09:06, 19/06/2011

Đồng hành đưa thông tin đến với bạn đọc

Khi thành phố chìm trong giấc ngủ cũng là lúc những công nhân làm nghề in báo bắt đầu đêm làm việc của mình. Trong tiếng ồn của máy in, cùng với đó là áp lực nặng nề, trách nhiệm cao…,

Khi thành phố chìm trong giấc ngủ cũng là lúc những công nhân làm nghề in báo bắt đầu đêm làm việc của mình. Trong tiếng ồn của máy in, cùng với đó là áp lực nặng nề, trách nhiệm cao…, nhưng những người thợ in luôn hãnh diện khi được là người đồng hành cùng người làm báo đưa thông tin đến với bạn đọc mỗi ngày.

Khi chúng tôi có mặt tại Công ty Cổ phần (CTCP) In và Thương mại Khánh Hòa lúc thành phố chìm trong giấc ngủ, 15 công nhân Tổ in báo của CT đang tất bật cho một đêm làm việc. “Công nhân in báo thường bắt đầu công việc từ lúc 17 giờ, kết thúc vào khoảng 4 giờ sáng hôm sau, vì thế chúng tôi thường gọi vui anh em công nhân tổ in báo là những người sống về đêm” - anh Trần Minh Nhựt - Phó Trưởng phòng Thị trường và Sản xuất CTCP In và Thương mại Khánh Hòa chia sẻ về công việc của các công nhân in báo.

Công nhân Công ty Cổ phần In và Thương mại miệt mài với các trang báo hàng đêm.

Trong tiếng ồn của động cơ máy in, anh Lê Trung Kiên, phụ trách Phân xưởng máy in, giới thiệu cho chúng tôi guồng máy làm việc: “Tại mỗi máy in sẽ có 5 - 6 công nhân phụ trách; trưởng máy phụ trách điều chỉnh mực. Công việc của trưởng máy rất quan trọng trong khâu in báo, đòi hỏi phải “lanh tay, lẹ mắt” để quan sát màu sắc và điều chỉnh mực kịp thời. Trong quá trình in, phải liên tục lấy báo, quan sát màu sắc, nếu hài hòa theo đúng yêu cầu thì mới có được trang in đảm bảo, còn không phải điều chỉnh lại màu cho phù hợp. Ngoài trưởng máy còn có các công nhân khác, người chỉnh mực, người chuyển báo từ băng chuyền ra. Mỗi người một công việc, tất cả được sắp xếp hoạt động như một guồng máy”. CTCP In và Thương mại Khánh Hòa có hàng chục loại máy in, trong đó có 4 máy in chuyên dùng để in báo. Khi chúng tôi đến, mới có 1 máy hoạt động nhưng mới 10 phút, tiếng ồn khiến chúng tôi như muốn bị “dội” ra. “CT đã trang bị cho công nhân dụng cụ bảo hiểm tai cũng như nhiều thiết bị bảo hộ lao động khác, nhờ vậy tiếng ồn cũng được hạn chế” - anh Kiên cho biết thêm.

Nghề in báo cũng có những vất vả riêng. Anh Bùi Công Nguyên, phụ trách Phân xưởng thành phẩm chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều làm việc tại Tổ in báo; đêm làm, ngày nghỉ, đôi lúc không có nhiều thời gian chăm sóc con cái. Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất của các công nhân in báo như chúng tôi là hoàn thành công việc và in những trang báo đẹp nhất phục vụ bạn đọc. Do vậy, anh em công nhân Tổ in báo luôn nỗ lực hết mình vì công việc, vì lòng yêu nghề”. Tương tự, các nữ công nhân lồng báo ở bộ phận thành phẩm, tuy lồng báo liên tục bằng tay, khá vất vả nhưng các chị luôn thực hiện tốt trách nhiệm của mình.

Tại CTCP In và Thương mại Khánh Hòa, càng về khuya không khí làm việc càng khẩn trương, tuy vậy trên nét mặt của mỗi công nhân đều thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm trong công việc. Mỗi đêm, họ in hàng trăm nghìn tờ in cho các tờ báo như: Báo Khánh Hòa, Báo Thanh Niên, Báo Tuổi Trẻ… Từ khoảng 0 giờ trở đi là khoảng thời gian cao điểm vận hành máy. Đặc biệt, những khi diễn ra các giải bóng đá lớn, những trận cầu muộn, các tòa soạn phải chờ kết quả của các trận đấu để thông tin đến bạn đọc. Chính vì vậy, thời gian làm việc của công nhân có thể kéo dài đến 6 giờ sáng. “Những năm gần đây, nhờ đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ mới nên công việc của công nhân in đã phần nào bớt vất vả. Không những thế, tiến độ, chất lượng trang in của CT luôn đảm bảo, được các tòa soạn đánh giá cao” - anh Nguyễn Công Nhựt cho biết.

Do môi trường làm việc khá ồn, các công nhân thường đón nhận thông tin từ đồng nghiệp qua cử chỉ hoặc khẩu hình. Còn với chúng tôi, tuy chỉ mới ở vài giờ đồng hồ nhưng đầu óc đã “căng như sợi dây đàn”. Thế mới biết, để có được các tờ báo đến tay bạn đọc, những người thợ in đã bỏ biết bao mồ hôi, công sức, đồng hành cùng người làm báo, mang đến cho bạn đọc “món ăn tinh thần” không thể thiếu mỗi ngày.

BÍCH LA