08:04, 23/04/2020

Khánh Sơn phải đặc biệt quan tâm đến công tác chống hạn

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với UBND huyện Khánh Sơn về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2020, diễn ra chiều 23-4.

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại buổi làm việc với UBND huyện Khánh Sơn về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2020, diễn ra chiều 23-4.

Tập trung chống hạn


Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trọng Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Sơn cho biết, tình trạng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước tưới cho cây trồng đã và đang diễn ra khốc liệt ở một số địa phương trên địa bàn. Tình trạng này nếu kéo dài thêm 1 - 2 tháng nữa thì thiệt hại về cây trồng sẽ rất lớn. Đặc biệt, giai đoạn này cây sầu riêng và nhiều loại cây ăn quả khác đang ở thời kỳ ra hoa, kết trái nên nếu thiếu nước tưới sẽ khiến năng suất cây trồng giảm sâu. Địa phương đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng từ ngân sách huyện, ngân sách cấp xã để thi công các công trình cấp bách chống hạn. Huyện kiến nghị UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ cho địa phương hơn 4,2 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư các công trình chống hạn trên địa bàn, như: đào và vạo vét 25 ao chứa nước, 8 đập dâng, ngăn dòng tại 25 địa điểm, triển khai 2 trạm bơm dã chiến, khoan 6 giếng nước và sửa chữa một số hệ thống nước sinh hoạt trên địa bàn. Các công trình này vừa đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân, vừa tạo được nguồn nước để cứu cây trồng có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề nước sinh hoạt, nước tưới cho sản xuất nông nghiệp với diện tích ngày càng nhiều, địa phương kiến nghị tỉnh xem xét trong giai đoạn 2020 - 2025 phải xây dựng hồ chứa nước Sơn Trung.

 

Nông dân xã Sơn Bình lắp đặt máy bơm, đưa nước từ sông Tô Hạp lên tưới cho cây ăn quả.

Nông dân xã Sơn Bình lắp đặt máy bơm, đưa nước từ sông Tô Hạp lên tưới cho cây ăn quả.


Theo ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm nay, tình hình hạn hán sẽ rất nặng nề. Địa phương cần ưu tiên nguồn nước cho sinh hoạt, chăn nuôi và tưới cho cây trồng có giá trị kinh tế cao. Tới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục làm việc với huyện Khánh Sơn để thống nhất cụ thể các công trình chống hạn trên địa bàn. Về lâu dài, cần phải đầu tư hồ chứa nước Sơn Trung. Dự án này đã đưa vào danh mục dự án đầu tư công giai đoạn 2015 - 2020. Tuy nhiên, do chưa bố trí được vốn nên đến nay vẫn chưa thể triển khai, đang được tiếp tục đưa vào danh mục dự án đầu tư công trong giai đoạn tới.


Ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu huyện Khánh Sơn phải đặc biệt quan tâm đến công tác chống hạn. Bên cạnh đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân phải tìm cách để có đủ nước tưới cứu cây trồng có giá trị kinh tế cao trên địa bàn. Đối với việc thực hiện các công trình chống hạn, cần phải rà soát, tính toán kỹ để tránh lãng phí trong đầu tư. Đối với việc đầu tư hồ chứa nước Sơn Trung, tỉnh sẽ làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để bố trí vốn thực hiện dự án này.



Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công


Liên quan đến vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, đại diện UBND huyện Khánh Sơn cho biết, tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2020 là gần 188,5 tỷ đồng. Đến hết tháng 4-2020, các công trình từ nguồn vốn cấp huyện quản lý đã tiến hành giải ngân thanh toán đạt 18% trong tổng số hơn 85,7 tỷ đồng theo kế hoạch. Trong khi đó, đối với nguồn vốn do tỉnh quản lý, kế hoạch bố trí năm 2020 là hơn 90,2 tỷ đồng, chỉ mới giải ngân thanh toán 493 triệu đồng, đạt 1% so kế hoạch. Đối với nguồn vốn Trung ương hỗ trợ hơn 12,4 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân thanh toán hơn 3 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch. Tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công thấp hơn so với khối lượng thi công ngoài công trình. Theo đánh giá của lãnh đạo một số sở, ngành, tuy trong điều kiện khó khăn nhưng tiến độ giải ngân một số nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Khánh Sơn vẫn đạt khá cao.


Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho hay, lĩnh vực đầu tư công, xây dựng cơ bản đã được UBND huyện tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, tiến hành ngay thủ tục đầu tư như: giải phóng mặt bằng, ký hợp đồng tư vấn thiết kế, hoàn thành các hồ sơ công trình. Các chủ dự án đã chủ động tự lựa chọn đơn vị tư vấn để ký kết hợp đồng, xem xét lựa chọn đơn vị để thi công, lựa chọn đơn vị giám sát… Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công gặp một số khó khăn như: một số dự án chuyển nguồn, dự án thuộc Chương trình 135 đến cuối tháng 3 mới được tỉnh bố trí vốn nên việc triển khai thực hiện chậm; tiến độ thi công nhiều công trình vướng mắc trong giải phóng mặt bằng... Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tháo gỡ, đôn đốc tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn để góp phần kích cầu kinh tế địa phương.

Ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu: Khánh Sơn phải đẩy mạnh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công, trong đó phải đặc biệt quan tâm đến các dự án bức xúc nhiều năm, phải có kế hoạch triển khai cụ thể; địa phương cũng cần khẩn trương giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án.

Không lơ là công tác chống dịch Covid-19

 

Cùng ngày, ông Nguyễn Tấn Tuân làm việc với UBND xã Sơn Hiệp về tình hình kinh tế - xã hội địa phương 4 tháng đầu năm 2020, phương hướng nhiệm vụ từ nay đến cuối năm. Tại buổi làm việc, 10 kiến nghị của địa phương đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Khánh Sơn quan tâm, giải quyết. Ông cũng đã đi thực tế tại khu vực thác Tà Gụ (xã Sơn Hiệp) - điểm nhấn phát triển du lịch của Khánh Sơn; thăm Homestay Khánh Việt (thị trấn Tô Hạp) - homestay đầu tiên tại Khánh Sơn.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo huyện Khánh Sơn cho biết, đã chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống dịch theo các chỉ đạo của cấp trên; đã ổn định về tổ chức công tác chỉ đạo, sẵn sàng cơ sở tiếp nhận điều trị, cách ly, hệ thống dự phòng, phản ứng nhanh đã được thành lập. Bên cạnh đó, huyện còn dự trù đủ thuốc men, thiết bị, dụng cụ, hóa chất đáp ứng đủ công tác phòng, chống dịch; nắm chắc người đến từ vùng dịch... Hiện nay, trên địa bàn huyện có 1 người trở về từ Hàn Quốc trong thời gian có dịch, đã qua thời gian cách ly tập trung tại TP. Hồ Chí Minh và hoàn thành cách ly tại nhà. Địa phương cũng chưa ghi nhận trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp dương tính với Covid-19... Điều khiến lãnh đạo địa phương lo lắng là tới đây sẽ thiếu khẩu trang cho học sinh khi đi học trở lại.

Ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu UBND huyện Khánh Sơn không được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; phải thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch. Địa phương cần chỉ đạo ngành Giáo dục chuẩn bị tốt việc bố trí lớp học, khử khuẩn... để đón học sinh trở lại sau dịch...


Cũng tại buổi làm việc, một số kiến nghị của UBND huyện Khánh Sơn liên quan đến vấn đề chuyển đất lâm nghiệp sang đất trồng cây lâu năm; định hướng phát triển du lịch; đầu tư các công trình giao thông trên địa bàn... đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành giải quyết. Ông Nguyễn Tấn Tuân còn chỉ đạo địa phương trong giai đoạn tới cần đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; sắp xếp, bố trí lại các khu dân cư trên địa bàn; trong xây dựng nông thôn mới phải chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân. Đối với việc sắp xếp, bố trí cán bộ, lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện Khánh Sơn phải bố trí cán bộ theo đúng năng lực; bố trí một số chức danh chủ chốt không phải là người địa phương và phải quan tâm việc luân chuyển cán bộ...


HẢI LĂNG