07:01, 26/01/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương thi công cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vượt tiến độ

Chiều 26-1 (tức mùng 5 Tết Quý Mão), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ gồm Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan kiểm tra Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 và thăm, chúc tết cán bộ, công nhân viên tham gia dự án.

Chiều 26-1 (tức mùng 5 Tết Quý Mão), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ gồm Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan kiểm tra Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 và thăm, chúc tết cán bộ, công nhân viên tham gia dự án. Cùng đi với đoàn có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo.
 
Phấn đấu rút nhanh tiến độ 3 tháng
 
Trong chuyến đi, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra Dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đoạn từ km25 đến hầm Dốc Sạn; tặng quà các cán bộ, công nhân viên của Tập đoàn Sơn Hải đang thi công dự án.
 
Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 41,11km đi qua các địa phương: Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng vốn hơn 7.615 tỷ đồng. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (gọi tắt là Tập đoàn Sơn Hải) thi công. 

Dự án gồm 3 gói thầu xây lắp; trong đó 2 gói thầu thi công nền đường, cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh và gói thầu thi công hầm Dốc Sạn xuyên núi. Theo báo cáo của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (gọi tắt Tập đoàn Sơn Hải - liên danh đầu tư dự án, nhà thầu thi công), giá trị sản lượng thực hiện đến nay ước tính 2.860 tỷ đồng, đạt khoảng 66% giá trị hợp đồng (4.345 tỷ đồng). Trong đó, gói thầu xây lắp 2 (từ km29+800 đến km54) đã hoàn thành; gói thầu xây lắp 1 (từ km5+783 đến km29+800) đang được đẩy nhanh tiến độ. Hầm Dốc Sạn có 2 ống A và B (mỗi ống chiều dài khoảng 750m) đã được thông hầm kỹ thuật từ cuối tháng 5-2022. Trong những ngày Tết vừa qua, công ty đã sắp xếp hơn 1.000 công nhân thay phiên làm việc 3 ca. Hiện nay, công ty bố trí 52 mũi thi công (3 mũi thi công mặt đường, 4 mũi thi công móng đường, 6 mũi thi công nền đường; 25 mũi thi công cầu; 2 mũi đúc dầm; 12 mũi thi công cống) để đẩy nhanh tiến độ gói xây lắp 1. Công ty cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu hầm Dốc Sạn với 4 mũi thi công (1 mũi thi công chống thấm vỏ hầm; 1 mũi thi công bê tông vòm hầm; 2 mũi thi công cửa hầm, đường dẫn phía Bắc và phía Nam).

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên kỹ sư, công nhân của Tập đoàn Sơn Hải.
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên kỹ sư, công nhân của Tập đoàn Sơn Hải.

Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Sơn Hải cho biết: “Cách đây 1 năm, theo đề xuất của nhà đầu tư, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã quyết định cho phép thi công dải phân cách cứng bằng công nghệ, thiết bị hiện đại thay vì làm bằng thiết bị chống chói. Quyết định này đã thay đổi diện mạo cơ bản của đường cao tốc mà giá thành không thay đổi. Ngay từ đầu năm, công ty đã hứa với Thủ tướng sẽ thi công tuyến đường này trở thành một trong những tuyến đường đẹp nhất Việt Nam, đầu tư công nghệ hiện đại không thua các nước tiên tiến trên thế giới. Lời hứa đi đôi với việc làm, công ty đã thi công dự án này với những thiết bị lần đầu tiên có ở Việt Nam. Công ty phấn đấu đến hết tháng 6-2023, sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến, rút nhanh tiến độ khoảng 3 tháng. Hiện nay, tập đoàn đã có văn bản xin bảo hành chất lượng dự án 10 năm”.

 
Được biết, theo thiết kế, lề đường cao tốc rộng 50cm, sau khi lắp lan can còn 20cm. Nhưng ở dự án này, Tập đoàn Sơn Hải tự bỏ chi phí ra để nới thêm 50cm nữa. Theo đó, ông Hải đề nghị những dự án sau này nên nới thêm 50cm bởi chi phí không tăng hơn nhiều, nhưng đường sẽ đẹp và an toàn hơn.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên công nhân thi công Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên công nhân thi công Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
 
Yêu cầu đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án
 
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao quá trình triển khai dự án của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, cũng như việc công ty cam kết bảo hành dự án 10 năm. “Năm ngoái, tôi đến kiểm tra hầm Dốc Sạn còn ngổn ngang thì năm nay đã hoàn thành. Càng đáng hoan nghênh hơn khi Tập đoàn Sơn Hải rút ngắn thời gian thực hiện dự án 3 tháng, dự kiến đến tháng 6 này hoàn thành thông xe toàn tuyến. Quan trọng nhất, công ty đã nói là làm, cam kết là thực hiện và thực hiện có hiệu quả”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
 
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có nhiều đoạn tuyến hợp tác công tư nhưng đoạn Nha Trang - Câm Lâm có tiến độ nhanh nhất dù là đoạn khó (có hầm qua núi). Việc đơn vị thi công đề xuất cải tiến ứng dụng công nghệ mới phù hợp với thực tiễn. Chất lượng dự án cần phải có thời gian để đánh giá, nhưng qua kiểm tra thực tế thì đường cơ bản êm, tốt. Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng biểu dương những nỗ lực của cán bộ, nhân viên Tập đoàn Sơn Hải.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hầm Dốc Sạn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hầm Dốc Sạn.
Đối với việc thực hiện các dự án cao tốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn, tránh trường hợp lợi ích nhóm. Đồng thời, các bộ, ngành phải cùng rà soát cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư; đẩy mạnh nguồn vốn xã hội hóa, tăng cường hợp tác để huy động được mọi nguồn lực của xã hội, bởi nếu chỉ dựa vào đầu tư công thì không thể đạt mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000km đường cao tốc. Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc Tập đoàn Sơn Hải vừa là nhà đầu tư hợp tác công tư, vừa là nhà thầu xây lắp là kinh nghiệm cần học hỏi để triển khai ở các dự án khác. Thủ tướng yêu cầu, trong việc thi công phải bảo đảm chất lượng, tiến độ; không đội vốn phi lý; bảo đảm an toàn lao động cho công nhân trên công trường, an toàn cho người dân; chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí…
 
XUÂN THÀNH - VĂN KỲ