11:05, 13/05/2020

Các tổ chức Đoàn - Hội - Đội: Duy trì tốt hoạt động phong trào

Để phù hợp với tình hình chống dịch Covid-19, thời gian gần đây, các tổ chức Đoàn - Hội - Đội đã chủ động đổi mới phương thức tổ chức, duy trì tốt phong trào thanh thiếu nhi.

Để phù hợp với tình hình chống dịch Covid-19, thời gian gần đây, các tổ chức Đoàn - Hội - Đội đã chủ động đổi mới phương thức tổ chức, duy trì tốt phong trào thanh thiếu nhi.


Năm nay, vì dịch Covid-19 nên chương trình liên hoan tuyên truyền các ca khúc cách mạng chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam (30-4-1975 - 30-4-2020) và 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020) với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Khánh Vĩnh tổ chức với hình thức thi trực tuyến. Các cơ sở đoàn dự thi bằng hình thức tự quay video clip thể hiện các tiết mục, ca khúc về chủ đề, sau đó gửi về Huyện đoàn Khánh Vĩnh để đăng tải trên các phương tiện truyền thông của đoàn - hội. Để làm căn cứ chấm điểm, các đoàn viên, thanh niên có thể bình chọn cho tiết mục mình yêu thích thông qua các lượt thích và chia sẻ trên mạng xã hội Facebook. Chị Cao Thị Ngọc Thanh - Bí thư Huyện đoàn Khánh Vĩnh cho biết, dù không tạo được không khí sôi nổi bằng hình thức thi truyền thống, nhưng hội thi online vẫn thu hút được nhiều tác phẩm dự thi gửi về. Nhiều video clip chỉ quay bằng điện thoại nhưng đã thể hiện được sự sáng tạo, năng động của các đoàn viên, thanh niên. Đến nay, Huyện đoàn đã nhận được bài dự thi từ 24 cơ sở đoàn gửi về. Dự kiến, ngày 18-5 sẽ tổ chức tổng kết và trao giải.

 

Tỉnh đoàn tổ chức hiến máu tình nguyện ứng phó với tình huống khẩn cấp do dịch Covid-19.

Tỉnh đoàn tổ chức hiến máu tình nguyện ứng phó với tình huống khẩn cấp do dịch Covid-19.


Tại huyện Diên Khánh, Huyện đoàn cũng đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Liên hoan các Liên đội theo hình thức thi trực tuyến. Chị Lương Lê Thanh Vân - Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Diên Khánh cho biết, để tham gia hội thi, mỗi liên đội trực thuộc tiến hành tập luyện và ghi hình bằng hình thức quay video theo quy định của ban tổ chức với nội dung kể chuyện, viết cảm tưởng về Bác Hồ. Ban tổ chức sẽ đăng tải các tiết mục của các liên đội đảm bảo đúng nội dung yêu cầu trên trang Fanpage Facebook Huyện đoàn Diên Khánh để bình chọn trực tuyến. Ngày 19-5, ban giám khảo sẽ tổ chức chấm điểm các tiết mục dự thi; sau đó sẽ công cố các tiết mục đạt giải trên trang Fanpage của huyện đoàn; tổ chức buổi lễ trao giải cho các liên đội đạt giải tại cuộc thi. Chị Vân chia sẻ: “Vì dịch Covid-19, việc huy động các đội viên, đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tập trung đông người khó khăn, nên chúng tôi chủ động chuyển đổi hình thức tổ chức. Với những hội thi, liên hoan hay hội nghị đều tổ chức online, khi trao giải mới trao trực tiếp. Nhờ đó, các hoạt động của thanh thiếu nhi được duy trì liên tục trong thời gian qua”.


Theo các cơ sở đoàn, từ khi có dịch Covid-19, hoạt động đoàn và phong trào thanh niên từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã đã nhanh chóng có sự thay đổi. Đặc biệt, với việc tận dụng tốt các trang mạng xã hội và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phong trào, phòng, chống dịch, các hoạt động của thanh niên được diễn ra liên tục. Bên cạnh những hoạt động tình nguyện phải tổ chức có người tham gia trực tiếp, trên “mặt trận” online, các kênh thông tin của các cơ sở đoàn liên tục hoạt động, không chỉ để tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh mà còn là nơi diễn ra các cuộc thi trực tuyến.


Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết, trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, công tác đoàn, hội gặp không ít khó khăn, đặc biệt là việc huy động sự tham gia từ đoàn viên, thanh niên các trường học. Vì vậy, các cơ sở đoàn đã năng động, sáng tạo đổi mới phương thức hoạt động. Bên cạnh các hoạt động tình nguyện vẫn diễn ra sôi nổi thời gian qua, để tạo sân chơi cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là khối trường học, các cuộc thi, liên hoan đã được tổ chức trực tuyến, vừa tiết kiệm, hiệu quả và đảm bảo phòng, chống dịch. “Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc đổi mới, sáng tạo các phương thức tổ chức hoạt động, trong đó, yêu cầu trước hết vẫn là đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, giúp phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh được duy trì xuyên suốt”, anh Nam nói.


Hạ Phong