19:47, 13/01/2024

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh dự Hội nghị tổng kết Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ

VĨ CẦM

Ngày 13-1, tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An diễn ra Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, xây dựng kế hoạch năm 2024 của Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị.

Tại sự kiện này, lãnh đạo các địa phương đã đề xuất nhiều giải pháp, chính sách nhằm phát huy các tiềm năng, tăng cường sự liên kết vùng.

Đóng góp ý kiến với Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh cho rằng, liên kết vùng không chỉ thông qua các dự án, các công trình hạ tầng, mà liên kết vùng có thể thông qua việc liên kết về cơ chế chính sách, liên kết thông qua việc trao đổi hiểu biết, kinh nghiệm với nhau. Từ đó, Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ nên nghiên cứu liên kết cơ chế chính sách của địa phương.

 Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại sự kiện.
 Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh cho biết, năm 2024, Khánh Hòa chủ động tổ chức những diễn đàn chính sách của địa phương. “Tôi có suy nghĩ rằng, cùng là công việc, nhưng có những địa phương thực hiện công việc này rất tốt, có những địa phương thực hiện chưa tốt lắm, thì chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm của nhau, nếu như kinh nghiệm thực hiện cơ chế chính sách ở địa phương đó có thể học hỏi và phù hợp với địa phương mình”, ông Ninh chia sẻ.

Ông Nguyễn Hải Ninh ví dụ, Khánh Hòa có thể học hỏi Đà Nẵng về chuyển đổi số và phát triển công nghệ thông tin, học hỏi Nghệ An về thu hút đầu tư FDI, học hỏi Thanh Hóa về giải phóng mặt bằng chẳng hạn...

Ông Nguyễn Hải  Ninh cho rằng, mỗi địa phương có mỗi thế mạnh và thế mạnh đó thể hiện bằng cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền của địa phương. Khánh Hòa đang chủ động làm việc này bằng cách tổ chức diễn đàn chính sách địa phương. “Tùy từng chuyên đề mà Khánh Hòa mời các địa phương có thế mạnh và các chuyên gia, nhà khoa học đến tham gia, giúp chúng tôi thực hiện”, ông Ninh chia sẻ.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh, các động lực mới hiện nay là kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. “Tôi có cảm nhận là, những nội dung này chưa thẩm thấu về mặt cơ chế, chính sách và bằng những hành động cụ thể. Nên chăng, Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên Hải Trung Bộ nên tổ chức các hội nghị, hội thảo về những động lực mới này ở các địa phương trong vùng thay vì tổ chức ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Nếu tổ chức ở Nghệ An hay Khánh Hòa, tôi tin rằng sẽ góp phần thúc đẩy thay đổi tư duy, nhận thức của địa phương”, ông Ninh chia sẻ và đề xuất chuyển nơi “đăng cai” tổ chức các động lực mới này về cho các địa phương khác.

Về liên kết du lịch, ông Nguyễn Hải Ninh cho biết: “Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết phát huy giá trị di sản văn hóa với du lịch và đã có dự án rất cụ thể, trong đó có phát triển du lịch qua điện ảnh. Ngày 20-1-2024 tới đây, Khánh Hòa cùng với Phú Yên, Ninh Thuận sẽ ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, về du lịch chúng tôi đã ký kết trước rồi”.

Ông Ninh mong muốn Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ và Chính phủ ủng hộ để Khánh Hòa cùng với địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện Dự án đường cao tốc từ Đà Lạt với Nha Trang. Theo Nghị quyết của Chính phủ, dự án đường cao tốc này dự kiến đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hoà và tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất về mặt chủ trương để đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét việc đầu tư sớm hơn đường cao tốc này theo hình thức đối tác công tư PPP - hợp đồng BOT.

Ông Nguyễn Hải Ninh cho rằng, nếu kết nối được Đà Lạt và Nha Trang bằng cao tốc, sẽ góp phần rút rất ngắn thời gian đi lại, mang lại giá trị về kinh tế - xã hội rất lớn.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, nhiệm vụ của Hội đồng điều phối vùng là thực hiện hiệu quả Nghị quyết 26 về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và triển khai xây dựng, thực hiện Quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư xây dựng các tiêu chí, giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, các tiểu vùng. Về vấn đề kết nối vùng, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương lựa chọn theo hướng ưu tiên các dự án, công trình hạ tầng giao thông có tính toán kết nối với các vùng khác; hạ tầng công nghệ thông tin; hạ tầng năng lượng theo hướng trở thành trung tâm công nghiệp năng lượng tái tạo; xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối các vùng với nhau để tạo động lực, lan tỏa giữa các vùng. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu 5 địa phương trong vùng đang thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù cần tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chính sách đặc thù, qua đó đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cho các tiểu vùng, vùng…

VĨ CẦM