Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh và Câu lạc bộ Golf doanh nhân Khánh Hòa; tổ chức kết nạp hội viên mới.
 
THÀNH NAM