11:07, 25/07/2019

Những cán bộ công đoàn tiêu biểu

Trong dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh đã biểu dương 60 cán bộ công đoàn cơ sở và 30 cán bộ Công đoàn chuyên trách tiêu biểu có nhiều đóng góp cho hoạt động Công đoàn. Sau đây là 4 trong số những gương mặt tiêu biểu ấy.

Trong dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh đã biểu dương 60 cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) và 30 cán bộ CĐ chuyên trách tiêu biểu có nhiều đóng góp cho hoạt động CĐ. Sau đây là 4 trong số những gương mặt tiêu biểu ấy.


Nêu cao Trách nhiệm của người đứng đầu

 

Năm 2008, ông Nguyễn Ngọc Phụng được bầu giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Ninh Hòa. Từ đó đến nay, với cương vị người đứng đầu, ông luôn đặt trách nhiệm công việc lên hàng đầu, hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch các cấp đề ra, góp phần đẩy mạnh phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động CĐ thị xã ngày càng phát triển vững mạnh. Đến nay, toàn thị xã đã phát triển được 210 CĐCS với hơn 7.000 đoàn viên. Hiểu được khó khăn, vất vả của người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp, ông đã khéo léo vận động được 35 doanh nghiệp ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, tạo thêm lợi ích cho công nhân. Để góp phần bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, ông luôn chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐCS tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật cho NLĐ. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện các phong trào thi đua, tạo sự lan tỏa sâu rộng và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.


Hàng năm, để góp phần nâng cao chất lượng chăm lo đời sống đoàn viên, ông còn tích cực vận động đóng góp kinh phí và trao hàng nghìn suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây hàng trăm mái ấm CĐ cho công nhân… Với những đóng góp ấy, ông đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh và các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen.


Sâu sát với công nhân

 

Năm 1988, ông Võ Văn Cam được kết nạp đoàn viên CĐ; đến năm 2006, ông được bầu giữ chức Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa cho đến nay. Trong quá trình làm việc, ông luôn sâu sát với cán bộ, nhân viên để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ. Từ đó, đề xuất với lãnh đạo công ty có hướng giải quyết hợp lý. Để nâng cao hiểu biết về pháp luật cho công nhân, ông đã tham mưu cho Ban Chấp hành CĐ và lãnh đạo công ty đổi mới hình thức phổ biến, tạo thu hút, chú ý học tập, nắm bắt quy định của công nhân. Trong công việc chuyên môn, ông có khá nhiều sáng kiến, cải tiến trong khai thác, bảo vệ đàn chim yến được công ty tiếp nhận và áp dụng, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và NLĐ… Với những đóng góp đó, ông đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao bằng lao động sáng tạo và nhiều bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của các cấp, ngành, lãnh đạo công ty…


Hết lòng vì người lao động

 

Được NLĐ tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh từ năm 1987 đến nay, ông Phạm Hồng Doãn luôn hết lòng vì công việc, vì NLĐ. Là người tận tụy trong công tác, gương mẫu trong lối sống nên ông luôn tạo được niềm tin của NLĐ. Từ đó, ông dễ dàng vận động, thuyết phục NLĐ tham gia các hoạt động, sản xuất kinh doanh. Hàng năm, ông nghiên cứu phát động các phong trào thi đua, tạo khí thế sôi nổi, thu hút được NLĐ tham gia nhiệt tình, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần giúp công ty hoàn thành vượt kế hoạch, doanh thu hàng năm hơn 100 tỷ đồng; đồng thời, giúp nâng cao thu nhập của 208 NLĐ đạt bình quân trên 9 triệu đồng/người/tháng.


Bên cạnh đó, ông luôn giám sát chặt chẽ và yêu cầu công ty thực hiện ký hợp đồng lao động và tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho công nhân; kịp thời đóng đủ 2% kinh phí CĐ. Ông còn khéo léo vận động công ty ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Đặc biệt, ông luôn gần gũi và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ để có biện pháp giải quyết kịp thời; thực hiện tốt chính sách chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ như: học tập, tham quan dã ngoại trong và ngoài nước… Với những thành tích đó, ông đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh và các cấp, ngành, doanh nghiệp tặng nhiều bằng khen, giấy khen.


Làm tốt vai trò Cầu nối

 

Bà Nguyễn Thị Thọ được bầu giữ chức Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam từ năm 2009. Bà luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, được NLĐ tin tưởng và tín nhiệm. Xác định hoạt động CĐ góp phần tạo nên sự hài hòa, gắn kết giữa cán bộ, công nhân, lao động, bà đã từng bước cụ thể hóa các phong trào hoạt động thành những việc làm cụ thể, gắn với lợi ích thiết thực của NLĐ; luôn gần gũi, tìm hiểu và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của 550 công nhân, là cầu nối giữa NLĐ với lãnh đạo công ty. Từ đó, bà xây dựng cho mình nguyên tắc làm việc gì cũng phải làm đến nơi đến chốn, đặt lợi ích của NLĐ lên trên hết, mạnh dạn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Bà luôn chủ động phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ hàng năm, đối thoại định kỳ hàng quý nhằm tháo gỡ những đề xuất kiến nghị của công nhân, không để xảy ra tranh chấp lao động.


Bên cạnh đó, bà Thọ còn khéo léo vận động doanh nghiệp đồng hành trong chăm lo đời sống, tạo viêc làm và nâng cao thu nhập cho công nhân. Nhiều chế độ, phúc lợi dành cho công nhân từng bước được nâng cao như: ăn ca, thưởng lao động chuyên cần, thưởng năng suất chất lượng… Hàng năm, bà còn phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, công đoàn cấp trên tổ chức Tết sum vầy cho công nhân xa quê; dành nhiều sự quan tâm hỗ trợ đến công nhân có hoàn cảnh khó khăn.


Với trách nhiệm, nhiệt huyết trong công tác nên năm nào CĐCS công ty cũng đạt vững mạnh xuất sắc. Bản thân bà Thọ được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các cấp, ngành, doanh nghiệp, CĐ cấp trên.


VĂN GIANG