10:01, 03/01/2022

Kiểm tra, đánh giá học kỳ I cấp tiểu học: Ưu tiên phương thức làm bài trực tiếp

Học sinh cấp tiểu học sắp sửa kết thúc học kỳ I năm học 2021 - 2022. Các cơ sở giáo dục đang triển khai phương án đánh giá, kiểm tra định kỳ, trong đó phương thức kiểm tra trực tiếp vẫn được ưu tiên để đảm bảo tính khách quan, đánh giá đúng khả năng học sinh.
 

 

Học sinh (HS) cấp tiểu học sắp sửa kết thúc học kỳ I năm học 2021 - 2022. Các cơ sở giáo dục đang triển khai phương án đánh giá, kiểm tra định kỳ, trong đó phương thức kiểm tra trực tiếp vẫn được ưu tiên để đảm bảo tính khách quan, đánh giá đúng khả năng HS.
 
Đảm bảo tiến độ dạy học
 
Thầy Đoàn Nam Giang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2 (TP. Nha Trang) cho biết, do tình hình dịch tại địa phương đã được kiểm soát ổn định nên nhà trường tổ chức dạy học bình thường trở lại; không chia lớp, chia khối theo các buổi khác nhau để đảm bảo chất lượng dạy, học đồng đều. Trường cũng đã có kế hoạch tổ chức kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I cho HS. Theo đó, môn Toán, Tiếng Việt sẽ kiểm tra sau Tết Nguyên đán; các môn còn lại sẽ kiểm tra trước Tết; tất cả các môn học kiểm tra theo hình thức trực tiếp. Tùy theo tình hình dịch, trường sẽ linh động có phương án cụ thể theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang. 

 

1
Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Phước Tân 1 (TP. Nha Trang).
 
Tại huyện Cam Lâm, các trường tiểu học cũng đang đảm bảo tiến độ dạy và học. Ông Võ Bá Phụng - Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết, tuần học thứ 2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các trường tiểu học trên địa bàn huyện sẽ tổ chức kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I với môn Toán, Tiếng Việt cho HS. Những môn học khác, các trường sẽ tùy điều kiện thực tế để kiểm tra, đánh giá trước. Về hình thức kiểm tra, các trường sẽ ưu tiên kiểm tra trực tiếp trên lớp nhằm đảm bảo khách quan, đánh giá đúng năng lực của HS; những trường hợp bất khả kháng sẽ có điều chỉnh hợp lý. 
 
Tại huyện Khánh Vĩnh, trừ trường ở thị trấn Khánh Vĩnh (HS chỉ vừa đi học lại 1 tuần sau khi nghỉ do dịch), các trường tiểu học tại các xã trên địa bàn huyện đều đảm bảo tiến độ dạy, học. Do đó, Phòng GD-ĐT huyện đang tìm phương án phù hợp nhất để đảm bảo đủ khối lượng kiến thức dạy học cho HS, nhằm đảm bảo tiến độ kiểm tra, đánh giá định kỳ.
 
Linh hoạt trong kiểm tra, đánh giá
 
Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã hướng dẫn các phòng GD-ĐT về việc đánh giá HS tiểu học thực hiện Chương trình GD phổ thông ứng phó dịch Covid-19. Theo đó, đối với dạy học trực tiếp, giáo viên sử dụng các phương pháp, kỹ thuật đã được tập huấn, hướng dẫn để đánh giá thường xuyên. Đối với dạy học trực tuyến (hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến, livestream), giáo viên chú trọng giao nhiệm vụ học tập cho HS; thực hiện linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên theo quy định; tăng cường khuyến khích, động viên, hướng dẫn, hỗ trợ HS tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập, hoàn thành phiếu học tập, thu thập thông tin phản hồi qua các buổi học trực tuyến để đánh giá HS... Với đánh giá định kỳ, được thực hiện khi HS đã được học nội dung chương trình các môn học, hoạt động giáo dục tương ứng; đã được giáo viên thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập; được tổng hợp kết quả đánh giá tại các thời điểm theo quy định (giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học) và được thực hiện linh hoạt vào các thời điểm phù hợp.
 

 

1
Học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2 tham khảo sách tại thư viện.
 
Trong kiểm tra định kỳ, việc tổ chức bài kiểm tra phải được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của HS. Trong đó, lớp 1, 2 thực hiện kiểm tra định kỳ với môn Toán, Tiếng Việt tại thời điểm cuối học kỳ I và cuối năm học theo quy định. Với các lớp 3, 4, 5, thực hiện kiểm tra định kỳ đối với các môn: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học tại thời điểm cuối học kỳ I và cuối năm học; riêng lớp 4, 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II đối với môn Toán, Tiếng Việt. Nội dung đề kiểm tra định kỳ phải phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi”; không tổ chức kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu cầu đã được tinh giản, các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự học.
 
Theo ông Quỳnh, trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại thời điểm tổ chức kiểm tra định kỳ, các đơn vị có thể thực hiện chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, linh hoạt thực hiện vào các thời điểm phù hợp. Trong đó, cơ sở GD tiểu học thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế đảm bảo an toàn trong phòng dịch như: Lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp trực tuyến với cha mẹ HS để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện; chia nhỏ số HS/lớp đảm bảo an toàn phòng dịch để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” cho HS trước khi tổ chức bài kiểm tra định kỳ. Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ HS không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở GD có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho HS làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GD-ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện.
 
VĨNH THÀNH