23:05, 21/08/2023

Ninh Hòa: Hướng đến chuyển đổi số toàn diện

GIANG ĐÌNH

Qua gần 2 năm triển khai công tác chuyển đổi số, thị xã Ninh Hòa đã thực hiện một số nội dung công việc cụ thể mang lại kết quả bước đầu. Thị xã cũng đã ký kết hợp tác với doanh nghiệp về công nghệ triển khai giải pháp tổng thể chuyển đổi số trên địa bàn nhằm hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 nằm trong nhóm 4 huyện, thị xã, thành phố đứng đầu về chuyển đổi số.

Tích cực thực hiện  

Tháng 10-2022, thị xã Ninh Hòa phát động mô hình chợ không dùng tiền mặt tại chợ Dinh Ninh Hòa. Đây là mô hình chợ không dùng tiền mặt thí điểm đầu tiên trên địa bàn tỉnh, nhận được sự ủng hộ của các tiểu thương kinh doanh tại chợ. Đến nay, đã có 180/300 tiểu thương trong chợ Dinh Ninh Hòa và xung quanh chợ tạo, in mã QR để thực hiện giao dịch, mua bán không dùng tiền mặt. Địa phương cũng thực hiện đầu tư đài truyền thanh thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông đối với 3 đài truyền thanh xã, phường và sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi 8 đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông trong năm 2023; tiếp nhận 2.783 địa chỉ số và nhận bàn giao dữ liệu mã địa chỉ số thuộc địa bàn thị xã quản lý cho 14 đơn vị xã, phường có đối tượng được gán địa chỉ số theo đúng quy định. Đề án Xây dựng thị xã Ninh Hòa trở thành đô thị thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đang chờ Sở Thông tin và Truyền thông góp ý lần cuối để trình UBND tỉnh phê duyệt triển khai thực hiện.

Lãnh đạo thị xã Ninh Hòa và Viettel Khánh Hòa ký kết biên bản hợp tác chuyển đổi số.
Lãnh đạo thị xã Ninh Hòa và Viettel Khánh Hòa ký kết biên bản hợp tác chuyển đổi số.

Các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường cũng tập trung thực hiện việc chuẩn hóa, cập nhật hồ sơ đối tượng đang hưởng trợ giúp xã hội vào cơ sở dữ liệu bảo trợ xã hội trên hệ thống Misposasoft; triển khai chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng thụ hưởng chính sách an sinh xã hội; hướng dẫn thực hiện bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; số hóa dữ liệu hộ tịch ngành Tư pháp tại 27 xã, phường…

Mới đây, lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Viettel Khánh Hòa về việc triển khai giải pháp tổng thể chuyển đổi số trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, việc hợp tác sẽ được thực hiện trên 6 nội dung trọng tâm, gồm: Đo kiểm, tối ưu hạ tầng trạm phát sóng di động đảm bảo sóng 4G, 5G; cung cấp dịch vụ bưu chính ViettelPost; ưu tiên cung cấp máy điện thoại 4G giá rẻ cho 100% hộ gia đình; cài đặt ứng dụng ViettelMoney và tạo các QR-code để thanh toán, chuyển khoản; hợp tác toàn diện các nội dung liên quan đến chuyển đổi số tại thị xã Ninh Hòa; hỗ trợ đào tạo, chuyển giao công nghệ. “Viettel Khánh Hòa đã có sự hợp tác về chuyển đổi số với các đơn vị trên địa bàn thị xã Ninh Hòa trên lĩnh vực y tế, giáo dục. Thời gian tới, Viettel Khánh Hòa sẽ đồng hành với thị xã Ninh Hòa để đẩy mạnh và thực hiện sâu hơn chuyển đổi số toàn diện trên cả 3 trụ cột chính quyền số - xã hội số - kinh tế số”, ông Phan Ngọc Thái - Giám đốc Viettel Khánh Hòa cho biết.

Phấn đấu nằm trong tốp 4 về chuyển đổi số

Mục tiêu chuyển đổi số của thị xã là phấn đấu đến năm 2025 nằm trong nhóm 4 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đứng đầu về chuyển đổi số; đến năm 2030, hoàn thành cơ bản chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh. Để đạt được điều đó, thị xã sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ về phát triển chính quyền số với 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng; 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý. Đối với phát triển xã hội số, địa phương phấn đấu 100% doanh nghiệp nhà nước, hơn 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thị xã hoàn thành chuyển dịch lên nền tảng số. Về phát triển kinh tế số, thị xã sẽ chú trọng phát triển hạ tầng mạng băng thông rộng cáp quang phủ hơn 80% hộ gia đình, 100% xã, phường; phổ cập toàn diện dịch vụ mạng di động 4G, 5G và điện thoại di động thông minh; tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử đạt hơn 50%; tỷ lệ dân số sử dụng các ứng dụng, dịch vụ số để tương tác với chính quyền đạt hơn 50%.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, những kết quả bước đầu về chuyển đổi số cho thấy nếu tận dụng tốt các nguồn lực, thực hiện có hiệu quả chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số sẽ mang đến cho thị xã những đột phá về công nghệ, góp phần nâng tầm chất lượng quản trị trong thời gian đến. Điều này không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn phát triển cho thị xã mà còn là phương thức để vượt qua được thách thức, khẳng định ý chí, khát vọng vươn lên của vùng đất, con người Ninh Hòa. Để đạt mục tiêu đó, trước mắt, các ban, ngành thị xã, các xã, phường cần thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ cơ bản về chuyển đổi số; tập trung nguồn lực để ưu tiên chuyển đổi số trong các lĩnh vực du lịch - dịch vụ, y tế, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường...

GIANG ĐÌNH