10:06, 05/06/2022

Cảnh báo tình trạng mượn hồ sơ người khác để giao kết hợp đồng lao động

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cảnh báo về tình trạng người lao động mượn hồ sơ của người khác để giao kết hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cảnh báo về tình trạng người lao động (NLĐ) mượn hồ sơ của người khác để giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) và tham gia bảo hiểm xã hội.


Thời gian qua, Bộ LĐ-TB-XH đã nhận được phản ánh của một số địa phương về tình trạng nói trên và bộ có ý kiến: Trường hợp NLĐ mượn hồ sơ của người khác để giao kết HĐLĐ là hành vi vi phạm nguyên tắc trung thực và vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết HĐLĐ theo quy định của Bộ luật Lao động. Do đó, đây là trường hợp HĐLĐ vô hiệu toàn bộ. Thẩm quyền tuyên bố HĐLĐ vô hiệu và xử lý HĐLĐ vô hiệu toàn bộ thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành.


Bộ LĐ-TB-XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH, cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường thông tin, tuyên truyền để NLĐ, người sử dụng lao động thực hiện đúng quy định của pháp luật lao động; thường xuyên kiểm tra, thanh tra, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.


PHÚ AN