09:07, 28/07/2022

Công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý sau thanh tra: Còn vướng quy định về chấm điểm đánh giá

Hiện nay, một số quy định về tiêu chí chấm điểm đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý sau thanh tra hàng năm còn bất cập, ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai công tác này của tỉnh Khánh Hòa.

Hiện nay, một số quy định về tiêu chí chấm điểm đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), xử lý sau thanh tra hàng năm còn bất cập, ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai công tác này của tỉnh Khánh Hòa.


Từ năm 2016, việc đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh được thực hiện theo bộ chỉ số tiêu chí đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh hàng năm, do Thanh tra Chính phủ ban hành và được bổ sung tiêu chí chấm điểm theo từng năm. Ví dụ, bộ chỉ số tiêu chí đánh giá năm 2020 được ban hành ngày 20-7-2021, bổ sung tiêu chí kết quả kiểm soát xung đột lợi ích. Bên cạnh đó, từ khi triển khai đến nay, các bộ chỉ số tiêu chí đánh giá chưa có khung tiêu chuẩn chung để thống nhất áp dụng. Bộ chỉ số hàng năm cũng đều ban hành khá trễ sau thời gian thực hiện nhiệm vụ của năm. Như bộ chỉ số tiêu chí đánh giá công tác PCTN năm 2020 ban hành theo Quyết định số 399 ngày 20-7-2021; bộ chỉ số tiêu chí đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2021 ban hành kèm theo Quyết định số 126 ngày 27-4-2022. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương rất khó chủ động rà soát, thực hiện, làm ảnh hưởng nhất định đến kết quả chấm điểm.

 

Cán bộ Thanh tra tỉnh tiếp dân tại trụ sở.

Cán bộ Thanh tra tỉnh tiếp dân tại trụ sở.


Đặc biệt, một số nội dung chấm điểm trong bộ chỉ số tiêu chí đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2021 cũng chưa phù hợp. Ví dụ: Ở tiêu chí đánh giá việc phát hiện và xử lý tham nhũng, có trường hợp đã thực hiện đầy đủ các quy định nhưng do nguyên nhân khách quan, địa phương, đơn vị không phát sinh phản ánh, tố cáo của người dân, doanh nghiệp; không có đơn tố cáo hành vi tham nhũng, hoặc tuy có nhưng kết quả giải quyết không phát hiện tham nhũng. Tương tự, có trường hợp địa phương, đơn vị kiểm soát xung đột lợi ích nhưng không phát hiện có xung đột; hay cơ quan thi hành án không thể thu hồi tài sản tham nhũng do đối tượng đang chấp hành hình phạt tù, không có tài sản để thi hành án; hoặc hành vi tham nhũng chỉ bị xử lý kỷ luật hành chính. Khi đó, theo quy định tại bộ chỉ số, địa phương, đơn vị này sẽ không được điểm. Đây là lý do chính dẫn đến điểm số hiệu quả triển khai công tác PCTN của tỉnh năm 2021 bị kéo giảm.


Từ năm 2016 đến 2020, kết quả đánh giá công tác PCTN của Khánh Hòa tăng đều hàng năm, từ 60,48/100 điểm năm 2016 lên 71,22/100 điểm năm 2020. Tuy nhiên, đến năm 2021, điểm tự đánh giá của tỉnh (chưa có điểm thẩm định) theo bộ chỉ số năm 2021 chỉ còn 52,72 điểm, mất tổng cộng 47,7 điểm. Nguyên nhân mất điểm do hầu hết lý do như đã phân tích ở trên. Ví dụ: Ở tiêu chí việc phát hiện và xử lý tham nhũng, tỉnh bị trừ 8,4 điểm vì không phát hiện hành vi tham nhũng; bị trừ 13,89 điểm vì không phát hiện hành vi tham nhũng nên không xử lý kỷ luật; địa bàn không có trường hợp người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu bị xử lý kỷ luật. Ở tiêu chí việc thu hồi tài sản tham nhũng, tỉnh cũng bị trừ 8,22 điểm vì không phát hiện hành vi tham nhũng, kéo theo không có kết quả thu hồi…


Trong công tác kê khai tài sản, thu nhập, một số cơ quan, đơn vị còn gặp vướng trong việc xác định đối tượng kê khai tài sản, thu nhập là công chức giữ ngạch chuyên viên hoặc tương đương, nhưng được giao làm công tác kế toán. Những người này tuy không giữ ngạch kế toán viên nhưng lại có chức danh kế toán.


Công tác xử lý sau thanh tra cũng vướng. Hiện nay, một số đơn vị vi phạm không chấp hành nghiêm các quyết định thu hồi tiền, tài sản do hành vi vi phạm pháp luật gây ra. Trong khi đó, Nghị  định số 33 ngày 27-3-2015 của Chính phủ về việc thực hiện kết luận thanh tra lại chưa quy định các biện pháp chế tài trong trường hợp tổ chức, cá nhân không chấp hành quyết định hành chính, nhất là trong việc thu hồi tiền, tài sản qua thanh tra.


Để tháo gỡ các vướng mắc, ông Lý Nguyễn Nguyên Vũ - Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị, Thanh tra Chính phủ cần điều chỉnh tiêu chí chấm điểm, đánh giá công tác PCTN hàng năm theo hướng có quy định giảm trừ điểm đối với những tiêu chí do khách quan không đạt được. Bộ tiêu chí này cũng cần được nghiên cứu, thống nhất áp dụng trong thời gian dài, khoảng 5 năm, để các đơn vị, địa phương chủ động rà soát, thực hiện. Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Thanh tra Chính phủ nghiên cứu tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 33/2015.


NGUYỄN VŨ