10:04, 01/04/2021

Luôn xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

31 năm qua, với sự chỉ đạo của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Tỉnh ủy, Hội Cựu chiến binh tỉnh từng bước trưởng thành, phát triển, có nhiều đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng của địa phương, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

31 năm qua, với sự chỉ đạo của Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam, sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Tỉnh ủy, Hội CCB tỉnh từng bước trưởng thành, phát triển, có nhiều đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng của địa phương, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.


Xây dựng hội ngày càng vững mạnh


Ngày 3-4-1990, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định thành lập Hội CCB tỉnh. Từ 1.188 hội viên (HV) khi mới thành lập, sinh hoạt ở 90 hội cơ sở, đến nay, Hội CCB tỉnh đã có gần 17.200 HV, sinh hoạt tại 165 hội cơ sở. Với vị trí chiến lược quan trọng, trên địa bàn tỉnh có nhiều đơn vị của các quân, binh chủng đóng quân. Khi rời quân ngũ, đại bộ phận cán bộ nghỉ hưu đều ở lại đây sinh sống và xem Khánh Hòa là quê hương thứ hai. Vì vậy, chất lượng CCB của tỉnh rất cao. Trong đó, có hơn 5.000 HV là đảng viên (chiếm gần 40%), hơn 2.000 HV tham gia công tác đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể.

 

Hội Cựu chiến binh tỉnh được UBND tỉnh tặng cờ thi đua trong phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu, giai đoạn 2014 - 2019.

Hội Cựu chiến binh tỉnh được UBND tỉnh tặng cờ thi đua trong phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu, giai đoạn 2014 - 2019.


Đến nay, các cấp hội đã tập hợp gần 20.900 cựu quân nhân, sinh hoạt tại 604 câu lạc bộ ở 100% số xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; tất cả các thôn, tổ dân phố đều có các chi, phân hội; phương thức hoạt động, chất lượng sinh hoạt ngày càng được đổi mới và nâng cao hiệu quả. Hầu hết các thôn trưởng, tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, lực lượng quân dự bị động viên, dân quân tự vệ đều là CCB và cựu quân nhân. Bên cạnh đó, Hội CCB tỉnh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao cho quản lý 49 ban liên lạc truyền thống của các đơn vị quân đội.


Xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu là bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ, bảo vệ quyền và lợi chính đáng, hợp pháp của CCB và nhân dân; thời gian qua, đông đảo cán bộ, HV các cấp luôn tích cực trong công tác tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Hiện nay, toàn hội có 1.453 cán bộ, HV là ủy viên cấp ủy các cấp; 1.445 CCB làm cán bộ thôn, tổ dân phố và các đoàn thể ở cơ sở; 721 cán bộ, HV là thành viên HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021; tính đến ngày 18-3, có 909 CCB được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng với đó, đến nay, toàn hội đã xây dựng được 142 tổ, 25 đội công tác với hơn 1.600 cán bộ, tích cực tham gia các hoạt động trong phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các cấp hội cũng luôn quan tâm công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. 5 năm qua, các cấp hội đã phối hợp tổ chức 238 buổi nói chuyện, giáo dục truyền thống; 187 cuộc “Du khảo về nguồn”, “Thăm chiến khu xưa”, giao lưu, tọa đàm, gặp mặt các nhân chứng lịch sử… cho hơn 65.500 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.


Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế


Hội viên CCB toàn tỉnh luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, HV toàn tỉnh đã sử dụng hiệu quả gần 1.700 tỷ đồng từ các nguồn vốn ưu đãi và từ quỹ hội do CCB tự đóng góp để phát triển kinh tế. Các cấp hội đã hỗ trợ xây dựng 78 nhà “Nghĩa tình đồng đội” với mức 60 triệu đồng/căn và xóa được 52 nhà tạm. Đến nay, toàn tỉnh có 89/136 xã, phường, thị trấn hết hộ CCB nghèo; hơn 66% số hộ CCB có mức sống khá và giàu; có 251 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 275 trang trại, 1 hợp tác xã, 5 tổ hợp tác do CCB làm chủ, đóng góp đáng kể vào ngân sách của địa phương và tạo việc làm cho hơn 10.000 CCB và con em các đối tượng chính sách.

 

Từ ngày thành lập đến nay, Hội CCB tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng 3 Huân chương Lao động (hạng Nhất, Nhì, Ba); 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”; 7 lần được Trung ương hội, 9 lần được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” trên các lĩnh vực.

Ngoài ra, các cấp hội còn đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, thăm tặng quà đối tượng chính sách, CCB khó khăn. 5 năm qua, các cấp hội đã ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” 3,47 tỷ đồng; ủng hộ các quỹ vì người nghèo, phòng, chống bão lụt, giúp đỡ đồng đội… với hơn 14,2 tỷ đồng. Phòng khám Đa khoa của Hội CCB tỉnh đã khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 30.000 lượt người (chủ yếu là CCB và người nghèo không có thẻ bảo hiểm y tế) với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.


Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên và ngành Điện thực hiện hiệu quả mô hình “Thắp sáng đường quê”, lắp đặt 1.391 bộ bóng đèn chiếu sáng hơn 72,5km đường thôn, xóm, với tổng trị giá gần 830 triệu đồng. Hàng trăm CCB đã hiến 193.000m2 đất; đóng góp gần 15 tỷ đồng, 16.500 ngày công, góp phần nâng cấp 540km đường giao thông nông thôn…


Ông Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Những năm qua, Hội CCB tỉnh đã có sự phát triển nhanh chóng và ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị. Hội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước, Trung ương hội tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý và được cấp ủy đánh giá là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân”.


HỒNG SƠN - THẾ ANH