23:38, 03/03/2024

Khánh Hòa tăng tốc phát triển

Đ.LÂM - C.ĐỊNH - V.KỲ - M.HÙNG

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, phương hướng năm 2024 và đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Khánh Hòa phải tăng tốc phát triển bởi thời hạn hiệu lực của Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 55 của Quốc hội không còn nhiều.

Tận dụng tối đa cơ chế, chính sách đặc thù 

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, năm 2023, tỉnh có 20/22 chỉ tiêu kinh tế, xã hội, môi trường đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, đáng chú ý, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 10,35%. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo triển khai toàn diện, đồng bộ công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đạt hiệu quả rõ nét. Nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy có nhiều đổi mới, trong đó đáng chú ý là công tác phát triển đảng viên. Công tác bố trí cán bộ được đặc biệt quan tâm, phát huy hiệu quả; cán bộ được điều động, luân chuyển đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ mới, phát huy được năng lực, trách nhiệm trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc.

Thực hiện Nghị quyết số 55 của Quốc hội, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết phân bổ nguồn kinh phí bổ sung tăng định mức phân bổ chi cơ quan quản lý nhà nước, đảng và các tổ chức chính trị - xã hội. HĐND tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết cho phép các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh sử dụng ngân sách địa phương và nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ huyện Khánh Vĩnh, huyện Khánh Sơn. Trong năm 2023, các huyện, thị xã, thành phố đã hỗ trợ cho 2 huyện 158 tỷ đồng. HĐND tỉnh cũng cho phép tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công; ban hành Nghị quyết quy định việc sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện công tác điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất khi Nhà nước thu hồi đất tại Khu Kinh tế Vân Phong và huyện Cam Lâm, Nghị quyết về trình tự, thủ tục thực hiện chuẩn bị thu hồi đất tại Khu Kinh tế Vân Phong và huyện Cam Lâm. 

Ông NGUYỄN HẢI NINH - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa: Thời gian qua, Trung ương đã rất quan tâm đến Khánh Hòa. Các nghị quyết của Trung ương dành cho Khánh Hòa đã tạo được tầm nhìn dài hạn cho địa phương, tạo niềm tin cho nhân dân và nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay, quy mô nền kinh tế của tỉnh còn khiêm tốn, mới đứng thứ 31 trong các tỉnh; thời gian để thực hiện các nghị quyết của Trung ương còn rất ngắn; kinh tế chủ yếu phát triển du lịch, còn lĩnh vực công nghiệp còn hạn chế, nguyên nhân chính là do thiếu hạ tầng công nghiệp. Tỉnh mong Chính phủ tạo điều kiện để tăng thêm chỉ tiêu đất công nghiệp nhằm thu hút đầu tư và cho phép thực hiện con đường cao tốc để thông thương với tỉnh Lâm Đồng nhằm phát triển toàn diện hơn. Đối với nuôi biển công nghệ cao, tỉnh mong muốn có gói tín dụng riêng cho đề án nuôi biển.

Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ đánh giá cao các thành tựu tỉnh đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn rất nhiều việc phải làm để phát huy hiệu quả các chủ trương, cơ chế, chính sách mà Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã trao cho tỉnh. Trong đó, tỉnh cần tiếp tục tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế phát triển, về hạ tầng và nguồn nhân lực. Đặc biệt, Khánh Hòa cần quan tâm thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử và thực hiện chuyển đổi số, đây là vấn đề bắt buộc phải làm thì mới có thể thúc đẩy phát triển kinh tế số ở tầm chiến lược, mức độ cao. Tỉnh cũng cần đẩy mạnh một số vấn đề về đầu tư công, thu hút đầu tư; quan tâm các vấn đề về phát triển công nghiệp, tăng cường nguồn thu, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, những năm qua, Quốc hội, Chính phủ đã dành cho Khánh Hòa sự quan tâm rất lớn bằng nhiều nghị quyết, chủ trương, cơ chế, chính sách đặc thù. Cùng với đó, Trung ương cũng quan tâm thông qua nhiều quyết sách quan trọng, có tính chất động lực cho sự phát triển của tỉnh. Riêng đối với giao thông, tỉnh được đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tuyến đường liên vùng Yang Bay - Tà Gụ… với tổng kinh phí hàng chục nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, những quyết sách này cũng đặt lên vai Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa trọng trách nặng nề, yêu cầu cần phải tiếp tục phấn đấu, nỗ lực, phát huy hiệu quả các chủ trương, cơ chế, chính sách mà Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã trao cho tỉnh. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Khánh Hòa quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng kinh tế, trong đó nhấn mạnh đến giao thông, thủy lợi.

Còn Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá: “Chính phủ đánh giá cao về định hướng phát triển đồng bộ của tỉnh. Trong đó, các quy hoạch đã được tỉnh làm hết sức bài bản. Khánh Hòa đã chuẩn bị cho mình những bước đi trong tương lai, vì thế dư địa và tiềm năng để phát triển rất lớn. Để kinh tế có thể phát triển hơn nữa, tỉnh cần triển khai, tận dụng ngay các cơ chế, chính sách của Trung ương; gia tăng cơ sở hạ tầng cho công nghiệp phát triển, đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo”.

Chủ tịch Quốc hội và các vị lãnh đạo Trung ương chụp hình lưu niệm với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa.
Chủ tịch Quốc hội và các vị lãnh đạo Trung ương chụp hình lưu niệm với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa.

Phát triển đột phá ở ven biển

Để Khánh Hòa tiếp tục có sự phát triển vượt bậc và đạt được các mục tiêu theo Nghị quyết số 09 và Nghị quyết số 55, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, tỉnh không chỉ phải tăng tốc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024, năm 2025, mà còn cho những năm tiếp theo, giữ vững tăng trưởng ở mức 2 con số, thậm chí cao hơn mục tiêu phấn đấu trong quy hoạch; tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, thực hiện nhanh, sớm các tuyến đường bộ cao tốc, hạ tầng nghề cá; xây dựng đề án về thu ngân sách, tạo ra cơ sở thu mới; áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý nguồn thu du lịch.

Thường trực Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Với cơ sở chính trị và khung pháp lý khá đầy đủ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Khánh Hòa tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và hệ thống pháp luật hiện hành; thực hiện các mục tiêu phát triển bằng những chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể. Vùng ven biển phải phát triển theo hướng đột phá; vùng đồng bằng và vùng núi phát triển nhanh, bền vững.

Đồng chí NGUYỄN TẤN TUÂN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Năm 2024, tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; 4 chương trình kinh tế - xã hội, phát triển Khu Kinh tế Vân Phong giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình phát triển đô thị tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đề cương nhiệm vụ tổng thể xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các quy hoạch quan trọng của tỉnh, kế hoạch sử dụng đất; đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược để tận dụng tối đa cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 55 của Quốc hội. Bên cạnh đó, tập trung triển khai các dự án đầu tư công trọng điểm ưu tiên trong giai đoạn 2023 - 2025; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công đường bộ cao tốc; đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án xây dựng huyện đảo Trường Sa, Đề án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa trở thành bệnh viện tuyến cuối, Đề án tổng thể giảm nghèo bền vững 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, Đề án về chuyển đổi xanh tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2024 - 2030.

Đối với kết quả thực hiện Nghị quyết số 55, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Khánh Hòa đã đưa nhanh nghị quyết vào cuộc sống, trong đó đã hỗ trợ huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh, đặt mục tiêu đưa 2 huyện này thoát nghèo sớm hơn 1 năm so với kế hoạch và thực hiện xây dựng nông thôn mới, phát triển thành tiểu đô thị sinh thái núi rừng. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, vượt qua khó khăn để gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa, thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; sớm hiện thực hóa khát vọng, mục tiêu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế, cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước; đến năm 2050, trở thành trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước, là đô thị thông minh, thân thiện với môi trường, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á.

Đ.LÂM - C.ĐỊNH - V.KỲ - M.HÙNG