07:10, 10/10/2019

Ban Pháp chế HĐND tỉnh Khánh Hoà khảo sát tại nơi giam giữ

Thời gian qua, Công an huyện Diên Khánh đã thực hiện đầy đủ các chế độ trong phân loại, quản lý, giam giữ, giáo dục người bị tạm giữ, tạm giam.

Sáng 10-10, đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Khánh Hoà do ông Nguyễn Thành Trung - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đi khảo sát tình hình thực hiện quy định pháp luật về chế độ tạm giữ, tạm giam; quyền của người bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Diên Khánh.


Thời gian qua, Công an huyện Diên Khánh đã thực hiện đầy đủ các chế độ trong phân loại, quản lý, giam giữ, giáo dục người bị tạm giữ, tạm giam. Vì vậy, tại Nhà tạm giữ không xảy ra trường hợp ốm đau suy kiệt, trốn, chết. Quyền của người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân được đảm bảo.

 

Đoàn khảo sát tại Nhà tạm giữ Công an huyện Diên Khánh.
Đoàn khảo sát tại Nhà tạm giữ Công an huyện Diên Khánh.


Tuy nhiên, nhà tạm giữ được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước và chỉ được sửa chữa nhỏ; hiện có kế hoạch chuyển đến vị trí mới, do đó, không được cấp kinh phí nâng cấp, sửa chữa toàn diện; cơ sở vật chất buồng giam, giữ thiếu và xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống nước thải ứ đọng vào mùa mưa. Đơn vị cũng chưa bố trí được biên chế y sĩ để kiểm tra sức khoẻ cho người bị tạm giữ, tạm giam. Đơn vị kiến nghị cấp trên sớm xây dựng nhà tạm giữ ở vị trí mới.

 

* Cùng ngày, đoàn tiếp tục khảo sát tại Nhà tạm giữ Công an TP. Nha Trang

 

Nhà tạm giữ Công an TP. Nha Trang được đưa vào sử dụng từ năm 2015. Tính đến ngày 24-9-2019, ở đây giam, giữ 218 can phạm. Đơn vị luôn thực hiện tốt các quy định về chế độ tạm giữ, tạm giam và các điều kiện bảo đảm quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam.

 

Khó khăn của đơn vị là lưu lượng can phạm nhân ra vào nhà tạm giữ đông và phức tạp. Nhà tạm giữ được xây dựng gần khu dân cư nhưng tường bao còn thấp nên thân nhân có thể nói chuyện với can phạm nhân, dễ dẫn tới thông cung, làm trở ngại hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Một số trang thiết bị phục vụ giam, giữ chưa được cung cấp kịp thời nên việc xử lý kỷ luật đối với can phạm nhân vi phạm nội quy chưa nghiêm, chưa có tính răn đe chung.

 

Đoàn khảo sát tại Nhà tạm giữ Công an TP. Nha Trang.
Đoàn khảo sát tại Nhà tạm giữ Công an TP. Nha Trang.


Ông Nguyễn Thành Trung ghi nhận các khó khăn, kiến nghị để tổng hợp báo cáo cấp trên, đồng thời đề nghị các đơn vị nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ.


N.V – T.M