11:04, 15/04/2020

Phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới ở thành phố Cam Ranh: Phát huy hiệu quả

Thời gian qua, thành phố Cam Ranh luôn đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới (giai đoạn 2015 - 2020) và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thời gian qua, TP. Cam Ranh luôn đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới (giai đoạn 2015 - 2020) và đạt được nhiều kết quả quan trọng.


Triển khai đồng bộ


TP. Cam Ranh là 1 trong 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, có 11/15 xã, phường thuộc khu vực biên giới biển nên việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Để triển khai hiệu quả Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh, UBND thành phố đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai chỉ thị, các văn bản có liên quan đến công tác quản lý biên giới quốc gia cho toàn thể cán bộ chủ chốt các địa phương, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn. Cùng với đó, thành phố luôn chú trọng trong công tác chỉ đạo các xã, phường khu vực biên giới biển phối hợp với đơn vị biên phòng vận động tập thể, hộ gia đình và cá nhân tham gia các tổ tàu thuyền an toàn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên biển. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của quần chúng nhân dân đối với công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, góp phần chủ động đề phòng, đấu tranh ngăn chặn và xử lý có hiệu quả mọi vấn đề xảy ra trên khu vực biên giới và địa bàn biên phòng.

 

Bộ đội Biên phòng tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo cho các chủ phương tiện tàu thuyền  trên địa bàn thành phố.

Bộ đội Biên phòng tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo cho các chủ phương tiện tàu thuyền trên địa bàn thành phố.


Trên tuyến biên phòng của TP. Cam Ranh có 2 đồn biên phòng, 4 trạm kiểm soát biên phòng và 1 trạm biên phòng cửa khẩu cảng Cam Ranh. Thời gian qua, các đơn vị biên phòng trên địa bàn thành phố đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, lực lượng liên quan trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 01 đạt hiệu quả cao. Các đồn biên phòng không ngừng đẩy mạnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền vận động tập thể và cá nhân tự nguyện ký cam kết tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia gắn với tuyên truyền các nội dung Chỉ thị 01.


Củng cố thế trận biên phòng toàn dân


5 năm qua, các đơn vị biên phòng đã phối hợp với các địa phương, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thành phố tổ chức hơn 1.500 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hàng chục nghìn lượt người. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ và quần chúng nhân dân về vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Đặc biệt đến nay, UBND thành phố đã ra quyết định công nhận 6 tổ tàu thuyền an toàn tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia với hàng chục phương tiện; 8 tổ tự quản ANTT bến bãi ở khu vực biên giới biển, làm cơ sở pháp lý và tạo điều kiện cho các chủ phương tiện và người dân tham gia hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Từ khi thành lập đến nay, các tổ tự quản và tổ tàu thuyền an toàn đã phát huy tốt hiệu quả hoạt động, tích cực tham gia phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, thực sự là “tai, mắt” của cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng bộ đội biên phòng trong công tác nắm tình hình trên khu vực biên giới biển…


Bên cạnh đó, công tác phối hợp, hiệp đồng chiến đấu giữa 3 lực lượng công an - quân sự - biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Các đơn vị thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin, nắm tình hình và chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT trên khu vực biên giới biển, có yếu tố nước ngoài, những bức xúc trong nhân dân, không để hình thành “điểm nóng”; phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, vận chuyển, buôn bán vật liệu nổ, buôn lậu và gian lận thương mại…


Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, kết quả thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố những năm qua đã góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương. Đồng thời, tạo chuyển biến mới về nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; tăng thêm niềm tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng bộ đội biên phòng, phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh.


THẾ ANH