09:06, 01/06/2015

Những tấm gương vượt khó học giỏi

Vừa qua, Khánh Hòa có 5 học sinh vinh dự tham gia chương trình Gặp mặt đại biểu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt toàn quốc lần thứ VIII tại Hà Nội, được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tuyên dương. Đó là những học sinh tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập.

Vừa qua, Khánh Hòa có 5 học sinh (HS) vinh dự tham gia chương trình Gặp mặt đại biểu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt toàn quốc lần thứ VIII tại Hà Nội, được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tuyên dương. Đó là những HS tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập.  


Tuổi thơ bất hạnh


Bo Bo Minh Hiệp (HS lớp 9B Trường THCS Khánh Sơn, huyện Khánh Sơn) mồ côi cha từ nhỏ, em sống với mẹ và ông bà. Năm 11 tuổi, mẹ em đi thêm bước nữa nên cuộc sống gia đình càng khó khăn hơn, nhiều đợt em phải bỏ lớp để đi làm thêm kiếm sống, phụ giúp gia đình. Em Hoàng Đức Nghĩa (HS lớp 6 Trường Hermann Gmeiner Nha Trang) lớn lên không biết mặt bố, mẹ bỏ đi khi em còn rất nhỏ. Năm 2010, em được đưa vào nuôi dạy tại Làng SOS Nha Trang. Từ khi vào làng đến nay, em không có ai là người thân đến thăm.

Từ trái sang, các em: Phương Linh, Đức Nghĩa, Văn Dũng, Thị Ngoan, Minh Hiệp.
Từ trái sang, các em: Phương Linh, Đức Nghĩa, Văn Dũng, Thị Ngoan, Minh Hiệp.


Trong khi đó, em Cà Thị Ngoan (HS lớp 8/2 Trường THCS thị trấn Khánh Vĩnh) sinh ra trong một gia đình có tới 8 anh em; vừa vào lớp 1, em phải hứng chịu nỗi đau mất cha. 9 mẹ con em phải sống trong cảnh đói nghèo. Em Trần Phương Linh (HS lớp 8/3 Trường THCS Phạm Ngũ Lão, thị xã Ninh Hòa) cũng gặp hoàn cảnh bất hạnh khi cha mất sớm, mẹ bị bệnh tim nặng, trong khi ông bà ngoại đã già và hay ốm đau. Còn em Lê Văn Dũng (HS lớp 8/1 Trường THCS Nguyễn Trung Trực, huyện Vạn Ninh) phải gánh chịu nỗi đau mất cả cha lẫn mẹ trong một vụ tai nạn giao thông, khi ấy em mới lên 9 tuổi. “Nhờ ông bà nội nuôi nấng, chăm sóc nên em đã vượt qua được cú sốc và tiếp tục đến trường. Bây giờ, ông bà tuổi đã cao, sức yếu nên em đến trường trong hoàn cảnh rất khó khăn, thiếu thốn...” - Dũng bộc bạch.


Cháy bỏng những ước mơ


Bà Trương Thị Mỹ Nga - cán bộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết, tuy có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, nhưng các em đều có nghị lực phấn đấu vươn lên, vượt qua nghịch cảnh và đạt nhiều thành tích cao trong học tập...


Tuy nhiều lần phải bỏ lớp để ở nhà phụ giúp gia đình, nhưng từ lớp 1 đến lớp 9, Bo Bo Minh Hiệp đều đạt HS khá, giỏi của trường. Em từng nhận được 2 suất học bổng của Quỹ Bảo hiểm Nhân thọ vì đạt thành tích cao trong học tập; đạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi: “Em yêu lịch sử”, “Giao lưu tiếng Việt”, “Nét đẹp đội viên”, “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... do trường tổ chức. Em ước mơ sau này sẽ trở thành thầy thuốc giỏi để chữa bệnh cho người nghèo...


Hoàng Đức Nghĩa cũng khẳng định tinh thần vượt khó, không phụ lòng các mẹ trong Làng SOS với thành tích 6 năm liền đều là HS giỏi, đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ ở cấp tiểu học, tham gia rất sôi nổi và đạt nhiều thành tích trong các phong trào thể thao của Làng. Em có nhiều ước mơ như trở thành nghệ sĩ hài đem lại tiếng cười cho mọi người hoặc trở thành kiến trúc sư giỏi để thiết kế nên những ngôi nhà đẹp...


Trong khi đó, tuy từng phải nghỉ học nhiều ngày để lên nương phụ giúp mẹ làm rẫy; phải vượt gần cả chục cây số đến lớp học nhưng 8 năm liền em Cà Thị Ngoan là HS khá, giỏi, đồng thời tham gia rất sôi nổi các phong trào do Đoàn, Đội phát động. Do nhà ở xa trường, Ngoan ước mơ có được chiếc xe đạp mới để ngày ngày được tiếp tục đến lớp, thực hiện ước mơ trở thành cô giáo mầm non dạy học cho các em vùng cao.


Em Trần Phương Linh cũng có 8 năm liền là HS giỏi. Ước mơ cháy bỏng của em là “muốn trở thành bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho mẹ và có điều kiện trả ơn những người đã từng cưu mang, giúp đỡ mình trong suốt quá trình học tập...”. Giống như Phương Linh, Lê Văn Dũng cũng ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho người nghèo và chăm sóc ông bà nội, mong bù đắp một phần công ơn ông bà đã nuôi nấng em. “Tương lai phía trước còn dài, nhiều khó khăn, nhưng em sẽ cố gắng học tập để theo đuổi ước mơ, hiếu thảo và kính trọng ông bà nội” - Dũng bộc bạch.


Con đường đi đến ước mơ của các em còn rất dài và nhiều gập ghềnh. Trên con đường ấy, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, sự cưu mang của người thân, còn có sự hỗ trợ nhiệt tình của các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và Trung ương... Hy vọng với những sự giúp đỡ đó sẽ tiếp thêm sức mạnh, nghị lực cho các em tiếp tục vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội.


LƯU KHÁNH