11:04, 07/04/2022

Lữ đoàn 101: Nâng cao chất lượng huấn luyện

Là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới, những năm qua, Lữ đoàn 101 - Vùng 4 Hải quân đã vận dụng linh hoạt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt hoạt động cổ động thao trường, bãi tập, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả huấn luyện chiến sĩ mới.

Là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới, những năm qua, Lữ đoàn 101 - Vùng 4 Hải quân đã vận dụng linh hoạt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt hoạt động cổ động thao trường, bãi tập, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả huấn luyện chiến sĩ mới.


Đến Lữ đoàn 101 những ngày này, thăm 2 đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới, từ nhà ở của bộ đội đến các thao trường, bãi tập, ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp các băng rôn, cờ, khẩu hiệu cổ động thao trường: “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện rèn”, “Một phút hăng say bằng cả ngày chiếu lệ”...

 

Các chiến sĩ mới rất hào hứng với trò chơi Vòng quay thao trường trong giờ nghỉ giải lao.

Các chiến sĩ mới rất hào hứng với trò chơi Vòng quay thao trường trong giờ nghỉ giải lao.


Tại thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 864, các chiến sĩ mới hăng say huấn luyện dưới sự hướng dẫn của các cán bộ. Thiếu tá Nguyễn Đức Dũng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 864 cho biết: “Tại thao trường huấn luyện, đơn vị đã bố trí các nhà tránh nắng cho bộ đội, song thời tiết ở đây vẫn khắc nghiệt, nắng nóng. Do mới làm quen với môi trường huấn luyện nên không ít chiến sĩ mới gặp khó khăn, vì thế cán bộ trực tiếp huấn luyện ngoài việc thường xuyên hướng dẫn từng động tác cho bộ đội, còn tổ chức tốt các hoạt động cổ động thao trường, bãi tập trong thời gian nghỉ giải lao để tạo bầu không khí vui tươi, giúp chiến sĩ mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.


Khi có khẩu lệnh của trực ban đơn vị, toàn thao trường nghỉ giải lao. Như đã chuẩn bị từ trước, Chính trị viên Đại đội triển khai cho cán bộ trung đội trưởng, cán bộ đoàn tổ chức các hoạt động trò chơi trên thao trường. Tại các vị trí có bóng mát dưới những tán cây, các chiến sĩ mới được tổ chức thành từng nhóm nhỏ. Nhóm ngồi đọc báo; nhóm chơi đàn ghi-ta và hát vang các ca khúc về người lính, về tuổi trẻ; nhóm thì tổ chức các trò chơi quân sự, trò chơi dân gian… tạo nên bầu không khí sôi nổi, râm ran cả thao trường. Chiến sĩ mới Lê Quang Hưng hồ hởi: “Thời tiết nắng nóng, cường độ huấn luyện cao, nhiều nội dung xoay vòng, đổi tập, chúng tôi luôn nhận được sự chỉ bảo, động viên của cán bộ các cấp. Sau các giờ huấn luyện, chúng tôi được tham gia các trò chơi, giúp chúng tôi vơi đi những khó khăn, vất vả, tiếp thu các nội dung huấn luyện được tốt hơn”.


Trung úy Nguyễn Văn Phương - Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 3, Tiểu đoàn 865, Bí thư Chi đoàn vui mừng khi thấy các chiến sĩ mới tham gia rất sôi nổi một trò chơi mới lần đầu tiên được đơn vị tổ chức. Anh cho biết: “Sau khi được tập huấn, thống nhất các nội dung liên quan đến công tác cổ động thao trường, bản thân tôi đã tự nghiên cứu, sưu tầm các trò chơi phù hợp với đặc điểm tâm lý của chiến sĩ mới và từng nội dung huấn luyện để tổ chức bảo đảm cho mọi chiến sĩ đều có thể tham gia, quan trọng là tạo được không khí vui vẻ sau mỗi giờ huấn luyện. Qua đó, xây dựng tinh thần đoàn kết, động viên bộ đội phấn khởi thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới tại đơn vị”.


Thượng tá Phạm Văn Thọ - Phó Chính ủy Lữ đoàn 101 cho biết: “Hoạt động cổ động thao trường, bãi tập là một nhiệm vụ của công tác đảng, công tác chính trị, một nội dung không thể thiếu trong mỗi buổi huấn luyện, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới. Vì vậy, thời gian qua, chúng tôi thường xuyên quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chính trị, cán bộ trung đội, đại đội trực tiếp huấn luyện về kỹ năng tổ chức các hoạt động cổ động thao trường, bãi tập, trong đó có phát huy vai trò thủ lĩnh của cán bộ Đoàn để thực hiện nội dung này”.


THẾ ANH