08:01, 28/01/2012

Thử làm “chiến binh”…

Bắn súng sơn (paintball) là trò chơi thể thao có tính đồng đội, kỷ luật cao. Muốn làm “chiến binh” tinh nhuệ trong những trận đấu paintball này,.....

Bắn súng sơn (paintball) là trò chơi thể thao có tính đồng đội, kỷ luật cao. Muốn làm “chiến binh” tinh nhuệ trong những trận đấu paintball này, người chơi phải có những kỹ năng quân sự cơ bản như khả năng tận dụng địa hình sân chơi, phán đoán tình huống để quyết định phòng thủ hay tấn công, và quan trọng là phải phối hợp ăn ý với đồng đội để mau chóng “bắn hạ” đối phương.

Chụp ảnh lưu niệm trước khi “xung trận”.
Chụp ảnh lưu niệm trước khi “xung trận”.

. Đánh trận giả… như thật

Tại Câu lạc bộ Paintball Nha Trang (Trần Phú, Vĩnh Nguyên, Nha Trang), một nhóm bạn trẻ đang háo hức thay đồ bảo hộ, trang phục hệt như trong quân đội. Nhóm được chia thành 2 “phe”, tự đặt tên là “Cướp biển” và “Phản ứng nhanh”, cũng áo giáp, mũ bảo hộ, kính và tất nhiên không thể thiếu súng gắn đạn. Sau khi được hướng dẫn cách sử dụng súng, luật chơi, quy tắc an toàn…, 2 đội bắt đầu dàn quân trên phần sân của mình. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, một “chiến binh” đội Cướp biển trườn nhanh về ụ cát phía đối phương và ra hiệu cho đồng đội yểm trợ mình. Chờ đối thủ sơ hở, “chiến binh” này đã bắn hạ một thành viên đội Phản ứng nhanh. Tuy nhiên, chưa kịp mừng thì “chiến binh” này cũng bị dính những phát đạn liên tiếp vào trán và tay. Cả hai “chiến binh” đều phải tạm rời “sa trường”. Khoảng 5 phút sau đó là cảnh bắn giáp lá cà sôi động, tiếng đạn bay “lạch cạch” xen lẫn tiếng cười, tiếng hò hét của hai đội. Phần thắng trong hiệp đầu thuộc về đội Cướp biển vì đội này còn một thành viên “sống sót” (không có vết sơn trên người). Điểm thú vị là dù các “chiến binh” được trang bị mũ bảo hộ che xuống tận cằm cùng bộ quần áo giáp chống “sát thương”, nhưng họ vẫn bị những xạ thủ cừ khôi hoặc những viên đạn lạc lối “tìm tới” những nơi khó lường nhất trên cơ thể…

Trao đổi chiến thuật đầy vẻ bài bản…
Trao đổi chiến thuật đầy vẻ bài bản…

Anh Nguyễn Nam Huân, chuyên viên marketing của một công ty tài chính tại Nha Trang chia sẻ: “Cái thú vị ở trò chơi paintball này là được hóa thân thành chiến sĩ thực thụ trên chiến trường. Khi chơi, được lăn, lê, bò, trườn, được bắn súng, nghe tiếng đạn bay…, tạo cảm giác phấn khích xen lẫn hồi hộp, chẳng khác nào đang tham gia một trận đánh thật. Ngoài ra, đây cũng là môn thể thao rất tốt để rèn luyện sức khỏe, giúp xả stress sau những ngày làm việc căng thẳng và giúp rất nhiều trong công việc hàng ngày như ý thức tổ chức kỷ luật, khả năng phối hợp làm việc nhóm, khả năng sáng tạo, phản ứng nhanh…”.

. Trò chơi bạo lực?

Người chơi được hướng dẫn cách sử dụng súng và luật chơi trước mỗi trận đấu.
Người chơi được hướng dẫn cách sử dụng súng và luật chơi trước mỗi trận đấu. 

Hiện nay, rất nhiều người, nhất là các bậc phụ huynh, nghe nói trò chơi paintball có liên quan đến súng, bắn nhau… là nghĩ ngay đến tính bạo lực, khả năng ảnh hưởng xấu đến người chơi… Anh Lê Trung Hiếu - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Paintball Nha Trang cho biết: “Súng được sử dụng ở đây là súng hơi nhỏ, nén khí CO2 để bắn đạn sơn, không phải cây súng dùng trong chiến đấu. Đạn sơn được làm bằng bột mì pha màu thực phẩm, làm từ nguyên liệu sạch, được nhập khẩu từ Hàn Quốc, không gây ô nhiễm môi trường. Khi bắn vào người, bột màu sẽ bung ra, dính trên áo quần bảo hộ và có thể dễ dàng giặt tẩy. Paintball cũng giống như trò đánh trận giả mà nhiều người trong chúng ta đã từng chơi hồi thơ ấu. Paintball thực sự là trò chơi thể thao lành mạnh, vừa rèn luyện trí lực, thể lực, vừa nâng cao tính kỷ luật, tinh thần đồng đội cho người chơi. Hầu hết các nhóm bạn đến chơi ở đây đều hòa đồng, vui vẻ, không có biểu hiện bạo lực, sát phạt lẫn nhau hay máu “đỏ đen” như thường thấy ở một số trò chơi khác”.

. Tinh thần đồng đội

Đa số những người lần đầu chơi paintball thường “đụng đâu bắn đó”. Chơi như vậy, hiệp đấu thường kết thúc sớm và người chơi sẽ tốn tiền hơn do phung phí đạn. Paintball là trò chơi tập thể mô phỏng một trận đánh quân sự nên đòi hỏi người chơi phải trang bị cho mình những kiến thức quân sự cơ bản như khả năng tận dụng địa hình sân chơi, phán đoán tình huống để quyết định phòng thủ hay tấn công, và quan trọng là phải phối hợp ăn ý với đồng đội để mau chóng “bắn hạ” đối phương. Tinh thần đồng đội được thể hiện qua việc các thành viên trong nhóm phải cùng nhau lên phương án tác chiến, hỗ trợ, bảo vệ đồng đội của mình khi tấn công. Nếu người chơi chỉ tùy hứng cá nhân thì sẽ sớm bị loại ra khỏi cuộc chơi và ảnh hưởng đến kết quả chung.

… và dàn quân tấn công - “chính quy” chẳng khác gì trong quân đội.
… và dàn quân tấn công - “chính quy” chẳng khác gì trong quân đội.

Anh Steve Cameron - du khách người Canada cho biết: “Tôi đã chơi paintball nhiều lần tại nhiều nước khác nhau, nhưng mỗi lần chơi đều cho tôi những cảm giác thật đặc biệt, vì khó dự đoán được kết quả trận đấu, dù bạn có là tay chơi chuyên nghiệp. Muốn giành chiến thắng trong các hiệp đấu paintball, người chơi phải phối hợp với đồng đội thật tốt, biết lắng nghe và chấp hành nghiêm sự chỉ huy của trưởng nhóm. Ngoài ra, khi một nhóm đã cùng nhau chơi nhiều lần, các thành viên sẽ phối hợp ăn ý, nhịp nhàng, không chỉ tại sân chơi mà còn trong công việc, trong quan hệ xã hội. Tôi rất ngạc nhiên khi Nha Trang lại có sân paintball mini ngay tại bãi biển tuyệt đẹp này. Đây là điểm giải trí khá lý thú với du khách chúng tôi. Tuy nhiên, sân chơi còn bài trí khá đơn điệu, thiết bị chơi chưa được hiện đại và đồng bộ. Nếu khắc phục được những điểm yếu này thì Câu lạc bộ Paintball Nha Trang sẽ hấp dẫn người chơi hơn”.

Các “chiến binh” tha hồ lăn, lê, bò, trườn…
Các “chiến binh” tha hồ lăn, lê, bò, trườn…

Paintball rất hấp dẫn; đó là cảm giác của những ai đã từng chơi. Còn bạn, bạn đã sẵn sàng làm “chiến binh” bắn súng sơn chưa? Hãy bớt thời gian để trải nghiệm cảm giác mới lạ trong dịp Xuân này bạn nhé!

Những phút “căng thẳng” bắn giáp lá cà.
Những phút “căng thẳng” bắn giáp lá cà.

THÀNH AN