10:01, 24/01/2022

Khánh Sơn hoàn thành kế hoạch năm 2021 khá toàn diện trên các lĩnh vực

Huyện Khánh Sơn triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến khó lường và thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa trước thềm năm mới


- Năm 2021 là một năm đầy khó khăn, thách thức, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của huyện vẫn giữ vững và phát triển. Xin ông cho biết những kết quả cụ thể?


- Huyện Khánh Sơn triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến khó lường và thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Trong bối cảnh ấy, UBND huyện đã chủ động ban hành kế hoạch, xây dựng các phương án, kịch bản điều hành và quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực, đặc biệt trong công tác đầu tư và quản lý ngân sách. Với tinh thần quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra, huyện Khánh Sơn đã đạt được nhiều thành tựu khá quan trọng và toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

 

Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn
Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn

 

Huyện đã thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Theo đó, ngành công nghiệp vẫn giữ được mức tăng trưởng khá. Huyện tiếp tục chỉ đạo có hiệu quả phát triển các cây trồng, vật nuôi chủ lực, thế mạnh của địa phương; tích cực quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Lĩnh vực trồng trọt có những chuyển biến mạnh về cơ cấu cây trồng với tổng diện tích gieo trồng toàn huyện đạt 4.911 ha, đạt 100,2% kế hoạch, tăng 2% so với năm trước. Trong đó, cây hàng năm thực hiện 1.420ha, đạt 109% kế hoạch; tổng sản lượng thu hoạch các loại cây ăn quả chính đạt hơn 11.860 tấn (riêng sản lượng sầu riêng đạt 6.196 tấn, tăng 6,9% so với năm trước). Lĩnh vực chăn nuôi được chú trọng với tổng đàn gia súc, gia cầm 46.946 con, đạt 113% so với kế hoạch, tăng 1,6% so với năm trước.


Công tác quản lý, điều hành ngân sách đúng quy định, chủ động, linh hoạt, hiệu quả. Tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện hơn 23 tỷ đồng, đạt 145% kế hoạch và vượt 20% so với năm trước. Công tác giảm nghèo, tạo việc làm thực hiện có hiệu quả, an sinh xã hội được bảo đảm. Năm 2021, huyện giảm được 375 hộ nghèo với mức giảm 5,86%, vượt 17% kế hoạch; tuyển mới, giáo dục nghề nghiệp cho 500 người, đạt 100% kế hoạch giao. Các lĩnh vực văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông đạt nhiều kết quả quan trọng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.


- Xin ông cho biết tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện và các giải pháp phòng, chống dịch?


- Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp từ ngày 24-11 đến 31-12-2021, thời điểm cao nhất tới gần 100 ca mắc/ngày. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương, đến nay, dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, các ổ dịch được khoanh vùng hiệu quả, phong tỏa, kiểm soát lây lan. Khánh Sơn đang ở trạng thái bình thường mới. Hiện nay, toàn ngành y tế và chính quyền địa phương tích cực triển khai các phương án phòng, chống dịch, đặc biệt là đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho các đối tượng chưa tiêm và tổ chức tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại theo kế hoạch để người dân an tâm đón Tết.


UBND huyện đã chỉ đạo các ngành xây dựng phương án chủ động đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện dịp Tết. Trong đó, tập trung giám sát chặt chẽ, xử lý kịp thời triệt để ca bệnh, ổ dịch mới phát sinh tuyệt đối không để lây lan trong cộng đồng; chuẩn bị đủ nhân lực ứng trực, trang thiết bị y tế, sinh phẩm, hóa chất đảm bảo tốt cho công tác phòng, chống dịch. UBND các xã, thị trấn huy động các đoàn thể, khu dân cư, từng thôn, tổ dân phố và mạng lưới tổ Covid cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã, thị trấn thường xuyên rà soát nắm bắt sự biến động về nhân khẩu; phối hợp với ngành y tế theo dõi, kiểm soát chặt chẽ người dân từ các tỉnh, thành phố khác về quê ăn Tết, yêu cầu phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch theo nguyên tắc “5K”. Các địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuần tra, giám sát đảm bảo các điều kiện phòng dịch tại những khu vực tập trung đông người...

 

Sầu riêng - đặc sản huyện Khánh Sơn
Sầu riêng - đặc sản huyện Khánh Sơn


- Trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, huyện có chính sách chăm lo Tết cho nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số như thế nào?


- Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, huyện đã triển khai rà soát, lập danh sách chi hỗ trợ quà của Chủ tịch nước cho 271 đối tượng người có công với cách mạng với tổng số tiền 84 triệu đồng; hỗ trợ tiền Tết theo Nghị quyết 31/2016 của HĐND tỉnh cho 347 đối tượng người có công với cách mạng với tổng số tiền 122,5 triệu đồng và 50 gia đình cơ sở cách mạng tiêu biểu số tiền 20 triệu đồng. Ngoài ra, UBND huyện thăm và tặng quà cho 50 người có công tiêu biểu bằng nguồn ngân sách huyện, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Huyện rà soát chọn 10 gia đình người có công tiêu biểu để lãnh đạo tỉnh đến thăm và tặng quà trực tiếp; chọn 4 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn để Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà.
Đặc biệt, được sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành trong toàn tỉnh, cả 8 xã, thị trấn của huyện đều được các nhóm giúp đỡ đến thăm và tặng quà cho người dân trong dịp Tết. Bên cạnh việc chăm lo về vật chất, huyện cũng quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí cho người dân với yêu cầu đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Các hoạt động “Mừng Đảng - Mừng xuân” sẽ mang đến không khí phấn khởi đón năm mới, vui xuân cho người dân.


- Xin cảm ơn ông!


NAM ĐỊNH (Thực hiện)