02:02, 17/02/2022

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình mở cửa trường học tại các địa phương

Ngày 17-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tỉnh, thành phố về tình hình mở cửa trường học tại các địa phương. Tại đầu cầu Khánh Hoà, đồng chí Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Ngày 17-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tỉnh, thành phố về tình hình mở cửa trường học tại các địa phương. Tại đầu cầu Khánh Hoà, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Khánh Hoà
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Khánh Hoà

 

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 7-2 đến 16-2, các địa phương đã tổ chức cho học sinh đến trường trở lại. Cụ thể, 54/63 tỉnh, thành phố đã cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp; 59/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học học trực tiếp; cấp THCS đạt 63/63; cấp THPT 63/63; 100% cơ sở giáo dục đại học đã có kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp. Tổng số học sinh học trực tiếp toàn quốc đạt 93,71%. Qua đánh giá, chủ trương kiên quyết mở cửa trường học đưa học sinh tới trường học trực tiếp nhìn chung được xã hội, nhà giáo, phụ huynh, các chuyên gia... ủng hộ, đồng tình. Lãnh đạo các địa phương đã thống nhất và chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Bên cạnh đó, còn một số khó khăn như: Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương; một số địa phương còn quan điểm khác nhau về thời gian, thời điểm, cách thức, quy mô cho trẻ em, học sinh đi học trực tiếp; một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh  F0, F1...

Tại Khánh Hòa, từ ngày 7-2, toàn tỉnh có 8/8 huyện, thị xã, thành phố và 539/539 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy học trực tiếp thích ứng, linh hoạt, vừa đảm bảo chất lượng, hiệu quả giáo dục, vừa đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn trường học; đồng thời xây dựng các phương án, kế hoạch dạy học linh hoạt để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Hiện tại, công tác chỉ đạo dạy, học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, đảm bảo an toàn. Về tỷ lệ tiêm vắc-xin, trên 98% cán bộ, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tiêm đủ 3 mũi; số cán bộ, giáo viên, nhân viên chưa tiêm chủ yếu do đang mang thai, có bệnh lý... Trên 98% học sinh từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm mũi 2, số học sinh còn lại chưa tiêm chủ yếu do có bệnh lý.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp trở lại rất quan trọng, các bộ, ngành, địa phương phải chủ động thực hiện, không mất cảnh giác với dịch nhưng cũng không có những biện pháp xử lý cực đoan. Phó Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục và các địa phương tiếp tục triển khai tốt việc dạy học. Bộ Y tế cần có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xét nghiệm Covid-19 trong trường học để có sự thống nhất trên toàn quốc; hướng dẫn phương án xử lý các ca F0, F1 là học sinh để áp dụng đồng bộ trong các trường học; hướng dẫn xử lý, điều trị cụ thể với các trường hợp trẻ em có bệnh nền mắc Covid-19...

VĨNH THÀNH