10:04, 08/04/2021

Học viện Hải quân: Xây dựng "Đơn vị quân y 5 tốt"

Thời gian qua, ngành Quân y Học viện Hải quân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn sức khỏe của bộ đội; đồng thời tích cực chung tay trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thời gian qua, ngành Quân y Học viện Hải quân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn sức khỏe của bộ đội; đồng thời tích cực chung tay trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Nâng cao chất lượng Chăm sóc sức khỏe


Với phương châm “Ở đâu có hoạt động của bộ đội, ở đó có quân y”, thời gian qua, lực lượng quân y của Học viện Hải quân thường xuyên bám sát cơ sở, bảo đảm kịp thời cho các nhiệm vụ. Theo Thiếu tá, bác sĩ Phan Mạnh Hùng - Chủ nhiệm Quân y Học viện Hải quân, ngành Quân y của học viện luôn quan tâm, không ngừng củng cố tuyến quân y cơ sở, xây dựng bệnh xá khang trang, hiện đại; chú trọng bồi dưỡng y đức và năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng.

 

Các y, bác sĩ của Học viện Hải quân khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho ngư dân TP. Nha Trang.

Các y, bác sĩ của Học viện Hải quân khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho ngư dân TP. Nha Trang.


Bên cạnh đó, ngành Quân y của học viện luôn chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nếp sống vệ sinh, khoa học trong toàn học viện với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo quân số khỏe cao nhất tham gia học tập, công tác. Ngành đã vận hành hệ thống y tế dự phòng từ học viện đến các đơn vị theo hướng đồng bộ, thống nhất và phối hợp chặt chẽ với hệ thống y tế dự phòng của địa phương, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng, khả năng giám sát, phát hiện sớm, khống chế dịch bệnh, không để dịch lây lan vào đơn vị. Nhờ đó, nhiều năm liền, học viện không có dịch bệnh lớn xảy ra; tỷ lệ mắc một số bệnh thường gặp giảm rõ rệt và thấp dưới mức quy định; tỷ lệ quân số khỏe thường xuyên đạt hơn 99%. Ngành Quân y đã tham mưu, đề xuất và triển khai nhiều biện pháp hiệu quả nhằm quản lý chặt chẽ, nâng cao sức khỏe, tăng cường sức bền, giảm tỷ lệ bệnh tật, góp phần nâng cao sức khỏe cho các cán bộ cao cấp.


Cùng với đó, ngành Quân y học viện luôn duy trì tốt lực lượng, phương tiện và cơ số thuốc đảm bảo cho các tàu làm nhiệm vụ huấn luyện đường dài trên biển; sẵn sàng cơ động phục vụ chiến đấu, tìm kiếm cứu nạn và tham gia phòng, chống dịch bệnh… trong mọi tình huống.


Chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng


Không chỉ chăm lo sức khỏe cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ của đơn vị, đội ngũ quân y của học viện còn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn theo chương trình “quân - dân y kết hợp”. Mỗi năm, cán bộ, nhân viên quân y học viện đều tổ chức các đợt khám và cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt đồng bào nghèo ở các vùng khó khăn và ngư dân trên địa bàn tỉnh. Bệnh xá học viện cũng sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu cho nhân dân trên địa bàn khi có các tình huống bất ngờ xảy ra như tai nạn giao thông và các bệnh lý cấp tính khác... Ngành Quân y học viện đã xây dựng giúp Trạm xá xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh 1 vườn thuốc Nam rộng 100m2 đầy đủ chủng loại cây với kinh phí gần 40 triệu đồng.


Thời gian qua, ngành Quân y đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Chính trị chỉ đạo các đơn vị và trực tiếp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngành đã tham mưu và tổ chức thành lập 1 tổ phòng, chống dịch cấp học viện; 2 tổ quân y cơ động phòng, chống dịch; đồng thời chuẩn bị đủ phương tiện, thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế, sẵn sàng nhận nhiệm vụ phòng, chống dịch trong đơn vị và khu vực; phát gần 15.000 chiếc khẩu trang và 1.500 chai nước rửa tay sát trùng tự pha chế cho người dân trên địa bàn.


Đại tá Nguyễn Đức Nam - Phó Giám đốc Học viện Hải quân cho biết: “Nhiều năm qua, ngành Quân y Học viện Hải quân luôn được cơ quan Quân y cấp trên đánh giá là đơn vị tiêu biểu. Năm 2020, ngành Quân y học viện được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng bằng khen về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Có thể nói, sự chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng học viện chính quy, mẫu mực có một phần đóng góp rất quan trọng của ngành Quân y, nhất là công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe, công tác phòng, chống dịch bệnh đã được ngành triển khai bài bản, nghiêm túc và hiệu quả”.


THẾ ANH