04:06, 20/06/2011

“Ngày hội” của người lao động

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về triển khai Tháng Công nhân năm 2011, các cơ quan, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người lao động.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về triển khai Tháng Công nhân năm 2011, các cơ quan, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người lao động (NLĐ). Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, đồng thời thể hiện được vai trò quan trọng của NLĐ trong cuộc sống.

Để Tháng Công nhân trở thành “ngày hội” và thấm sâu vào nếp sinh hoạt của công nhân, lao động, các cấp công đoàn, doanh nghiệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến NLĐ. Đồng thời, phát động sâu rộng phong trào thi đua “Tiết kiệm trong sử dụng điện” với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa như: Vận động công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tham gia cuộc thi tìm hiểu “Các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả”; ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện giữa LĐLĐ tỉnh và Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa… Với những hoạt động đó, Tháng Công nhân đã đem lại những kết quả khả quan: 100% cán bộ, CNVCLĐ tích cực tham gia thực hành tiết kiệm điện trong lao động sản xuất và sinh hoạt. Trong đó, có 12 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao bằng lao động sáng tạo trong cải tiến tiết kiệm…

Những công nhân, viên chức lao động có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong
“Tháng Công nhân” được khen thưởng.

Bên cạnh đó, Tháng Công nhân còn được diễn ra với nhiều hoạt động hướng đến chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNLĐ như: Xây dựng “Mái ấm Công đoàn”, hỗ trợ đoàn viên khó khăn do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Các cấp công đoàn, doanh nghiệp đã tiến hành trao tiền hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho 8 trường hợp khó khăn với số tiền hơn 165 triệu đồng. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của các đơn vị như: Ngành Công Thương, cán bộ viên chức tỉnh, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, CNVCLĐ các khu công nghiệp - khu kinh tế tỉnh… đã tạo ra không khí sôi nổi, phấn khởi, góp phần khích lệ, động viên tinh thần hăng say lao động sản xuất trong đoàn viên công đoàn, CNLĐ.

Cùng với đó, các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được đẩy mạnh. Đặc biệt, việc thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, các chế độ, chính sách đối với CNVCLĐ về tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội... cũng được các cấp, ngành triển khai thường xuyên. Các ngành chức năng còn tổ chức tư vấn miễn phí trực tiếp cho 19 lượt cán bộ, đoàn viên và NLĐ liên quan đến việc đơn phương chấm dứt hợp đồng, chế độ thôi việc, chế độ ngừng việc và bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm xã hội tại 4 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn TP. Nha Trang. Qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp đã chấp hành tốt việc thực hiện lương tối thiểu vùng và bảo đảm quyền lợi của NLĐ.

Đánh giá về hoạt động Tháng Công nhân năm 2011, ông Phạm Xuân Danh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Tuy năm 2011 là năm đầu tiên tỉnh tổ chức các hoạt động hướng ứng Tháng Công nhân, nhưng được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành hữu quan đã tạo cho CNVCLĐ một “sân chơi” rất bổ ích. Qua đó, dấy lên không khí thi đua sôi nổi, hăng say sáng tạo của CNVCLĐ trong lao động sản xuất. Các hoạt động đã tác động sự quan tâm của tổ chức công đoàn, chủ các doanh nghiệp đến việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần... Hy vọng, hoạt động của Tháng Công nhân sẽ là cơ sở, tiền đề để các cấp, ngành, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm và duy trì nhiều hoạt động chăm lo cho CNVCLĐ”.

PHÚ VINH