21:53, 23/08/2023

Sẽ đầu tư xây dựng, nâng cấp Tỉnh lộ 6

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa giao Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp và làm mới đường Tỉnh lộ 6 (đoạn 2). Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các khu vực, các trục giao thông quốc lộ với tỉnh lộ và kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Tỉnh lộ 6 đoạn 2 dài hơn 15,8km, bắt đầu từ cuối đoạn 1 Tỉnh lộ 6 hiện có (lý trình Km6 + 770) giao với đường liên xã Ninh Thân - Ninh Trung - Ninh Thượng (thị xã Ninh Hòa), điểm cuối giao tuyến đường quy hoạch ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi Ninh Hòa. Theo quy hoạch, tuyến đường cắt qua Tỉnh lộ 7 và Quốc lộ 1, đồng thời cắt qua đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang và đường sắt tốc độ cao (đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư).

Hiện trạng Tỉnh lộ 6 đoạn 1 sẽ kết nối với đoạn 2, tạo thành trục dọc giao thông.
Hiện trạng Tỉnh lộ 6 đoạn 1 sẽ kết nối với đoạn 2, tạo thành trục dọc giao thông.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, toàn tuyến Tỉnh lộ 6 đoạn 2 hiện nay chưa có đường, phần lớn chiều dài tuyến đi qua đất nông nghiệp, đất ở nông thôn nhà cửa thưa thớt, đất rừng sản xuất, một phần nhỏ đi trên đường thôn xóm mặt rộng 3 - 4m. Nhìn chung, mạng lưới giao thông hiện trạng khu vực chưa đầy đủ, chỉ có các trục xương cá kết nối từ Quốc lộ 1 lên khu vực phía tây. Tuyến đường được đầu tư sẽ kết nối giao thông khu vực phía tây Ninh Hòa với xã Vạn Hưng (Vạn Ninh); kết nối Quốc lộ 26 với Quốc lộ 1, cùng với mạng lưới đường tỉnh trong khu vực gồm Tỉnh lộ 6, Tỉnh lộ 7 và Tỉnh lộ 8 giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Ninh Hòa.

Khi hình thành tuyến đường này, lượng lớn phương tiện lưu thông từ hướng Diên Khánh, Khánh Vĩnh theo Tỉnh lộ 5, Tỉnh lộ 8 và từ hướng tỉnh Đắk Lắk, xã Ninh Sim, Ninh Tây (Ninh Hòa) theo Quốc lộ 26, các vùng lân cận về hướng Bắc và chiều ngược lại, không cần qua khu vực trung tâm Ninh Hòa, giúp rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian di chuyển. Mặt khác, sự hình thành tuyến Tỉnh lộ 6 đoạn 2 sẽ là bước đệm để phát triển quỹ đất, phát triển kinh tế - xã hội, thuận lợi cho sinh hoạt thường ngày của cư dân khu vực dọc tuyến gồm các xã: Ninh Thượng, Ninh An, Ninh Sơn (Ninh Hòa) và xã Vạn Hưng (Vạn Ninh). Cùng với sự phát triển Khu Kinh tế Vân Phong, tuyến đường này giúp kết nối tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn thiện, thuận tiện không những khu vực tuyến đi qua mà còn tạo liên kết các vùng kinh tế, du lịch trọng điểm, như: Vân Phong, Đại Lãnh, Nha Trang, Ninh Hòa, Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Đắk Lắk... Do vậy, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường Tỉnh lộ 6 đoạn 2 là nhu cầu thực tế, cần thiết, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo định hướng quy hoạch, phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được nêu tại Nghị quyết số 42 ngày 21-3-2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 09 ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tháng 7 vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án này. Cụ thể, dự án nâng cấp và làm mới đường Tỉnh lộ 6 đoạn 2 có chiều dài tuyến hơn 15,8km thuộc một phần Vạn Ninh và Ninh Hòa. Trong đó, tuyến chính dài hơn 14,4km; 2 nhánh tại nút giao Quốc lộ 1 dài tổng cộng 1,44km. Theo quy hoạch, quy mô nền rộng 9m, bao gồm mặt đường 7m, lề gia cố mỗi bên 0,5m và lề đất 2 bên, mỗi bên 0,5m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 875 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2027. Dự án dự kiến sẽ thu hồi hơn 22ha đất. Dự án cũng tách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập theo Nghị quyết số 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh và Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh về việc ban hành danh mục dự án đầu tư công thực hiện thí điểm vấn đề này.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải tổ chức lấy ý kiến góp ý, tham mưu cho UBND tỉnh giao một đơn vị làm chủ đầu tư xây dựng và chủ đầu tư các tiểu dự án giải phóng mặt bằng.

THÀNH NAM